Để Hậu Giang ngày càng thêm xanh

17/02/2022 | 08:31 GMT+7

Quy hoạch cây xanh là một trong những yếu tố quan trọng cho đô thị xanh. Xác định yếu tố này, thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm đầu tư phát triển cây xanh tăng dần về số lượng, diện tích, tạo điểm nhấn cho không gian đô thị, bảo vệ môi trường sống.

Cây xanh được trồng dọc các tuyến đường tạo điểm nhấn và không gian sống xanh cho người dân.

Chú trọng mảng xanh

Đi dọc đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, không khó bắt gặp hình ảnh những cây sao được trồng thẳng tắp, vươn mình đón gió. Trên tuyến đường này, cứ 6-8m, sẽ có 1 cây sao, cứ như vậy, 690 cây sao hơn 10 năm tuổi nối đuôi nhau chạy dọc đến hết tuyến đường, tạo không gian xanh mát, điểm nhấn “xanh” độc đáo cho một trong những con đường đẹp của thành phố.

Toàn thành phố Vị Thanh có gần 15.000 cây bóng mát và gần 8.000 cây tạo hình và hoa kiểng được đặt ở các tuyến đường, công viên, khu dân cư trên địa bàn. Trong đó, nhiều nhất là bằng lăng, sao, dầu, kèn hồng, sứ Ngọc Lan, phượng, nguyệt quế, hoàng yến... Đối với 6 trục đường nội ô sau khi nâng cấp, hệ thống cây xanh cũ được thay mới bằng cây sao.

Chỉ tay về phía những hàng cây xanh mát, bà Lý Thu Thuyền, ở thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Thấy thành phố đổi mới, phát triển rất nhiều, nhất là cảnh quan. Cây cảnh được trồng nhiều, sạch, đẹp, cắt tỉa gọn gàng. Có gió, bão mình cũng an tâm”.

Theo các chuyên gia, khi đô thị ngày càng phát triển thì hệ thống cây xanh cần được quy hoạch tương ứng. Bởi cây xanh đô thị là thành tố quan trọng trong cấu trúc đô thị, có thể điều hòa không khí, lọc bụi, giảm tiếng ồn, khí thải và gắn liền môi trường sống của con người, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với mục tiêu phát triển đô thị xanh, trong đồ án quy hoạch Phân khu hệ thống công viên, cây xanh, thành phố Vị Thanh xác định diện tích khu đất quy hoạch trên 100ha. Trong đó, quy hoạch hệ thống công viên, vườn hoa trong đô thị là 88ha; hệ thống cây xanh các tuyến đường có diện tích trên 17ha, gồm các tuyến đường trung tâm và các tuyến đường chính vào trung tâm thành phố.

Đối với các tuyến đường phát sinh ở các dự án khu dân cư mới, chủ đầu tư cam kết mở rộng, tạo bóng mát, không gian mở và mảng xanh cho đô thị. Đơn cử, Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường triển khai dự án Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 1 và 2 đã thổi luồng gió mới vào không gian đô thị Vị Thanh. Trong đó, Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 1 có diện tích đất quy hoạch 20ha, đơn vị dành tới 55% diện tích cho công viên cây xanh, cảnh quan và các công trình cộng đồng phục vụ cư dân, còn lại dành cho xây dựng. Riêng Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 2 tổng diện tích đất quy hoạch 60ha. Trong đó, mảng xanh đô thị và xử lý môi trường được công ty chú trọng thực hiện khi mật độ cây xanh, cảnh quan và các công trình cộng đồng chiếm 65% diện tích quy hoạch.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, chia sẻ: “Chúng tôi xác định đô thị xanh không chỉ thuần túy là màu xanh đô thị mà làm sao cho những cư dân sinh sống trong đô thị thật sự có một môi trường, một không gian sống xanh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng trồng những loại cây tạo ra không gian mặt nước, cố gắng tôn tạo và phát huy những giá trị, di tích văn hóa của địa phương tạo nên sự hài hòa, đáng sống”.

Tăng mật độ cây xanh, phát triển bền vững, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân là một trong những mục tiêu mà tỉnh nói chung và thành phố Vị Thanh nói riêng đang hướng tới. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thành phố xác định trồng cây xanh là việc làm quan trọng, gắn liền với quá trình phát triển toàn diện của thành phố. Tất cả các công trình xây dựng, các công viên chúng tôi luôn chăm sóc, tu bổ và quản lý các cây xanh, làm sao cho các mảng xanh này phục vụ tốt đời sống người dân. Nếu phát hiện các cây xanh bị di dời, nhất là trước nhà dân chúng tôi sẽ xem xét truy cứu trách nhiệm. Đối với các loại cây không còn phù hợp, ngành chức năng thành phố sẽ rà soát, trồng mới”.

Quy hoạch bài bản cây xanh

Với sự gia tăng dân số cùng tốc độ đô thị hóa nhanh, vấn đề triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng và phát triển hệ thống cây xanh đô thị trở nên quan trọng và rất cần. Cây xanh phủ khắp các tuyến đường, công viên không chỉ tạo nên một diện mạo tươi mới cho tỉnh nhà, mang nét riêng, thân thiện và hiện đại mà còn hướng đến sống chan hòa với thiên nhiên, thích ứng biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của người dân trong việc cùng chăm sóc và bảo vệ mảng xanh địa phương nơi mình sinh sống.

 Theo kế hoạch trồng cây xanh phân tán và trồng rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, tỉnh xác định, phát triển cây xanh là vấn đề quan trọng đối với đô thị. Cây xanh trồng nội ô đô thị, ngoại ô đô thị, lộ giao thông nông thôn gồm: sao đen, dầu rái, phượng vĩ, bằng lăng… Cây lâm nghiệp trồng phân tán như: tràm bông vàng, tràm cừ, tràm Úc. Cây trồng rừng như: Tràm cừ, tràm úc, tràm bông vàng. UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch chủ động nguồn giống, đảm bảo số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn cây trồng phù hợp điều kiện từng địa phương, ưu tiên sử dụng cây bản địa, cây gỗ lớn, cây đa tác dụng,… để trồng rừng, trồng cây phân tán.

Tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc trồng cây xanh đô thị, trồng rừng và trồng phân tán; công tác bảo vệ và phát triển rừng; vai trò quan trọng của việc trồng cây, trồng rừng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, nâng cao chỉ tiêu trồng cây phân tán hàng năm.

Tổng khối lượng thực hiện giai đoạn 2021-2025 trồng cây phân tán 8.400.000 cây các loại và trồng rừng tập trung 220ha, với tổng kinh phí thực hiện hơn 27 tỉ đồng. Cụ thể, thành phố Vị Thanh 513.000 cây; huyện Vị Thủy 230.000 cây; huyện Long Mỹ 3.522.500 cây; thị xã Long Mỹ 1.021.000 cây; huyện Phụng Hiệp 2.526.000 cây; huyện Châu Thành A 140.000 cây; huyện Châu Thành 225.000 cây; thành phố Ngã Bảy 322.500 cây.

 

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>