Đô thị ở Hậu Giang ngày càng mở mang và phát triển

14/06/2022 | 07:29 GMT+7

Phát triển đô thị của Hậu Giang thời gian qua giúp người dân thụ hưởng chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn, dịch vụ xã hội đáp ứng ngày càng đầy đủ hơn. Kinh tế đô thị phát triển, thu nhập tăng, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tất cả đang hướng đến sự cân bằng giữa phát triển đô thị với bảo vệ môi trường bền vững. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn ông Phan Vĩnh Lộc (ảnh), Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, xung quanh vấn đề này.

Sự phát triển của Hậu Giang hôm nay là minh chứng cho sự nỗ lực, vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Dễ nhận thấy nhất là các đô thị, khu dân cư mọc lên ngày càng nhiều. Ông đánh giá gì về sự đổi thay này ? 

- Sau hơn 18 năm thành lập, hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang tăng khá nhanh về số lượng và chất lượng. Khi mới thành lập chỉ có 9 đô thị, đến nay đã có18 đô thị (1 đô thị loại II, 2 đô thị loại III, 15 đô thị loại V), tỷ lệ đô thị hóa đạt 29%.

Với lợi thế vị trí giáp thành phố Cần Thơ - thành phố trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong những năm qua, tỉnh Hậu Giang tập trung quy hoạch các khu đô thị mới và mời gọi nhà đầu tư, bước đầu đã thu hút nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn (Vingroup, DIC, Cát Tường, Hồng Phát…) đầu tư các khu đô thị mới ở thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ và các trung tâm huyện nhất là khu vực Châu Thành, Châu Thành A đã làm diện mạo các đô thị này nhiều thay đổi và khởi sắc, khang trang hơn…

Tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng, phát triển các đô thị theo hướng thông minh, hiện đại, mang đặc trưng vùng sông nước, phấn đấu tăng tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 đạt trên 32%. Để đạt mục tiêu này, Sở Xây dựng có những giải pháp thực hiện như thế nào thưa ông ?

- Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 là xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, theo hướng hiện đại, tiếp cận các tiêu chuẩn xanh, văn minh đối với các đô thị trọng điểm; đầu tư các tuyến đường giao thông trọng yếu. Đồng thời hoàn thành phê duyệt 2 đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Châu Thành và Châu Thành A. Cùng với đó tiếp tục nâng chất các tiêu chí đô thị loại II của thành phố Vị Thanh, loại III của thành phố Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ…

Để phấn đấu tăng tỷ lệ đô thị hóa, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Sở Nội vụ để tham mưu UBND tỉnh đến năm 2025 công nhận 3 thị trấn đối với các đô thị loại V gồm: đô thị Tân Long, huyện Phụng Hiệp; đô thị Xà Phiên, huyện Long Mỹ và đô thị Đông Phú, huyện Châu Thành…

Để hoàn thành những mục tiêu trên, những năm qua tỉnh Hậu Giang đặc biệt quan tâm, chú trọng thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực này phát triển đô thị, nhà ở. Tỉnh coi đây là một trong những yếu tố tác động tích cực đến tốc độ phát triển đô thị, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trên cơ sở thành công của Hội thảo “Hậu Giang mở mang đô thị” vừa qua; nhằm từng bước phát triển đô thị theo định hướng của Chương trình phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, tăng quy mô dân số, tạo diện mạo mới cho đô thị, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022, UBND tỉnh Hậu Giang giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các ngành có liên quan và địa phương tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển lĩnh vực Đô thị” nhằm quảng bá các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án phát triển đô thị của tỉnh để lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng thực hiện các dự án phù hợp với định hướng theo Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26-11-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Nhiều khu đô thị mới ở thành phố Vị Thanh mọc lên, tạo diện mạo mới cho đô thị trẻ.

Tỉnh chuyển đổi hình thức từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp. Riêng Sở Xây dựng có những thay đổi gì và ông có cam kết gì đối với các nhà đầu tư ?

- Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tạo đòn bẩy thu hút đầu tư, những năm qua Sở Xây dựng đã quyết liệt triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực. Sở Xây dựng đã ban hành các văn bản về cải cách TTHC đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, công khai thông tin, quy định về TTHC trên website; lồng ghép nội dung cải cách TTHC trong các cuộc họp của cơ quan.

Trên cơ sở công bố kết quả chỉ số đánh giá Năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành, địa phương thuộc tỉnh Hậu Giang (DDCI) năm qua, báo cáo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh tại Cần Thơ xây dựng; kết quả đánh giá DDCI Hậu Giang, điểm số của các chỉ số thành phần của Sở Xây dựng tương đối tốt, có 7/7 chỉ số thành phần tăng điểm (tính minh bạch, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý).

Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện các TTHC thuộc Sở Xây dựng, khi được chủ đầu tư yêu cầu, Sở sẽ hướng dẫn bằng văn bản về các TTHC của ngành; trực tiếp hướng dẫn chủ đầu tư hoặc đơn vị tư vấn của chủ đầu tư thực hiện các thủ tục về cấp phép xây dựng ngay từ đầu để giảm thiểu tối đa thời gian cũng như chi phí làm hồ sơ. Thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC (dự kiến thủ tục cấp phép xây dựng công trình sẽ rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 ngày (đã giảm còn 20 ngày) xuống còn 15 ngày, giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định). Tăng cường thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đây được xem là giải pháp hữu hiệu trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính minh bạch, hiện đại, thông minh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Cùng với đẩy mạnh cải cách TTHC, Sở Xây dựng cũng cam kết sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện và đồng hành với các nhà đầu tư trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị: Hỗ trợ, phối hợp nghiên cứu, khảo sát; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án… Đặc biệt, không phân biệt lớn, nhỏ, tất cả các nhà đầu tư sẽ được quan tâm, hỗ trợ bình đẳng, công bằng.

Phát triển đô thị được xác định là một trong bốn khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Mục tiêu của tỉnh là xây dựng và phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn, con người và thiên nhiên, bảo vệ tốt môi trường, giữ gìn cân bằng sinh thái và ứng phó với BĐKH. Tỉnh phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 sẽ đạt trên 32%.

 

Xin cảm ơn ông !

NGUYÊN TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>