Xây dựng thị trấn Một Ngàn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao

03/03/2022 | 08:05 GMT+7

Năm 2022, Đảng bộ và Nhân dân thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, quyết tâm xây dựng địa phương đạt danh hiệu thị trấn văn minh đô thị nâng cao. 

Đoàn công tác liên ngành thị trấn Một Ngàn thường xuyên ra quân tuyên truyền, dọn dẹp và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, gìn giữ nét mỹ quan cho đô thị.

Thị trấn Một Ngàn có vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của huyện, là cửa ngõ, bộ mặt quan trọng của huyện Châu Thành A. Vậy nên, năm  2022, thị trấn được huyện chọn để xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao giai đoạn 2021-2022. Cuối năm 2021, đơn vị đã xây dựng dự thảo kế hoạch, quán triệt và triển khai trong toàn cán bộ, đảng viên, Nhân dân để cùng nhau đồng lòng thực hiện.

Ông Tiếp Văn Tường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Một Ngàn, thông tin: Qua rà soát ban đầu các tiêu chí, thị trấn có 3 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí bảo hiểm y tế, tiêu chí thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước về xây dựng, phát huy vai trò tự quản cộng đồng trong việc thực hiện quy hoạch kiến trúc, xây dựng đô thị và tiêu chí không có trường hợp nào xây dựng công trình, nhà ở không phép, sai phép, lấn chiếm hành lang lộ giới, lấn chiếm đất công. Chính vì vậy, thị trấn đã quyết liệt thực hiện trước những tiêu chí mềm, những tiêu chí thuộc về khả năng của địa phương mà làm trước và đạt từ nay đến giữa năm 2022.

Về tiêu chí bảo hiểm y tế, đây là tiêu chí không khó, có thể thực hiện trong tầm tay nên thị trấn đã chỉ đạo các ấp chia ra giai đoạn để triển khai. Từ Ban chấp hành Đảng bộ thị trấn đến chi bộ trực thuộc nắm vững kiến thức, ý nghĩa của cuộc thi đua tiêu chí bảo hiểm y tế mà tuyên truyền rõ ràng, đầy đủ cho người dân hiểu. Ngoài ra, các thành viên vận động bảo hiểm phải nắm rõ từng mức thu, loại hình thu để khi đến dân làm nhiệm vụ phải chính xác. Cán bộ phụ trách bảo hiểm y tế thì thường xuyên phối hợp tốt với các trưởng ấp tìm hiểu từng trường hợp khó khăn chưa mua bảo hiểm, từ đó đến tuyên truyền vận động cho người dân hiểu hết ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế, cũng như số tiền phải đóng khi tham gia riêng lẻ hay cả hộ gia đình.

“Thời gian năm 2021 là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân mất việc làm, không thu nhập nên có nhiều trường hợp không có khả năng tham gia tiếp. Đối với những hộ này, chúng tôi đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ để người dân có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm liên tục”, ông Trương Vũ, Trưởng ấp Tân Lợi, cho hay. Chính vì cách làm uyển chuyển, linh hoạt này mà đến cuối năm 2021, thị trấn đã đạt được gần 107%, vượt 22% so với chỉ tiêu trên giao.

 Từ khi phát động và tổ chức thực hiện, kế hoạch xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng; tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng đạt chất lượng và hiệu quả hơn; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định. Đáng kể hơn, thị trấn đã xây dựng được 2 tuyến phố văn minh là tuyến đường Chiêm Thành Tấn dài 1.000m và tuyến đường 3 Tháng 2 từ trước cửa UBND thị trấn đến chợ Một Ngàn, vượt 1 tuyến đường so với chỉ tiêu đề ra.

Từ khi thực hiện đô thị văn minh nâng cao đến nay, nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng đổi mới, vì ai cũng nhận thấy đô thị xanh, sạch, đẹp sẽ là môi trường tốt để họ phát triển kinh tế. Bà Phạm Thị Thanh Liên, chủ cửa hàng văn phòng phẩm ở ấp Thị Tứ (chợ Một Ngàn), chia sẻ: “Tôi kinh doanh văn phòng phẩm ở đây hơn 10 năm nay nên chứng kiến sự đổi thay của thị trấn từng ngày. Được các cán bộ tuyên truyền ý nghĩa của việc xây dựng thị trấn Một Ngàn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao là đem lại lợi ích cho Nhân dân nên tôi luôn tuân thủ theo quy định, không lấn chiếm vỉa hè, hành lang lộ giới, chỉ trưng bày sản phẩm trong khu vực cho phép. Bởi như vậy sẽ giữ được trật tự đô thị, bảo vệ được an toàn cho người tham gia giao thông”.

Tuy nhiên, bên cạnh những công dân chấp hành tốt quy định của Nhà nước thì vẫn còn không ít những thành phần chưa tốt, không chấp hành cuộc tuyên truyền, vận động. “Đối với những trường hợp này, chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra, trước tiên đến tuyên truyền, vận động chấp hành tốt quy định, không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Lực lượng ra quân thường xuyên với khoảng 10 thành viên gồm công an, quân sự, cán bộ văn hóa,... đi kiểm tra, vận động hàng ngày. Những ngày đầu chỉ nhắc nhở, sau đó sẽ bắt đầu xử phạt nghiêm”, ông Nguyễn Duy Thanh, Phó trưởng Công an thị trấn Một Ngàn, cho biết.

Chính vì thường xuyên ra quân kiểm soát nên đã dần “dẹp yên” được các trường hợp cố tình buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, đem lại vẻ mỹ quan cho đô thị văn minh nâng cao. Đến nay, thị trấn còn những tiêu chí cứng chưa đạt vì còn hộ dân chưa chấp hành tốt quy định của địa phương. Đối với tiêu chí này, thị trấn cho biết sẽ phối hợp tốt với huyện và tỉnh quyết liệt giải quyết thì đơn vị chắc chắn đạt trong năm nay. Hy vọng với sự quyết tâm, quyết liệt này của địa phương thì đến cuối năm 2022, thị trấn Một Ngàn đạt được chuẩn văn minh đô thị nâng cao như mục tiêu đã đề ra.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>