Hậu Giang mở mang đô thị

19/08/2022 | 08:21 GMT+7

Bài 3: Cơ hội phát triển đô thị - công nghiệp

Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định đến năm 2025, huyện Châu Thành cơ bản trở thành huyện công nghiệp; về đô thị Xây dựng huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A theo hướng phát triển thành đô thị - công nghiệp. Điều này, hoàn toàn thực hiện được bởi hai địa phương này đang là điểm sáng hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Công nghiệp phải gắn liền với khu đô thị để giải quyết bài toán về nhà ở cho công nhân.

Đón dòng vốn đầu tư

Theo các nhà đầu tư, sức nóng của thị trường bất động sản Tây Nam bộ được kích hoạt kể từ năm 2014 với một số dự án nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Từ năm 2017 làn sóng đầu tư bắt đầu lan sang các tỉnh thành khác như Cần Thơ, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang… 5 năm qua thị trường đón nhận nhiều chuyển biến, khi khu vực này thu hút các tập đoàn địa ốc lớn và những tập đoàn đa ngành đến tìm hiểu, đầu tư.

Vài năm trở lại đây, mô hình đô thị công nghiệp nổi lên như một xu hướng trong phát triển các khu công nghiệp tại Việt Nam nên nhiều nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng. Yêu cầu đặt ra trong phát triển bền vững khu công nghiệp không dừng lại ở vấn đề công nghệ cao, năng lượng sạch, môi trường mà cần đảm bảo đời sống cho người lao động, tức là bền vững về mặt xã hội. Ngoài ra, đô thị công nghiệp không có nghĩa là xây nhà cấp 4 cho công nhân ở mà phải là những đô thị chất lượng, đồng bộ, đáp ứng trọn vẹn các nhu cầu sống. Sắp tới, đô thị công nghiệp của Hậu Giang không nằm ngoài xu thế này.

Ông Phan Minh Toàn Thư, Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Kinh Bắc, cho hay: Theo kinh nghiệm của Kinh Bắc, đi kèm khu công nghiệp bao giờ  cũng phải có quy hoạch khu đô thị để phục vụ các nhà đầu tư trong khu công nghiệp. Thứ nhất, phục vụ các công trình thiết chế văn hóa, nhà ở công nhân, nhà ở chuyên gia đi kèm tạo thành một quần thể để phát triển. Đơn vị đã phát triển những dự án quy mô lớn ở các tỉnh, thành phố.

“Phát triển khu công nghiệp phải đồng bộ và phát triển các công trình tiện ích đi cùng như: khu dân cư, thương mại, dịch vụ mới tạo được sức bật, phát triển mạnh. Chúng tôi nhận thấy Hậu Giang có một vị thế rất thuận lợi gần Cần Thơ. Tỉnh có 2 khu công nghiệp, đã lấp đầy nhưng trong thời gian tới phát triển sẽ được mở rộng và các tuyến đường cao tốc đi qua sẽ thúc đẩy tỉnh phát triển”, ông Phan Minh Toàn Thư thông tin thêm.

Cũng theo ông Thư, Kinh Bắc làm ở các tỉnh miền Bắc, khâu giải phóng mặt bằng dễ hơn miền Nam do giá đất không biến động nhiều qua từng năm. Nếu áp giá đền bù vào  thời điểm cuối năm không triển khai kịp qua năm sau, giá có thể thay đổi, lúc đó lại thay đổi phương án. Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Kinh Bắc khi chọn vị trí nào tâm huyết, cố gắng thực hiện nhanh, để càng lâu mức giá càng tăng, hiệu quả kinh tế sẽ giảm xuống và lỡ cơ hội đầu tư.

Ông Đoàn Lê Thanh, Giám đốc phát triển dự án Khu vực 6 - Tập đoàn TNG Holdings Vietnam, xác định Hậu Giang là địa bàn chiến lược, Tập đoàn đang đăng ký tiếp cận và tham gia đầu tư Khu công nghiệp Nhơn Nghĩa A với quy mô 252ha, tổng vốn đầu tư 3.659 tỉ đồng; khu đô thị và khu tái định cư phục vụ Khu công nghiệp Nhơn Nghĩa A với quy mô 350ha, tổng vốn đầu tư 11.000 tỉ đồng. Khu đô thị này sẽ theo mô hình Mega-City, có quy mô từ 100ha trở lên với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, theo hướng đô thị thông minh.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển của tỉnh. Việc phát triển các dự án đô thị sẽ giúp người dân thụ hưởng chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn, dịch vụ xã hội đáp ứng ngày càng đầy đủ hơn. Kinh tế đô thị phát triển, thu nhập tăng, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động”, ông Đoàn Lê Thanh khẳng định.

Bất động sản công nghiệp phát triển mạnh

Hậu Giang hiện có 3 dự án nhà ở xã hội đang hoạt động, trong đó ở huyện Châu Thành và Châu Thành A có 2 dự án với quy mô trên 1.000 căn. So với số lượng lao động và chuyên gia lên đến hàng chục ngàn người tại 2 khu công nghiệp thì số căn hộ hiện tại còn rất khiêm tốn.

Theo Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ, một số dự án tại Hậu Giang đến nay đã tăng gấp 2 lần. Cụ thể, với một vài dự án đất nền ở Châu Thành và Châu Thành A, thời điểm 2018 chỉ khoảng 6-7 triệu/m2 thì nay đã tăng lên 11-15 triệu/m2. Dù có nhiều tiềm năng và cơ hội, nhưng bất động sản Hậu Giang hiện nay giá vẫn còn “mềm” so với những nơi khác, khu vực cửa ngõ thành phố Vị Thanh có mức giá khoảng 19 triệu đồng/m2; một số dự án gần khu công nghiệp mức giá trên 10 triệu đồng/m2, thấp hơn nhiều so với các thị trường lân cận. Đặc biệt trước bối cảnh các đô thị lớn như Cần Thơ đã không còn sản phẩm giá rẻ, cho thấy bất động sản Hậu Giang còn nhiều dư địa và triển vọng để đầu tư.

 Bên cạnh đó, vị trí chiến lược - vệ tinh của thành phố Cần Thơ đã mang đến nhiều cơ hội cho bất động sản Hậu Giang phát triển, nhất là khu vực đẩy mạnh phát triển công nghiệp như huyện Châu Thành và Châu Thành A. Mục tiêu tỉnh đề ra trong 5 năm tới có tổng số 10 cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, với tổng diện tích 548,05ha. Đồng thời cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt 50% theo quy hoạch. Huyện Châu Thành được quy hoạch trở thành huyện công nghiệp của tỉnh. Cùng với định hướng này thì chắc chắn tầm nhìn 5-10 năm, bất động sản công nghiệp tại Hậu Giang sẽ phát triển mạnh, bên cạnh đó là bất động sản nhà ở đặc biệt phân khúc nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp cũng sẽ được chú ý đầu tư trong thời gian tới.

Hiện nay, huyện Châu Thành có 7 dự án dân cư đô thị đã triển khai với diện tích 81,4ha. Không gian phát triển đô thị lan tỏa từ thị trấn Ngã Sáu phát triển hướng ra sông Hậu, kết nối với thị trấn Mái Dầm, đô thị Đông Phú. Riêng huyện Châu Thành A rất xem trọng việc phát triển các khu đô thị, khu dân cư, tái định cư, nhà ở xã hội và các lĩnh vực thương mại, dịch vụ phục vụ công nghiệp.

 

Bài, ảnh: NGUYÊN TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>