Chủ động với chiến dịch dân số

10/08/2018 | 09:09 GMT+7

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2018 (chiến dịch) trong đợt 1, là mục tiêu của ngành dân số huyện Long Mỹ.

Nhiều phụ nữ được tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Người dân chủ động

Từ sáng sớm, chị Cao Thị Suôl, ở ấp 8, xã Lương Nghĩa, đã tranh thủ đến Trạm Y tế xã để thực hiện biện pháp tránh thai (BPTT) ngay vào đợt cao điểm chiến dịch. Bồng trên tay đứa con nhỏ hơn 8 tháng tuổi, chị Suôl nói: “Tôi 28 tuổi, đã có hai con nên hôm nay đến đây nhờ mấy cô tư vấn thực hiện BPTT. Điều kiện kinh tế gia đình cũng khó khăn nên hai con là đủ để nuôi dạy tốt hơn”. Trước đó, chị Suôl sử dụng thuốc uống tránh thai nhưng thường quên dùng và dẫn đến vỡ kế hoạch. Vì vậy, lần này được sự tư vấn từ cán bộ y tế, chị lựa chọn đặt vòng tránh thai để an toàn hơn.

Còn chị Phạm Thị Hiền, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, bộc bạch: “Tôi lựa chọn thuốc uống tránh thai bởi nó thích hợp với sức khỏe, vừa túi tiền và mang về hiệu quả cao. Sinh con nhiều vất vả lắm, may nhờ các cô chú cộng tác viên không ngại đường xa đến tư vấn nhiệt tình nên vợ chồng tôi đều nhất trí thực hiện”. Xã Lương Nghĩa là địa phương đầu tiên của huyện Long Mỹ thực hiện cao điểm chiến dịch vào ngày 3-8 vừa qua. Riêng các xã còn lại sẽ thực hiện cao điểm từ ngày 14 đến 22-8 tới.

Ông Đoàn Tâm Vững, Tổ Y tế ấp 7, xã Lương Nghĩa, cho hay: “Sau ngày cao điểm, chúng tôi đã rà soát và vận động những đối tượng chưa thực hiện BPTT, quyết hoàn thành theo chỉ tiêu giao. Làm công tác vận động nhiều năm nên người dân tin tưởng và sẵn sàng phối hợp”.

Chủ động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức người dân là biện pháp tất yếu giúp chiến dịch diễn ra đúng kế hoạch.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ngay từ tháng 6, trên 150 cộng tác viên dân số ở huyện Long Mỹ đã tiến hành rà soát và nắm danh sách đối tượng nhằm chuẩn bị thực hiện tốt hơn cho chiến dịch. Bà Nguyễn Thị Út, cộng tác viên dân số ấp 1, xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Nhiều người không ngại ngần hỏi tôi sử dụng BPTT nào cho phù hợp và nhiệm vụ của mình là tư vấn nhiệt tình giúp họ hiểu. Đến từng gia đình, tôi sẽ có những hướng dẫn và tuyên truyền sao cho phù hợp để họ thực hiện BPTT hiệu quả nhất”. Cái khó không riêng gì bà Út mà nhiều cộng tác viên dân số khác gặp phải là việc vận động que cấy tránh thai, bởi giá tiếp thị cao nên người dân hạn chế sử dụng. Ngoài ra, chỉ tiêu sàng lọc sơ sinh cũng thực hiện vất vả, do phụ nữ địa phương có thể sinh con ở những cơ sở y tế không thực hiện dịch vụ này.

Tuy nhiên, gác lại mọi khó khăn, những người làm công tác dân số nói riêng và các cấp chính quyền trên địa bàn huyện nói chung đang cố gắng, nỗ lực hoàn thành có hiệu quả chiến dịch năm nay. Ngay từ đầu năm, huyện đã có những chủ động sâu sát trong công tác vận động, tuyên truyền người dân thông qua mạng lưới cộng tác viên, tổ y tế, cán bộ ấp, hội phụ nữ,… nhằm đi vào thực tiễn. Ông Trần Thanh Tiền, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch trong đợt I. Năm nay, tập trung cho các chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số như sàng lọc sơ sinh, trước sinh, tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”.

Chiến dịch diễn ra 2 đợt trên phạm vi 100% các xã trong huyện. Đợt I từ ngày 1 đến 31-8, đợt II từ ngày 1 đến 30-9. Huyện Long Mỹ được giao chỉ tiêu 5.108 người thực hiện các BPTT hiện đại. Mục tiêu trong thời gian diễn ra chiến dịch là 100% phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh; 100% cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn tham gia khám sức khỏe tiền hôn nhân; trên 80% người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) được khám, điều trị và quản lý sức khỏe,…  

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>