Nỗ lực bàn giao khoảng 70% mặt bằng trước khi khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

23/03/2022 | 08:55 GMT+7

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Dự kiến chia thành 4 dự án thành phần

(HG) - Để triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau đảm bảo yêu cầu tiến độ, mới đây, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố và các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau qua địa phận Hậu Giang dài khoảng 64km.

Trong đó, ưu tiên xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định cụ thể các mốc thời gian thực hiện - hoàn thành từng nội dung công việc làm cơ sở để các bên phối hợp thực hiện, đảm bảo bàn giao được khoảng 70% mặt bằng trước khi khởi công dự án theo yêu cầu. Có văn bản cung cấp kết quả tổng hợp nhu cầu sử dụng đất lúa 2 vụ trở lên bị ảnh hưởng dự án. Tổ chức đo đạc, lập bản đồ giải thửa ngay sau khi tiếp nhận cọc mốc giải phóng mặt bằng ngoài hiện trường và tiến hành kiểm kê đất, tài sản trên đất của các hộ bị ảnh hưởng. Ưu tiên triển khai trước các thủ tục về thông báo thu hồi đất. Rà soát quỹ nhà, đất hiện có trên địa bàn và dự kiến bố trí tái định cư cho dự án. Lập phương án giá bồi thường; xác định các chính sách hỗ trợ và hoàn thiện dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… để có thể tổ chức thẩm định, phê duyệt ngay sau khi dự án đầu tư được duyệt và được bố trí vốn chi trả bồi thường cho các hộ dân. Bổ sung, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tổ chức lựa chọn các đơn vị tư vấn về lập phương án giá; lập phương án bồi thường, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; xây dựng các khu tái định cư.

- Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) dài hơn 188km, điểm đầu giao với đường tránh Quốc lộ 91, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Theo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, dự kiến dự án cao tốc này sẽ được chia thành 4 dự án thành phần, giao các địa phương thực hiện. Việc giao quyền đầu tư được phát huy tính chủ động, tự lực của các địa phương để công trình sớm hoàn thành, đưa vào khai thác

Cụ thể, Dự án thành phần 1 (km0+000 đến khoảng km57+200) từ thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang đến huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ, dài 57,2km, tổng mức đầu tư dự kiến trên 13.700 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 (từ km57+200 đến khoảng km94+400) từ huyện Vĩnh Thạnh đến huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, dài 37,2km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.800 tỉ đồng. Dự án thành phần 3 (km94+400 đến khoảng km131+300) từ huyện Châu Thành A đến huyện Phụng Hiệp dài 36,9km thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.927 tỉ đồng. Dự án thành phần 4 (km131+300 đến khoảng km188+200) từ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đến huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, dài 56,9km thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11.120 tỉ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thuộc mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm Bộ Giao thông Vận tải xác định ưu tiên đầu tư. Toàn dự án có tổng mức đầu tư dự kiến trên 44.000 tỉ đồng. Theo thiết kế, giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc tối đa 80 km/h; dự kiến khởi công vào giữa năm 2023. Giai đoạn hoàn thiện sẽ được thực hiện năm 2026-2030, quy mô 6 làn xe, rộng hơn 32m.

KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>