Tăng tốc trên các công trình giao thông

11/12/2018 | 07:22 GMT+7

Thời điểm cuối năm, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân, một số dự án giao thông trong tỉnh đang được tăng tốc khâu giải phóng mặt bằng.

Dự án nâng cấp sửa chữa đường vào Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân đang trong quá trình thi công.

Dự án nâng cấp sửa chữa đường vào Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân đã triển khai từ cuối năm 2017. Theo thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, dự án này có 141 hộ dân bị ảnh hưởng, công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua được tập trung thực hiện. Mới đây, trong buổi thị sát về tiến độ thực hiện và giải phóng mặt bằng của dự án, lãnh đạo tỉnh đã đánh giá cao và yêu cầu chủ đầu tư tăng cường giám sát thi công, đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thiện đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng, mỹ quan công trình.

Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông và phát huy tiềm năng du lịch của địa phương. Bà Lê Thị Phương, khách tham quan cho biết bản thân rất thích loại hình du lịch sinh thái. Vào khu du lịch Mùa Xuân lần này đường sá đang được sửa chữa sẽ thuận tiện cho du khách tham quan sau khi đường và cầu xây dựng hoàn tất.

Theo ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp sửa chữa đường vào Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân đã thực hiện xong từ sớm. Bên cạnh đó, đơn vị đang tập trung phối hợp giải phóng mặt bằng cho dự án Đường tỉnh 927C, phấn đấu đến cuối năm cơ bản hoàn thành công tác này.

Dự án Đường tỉnh 927C (đoạn Quốc lộ 1 đến đường Nam Sông Hậu) có ý nghĩa quan trọng mang tính kết nối giao thương liên vùng. Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 1, điểm cuối tiếp giáp với đường Nam Sông Hậu, đi qua địa phận huyện Châu Thành và thị xã Ngã Bảy. Toàn dự án được đầu tư với số vốn khoảng 850 tỉ đồng, dài khoảng 15km. Thống kê từ chủ đầu tư, đến nay khối lượng thực hiện năm 2018 đạt khoảng 28,5% kế hoạch; 7 gói thầu thuộc dự án đang được khẩn trương thi công.

Một số cầu trên tuyến Đường tỉnh 927C đang triển khai thi công.

Được biết, sau khi được bố trí vốn, chủ đầu tư thành lập tổ giải phóng mặt bằng của dự án, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên tham gia để tham mưu, kiểm tra chặt chẽ công tác giải phóng mặt bằng, tăng cường đôn đốc tiến độ, thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, hai địa phương có tuyến đi qua để nhanh chóng giải phóng mặt bằng. Thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, dự án có 448 hộ bị ảnh hưởng. Tính đến ngày 26-11, có 369 hộ đã được phê duyệt xong phương án bồi thường, 360 hộ đã bàn giao mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng các trường hợp còn lại của dự án đang tiếp tục được Trung tâm Phát triển quỹ đất, chủ đầu tư và các địa phương khẩn trương thực hiện.  

Đường tỉnh 927C được người dân kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế. Theo thiết kế, đây là một trục xuyên tâm nối liền thị xã Ngã Bảy, huyện Châu Thành với đường Nam Sông Hậu, đi qua vùng kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp rộng lớn có nhiều tiềm năng của tỉnh. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường sẽ tạo bước đột phá, thêm điều kiện phát triển kinh tế trong vùng và kết nối giao thương, đi lại thuận tiện, vực dậy tiềm năng kinh tế vùng. Từ đó, góp phần hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các trục đường chính đã và đang được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát huy hiệu quả các dự án đang được đầu tư trong khu vực, đồng thời tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội cho những nơi tuyến đường đi qua.

Nhìn công trình đang xây dựng, ông Võ Công Hậu, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, phấn khởi cho hay: “Vùng này xưa nay rất khó khăn về đường đi lại. Giờ đã có được công trình đường giao thông lớn đi qua nên người dân địa phương vô cùng phấn khởi. Rồi đây, cầu mới sẽ được xây xong, con lộ lớn hoàn thành thì vấn đề đi lại không còn khó khăn. Nhất là vận chuyển trái cây, hàng hóa, hay người dân có nhu cầu đến khu công nghiệp làm việc cũng rất thuận tiện. Tôi tin rằng không lâu nữa khu vực Phú Tân sẽ phát triển nhộn nhịp hơn bây giờ rất nhiều”.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đến khảo sát vị trí thi công một số cầu trên tuyến, như: cầu Ba Ngàn, Mái Dầm, Ngay Trên, Kênh Đứng, Cây Dương… Qua đây, ông đánh giá các khâu thi công khá tốt, đề nghị tiếp tục tăng tốc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, UBND các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Đường tỉnh 927C để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đang chuẩn bị thủ tục đầu tư cho 2 dự án đã có chủ trương đầu tư là: Mở rộng nút giao Quốc lộ 61 và tuyến điện trung thế vào khu du lịch sinh thái Việt Úc và dự án cải tạo sửa chữa hệ thống thoát nước đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ đường 3 Tháng 2 đến kênh Ba Liên). Đối với các dự án chuyển tiếp vẫn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Được biết, trong thời gian còn lại của năm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh sẽ tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án chuyển tiếp: Đường tỉnh 930, Đường tỉnh 927C, Đường tỉnh 931, nâng cấp, sửa chữa đường vào Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân… Chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công các công trình tại những vị trí có mặt bằng, như: đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A; đường số 1 thuộc khu đô thị Nguyễn Huệ; nâng cấp, sửa chữa đường vào Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân và Đường tỉnh 927C…

Bài, ảnh: NGUYỄN  HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>