Quyết tâm với chiến dịch

14/08/2018 | 07:52 GMT+7

Huyện Vị Thủy tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện, với những mục tiêu lớn của Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số.

Phụ nữ được tuyên truyền cách chăm sóc sức khỏe sinh sản tại xã Vị Bình.

Chiến dịch được triển khai 2 đợt, hiện nay đang là cao điểm của đợt 1. Mỗi xã, thị trấn đồng loạt ra quân với các hình thức tuyên truyền, tư vấn, vận động đối tượng, tổ chức cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh và khám sức khỏe cho người cao tuổi. Bà Trần Thị Bé Ngọc, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi chọn xã Vị Thắng làm điểm chỉ đạo tổ chức phát động ra quân toàn huyện. Tiếp theo là các xã, thị trấn khác. Nhờ kế hoạch được chuẩn bị kỹ càng, có sự vào cuộc quyết liệt và sự phối hợp, kết hợp nhịp nhàng giữa các ngành, các cấp, nên chiến dịch diễn ra có chất lượng, tạo được sự hài lòng cao”.

Mỗi điểm xã, thị trấn, sẽ có từ 60-150 người dân được tư vấn, tuyên truyền và tạo điều kiện thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Có mặt tại UBND xã Vị Bình từ rất sớm, những người phụ nữ trẻ, lớn tuổi không giấu được niềm vui vì được chăm sóc sức khỏe. Bà Phan Thị Hạnh, ở ấp 4, xã Vị Bình, cho biết, bà chưa thấy biểu hiện gì, nhưng cũng đi khám để xem mình thật sự khỏe không. Trước giờ, tôi cũng không quan tâm nhưng giờ thấy người ta bệnh nhiều cũng sợ. Thuộc nhóm phụ nữ trẻ đăng ký thực hiện kế hoạch hóa đợt này, chị Đặng Thị Thanh Hương, ở ấp 9A2, xã Vị Bình, nói: “Tôi đã có đủ 2 con, lúc đầu nghĩ đến thực hiện kế hoạch cũng sợ lắm. Nhưng nghĩ rằng, mình còn phải làm kinh tế để chăm lo cho các con, còn phải chăm sóc cho bản thân mình, rồi tham gia các hoạt động xã hội nữa, nhờ mấy chị làm công tác dân số ở ấp giải thích, tôi hiểu và mạnh dạn đăng ký”.

Năm nay, trong công tác tuyên truyền, tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương, huyện Vị Thủy chọn các gói tuyên truyền phù hợp. Trước khi thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chị em được tư vấn sức khỏe sinh sản, sàng lọc, khám thai định kỳ… Đây là những kiến thức cơ bản, rất cần thiết để mỗi người tự chăm sóc chính mình và những người thân trong gia đình.

Trong phần thực hiện cung cấp dịch vụ, xoay quanh các gói dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Trong đó, từ công tác tuyên truyền đến dịch vụ đều chú trọng gói nâng cao chất lượng dân số.

Mục tiêu huyện Vị Thủy trong chiến dịch là 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và người dân được thông tin dân số và phát triển, phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân; ít nhất 40% số phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh sản được chăm sóc sức khỏe sinh sản; đạt 100% chỉ tiêu năm sau khi kết thúc chiến dịch về thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại…

Bài, ảnh: THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>