Cẩn trọng khi lái xe vào mùa mưa

28/06/2018 | 08:06 GMT+7

Những cơn mưa tầm tã có thể là “tác nhân” gây ra các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, nếu người điều khiển phương tiện giao thông bất cẩn hay thiếu ý thức.

Hãy cẩn thận khi điều khiển phương tiện giao thông trong mưa.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, ở khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh, vẫn chưa hết sợ vì vừa rồi chị và đứa con gái suýt té xe khi đi đường trong mưa.

Chuyện là khi rước con đi học về vào buổi chiều thì trời đổ mưa. Vốn có tính cẩn thận nên chị dừng lại mặc áo mưa, cố gắng cho xe chạy chậm và bảo đứa con ngồi sau ôm chặt lấy mình. Khi đang lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt thì có chiếc xe tải chạy tới với tốc độ khá nhanh qua chỗ ngập nước khiến nước bắn tung tóe lên mặt và khắp người chị. Do quá bất ngờ khiến chị loạng choạng nhưng vẫn kịp đạp thắng nên không bị ngã xe.

“Bây giờ nhắc lại tôi vẫn còn sợ, may mà không ngã xe. Đã không ít lần tôi rơi vào tình huống như vậy nên rất sợ chạy xe ngoài đường khi trời mưa. Tôi mong những người lái ô tô, xe tải nên có ý thức chạy chậm khi trời đang mưa để không gây nguy hiểm cho người khác”, chị Ngọc bộc bạch.

Đâu riêng chị Ngọc, không ít người đã rơi vào tình cảnh tương tự khi tham gia giao thông trong mùa mưa. Do thiếu ý thức nên nhiều tài xế ô tô và xe tải có kích thước bánh xe lớn đã chạy với tốc độ khá nhanh qua chỗ nước ngập, làm nước bắn lên người đi xe máy và người đi bộ xung quanh. Hậu quả gây ra không chỉ là ướt quần áo, mà còn có thể khiến người điều khiển xe máy bất ngờ, giảm tầm nhìn, khiến họ loạng choạng dẫn đến tai nạn.

Còn đối với người thường xuyên đi tác nghiệp ở cơ sở như chúng tôi thì… ngán nhất là những con đường đầy rong rêu vào mùa mưa. Gặp gỡ, trao đổi với nhiều người dân thì họ cũng rất ngán ngại khi thường xuyên đi lại trên những tuyến đầy rong rêu như thế.

Bà Đỗ Thị Chín, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, đang cặm cụi quét lá cây trên tuyến đường bê tông trước nhà, cho biết, hổm rày thấy trời mưa là người dân trong xóm lại nơm nớp lo sợ bị ngã xe khi đi lại trên lộ nông thôn đầy rong rêu.

“Tôi thường xuyên quét dọn cho mặt lộ sạch sẽ, thông thoáng, nhất là không để lá cây rụng xuống lâu ngày, gây ẩm ướt sinh rong rêu; có người dùng bàn chải chà xát cho nó bong tróc lên… nhưng chẳng mấy hiệu quả. Vì chỉ cần mưa liên tiếp vài hôm là rong rêu lại bám đầy trên đường. Cũng có người vì sơ ý bị ngã xe trên tuyến lộ này”, bà Chín nói.

Ngoài nguyên nhân kể trên, việc tham gia giao thông trong mùa mưa còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông như: cây cối, các biển hiệu đổ ngã do giông lốc; nhiều tuyến đường xuống cấp bị đọng nước dễ gây tai nạn cho người điều khiển phương tiện giao thông nếu không chú ý quan sát…

Trước khi mùa mưa đến, ngành chức năng của tỉnh tích cực tuyên truyền, cảnh báo để người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông cũng như trang bị những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, ý thức cảnh giác và cẩn trọng của người tham gia giao thông chính là yếu tố quan trọng nhất để hạn chế tối đa nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông trong mùa mưa. Vì vậy, khi ngược xuôi vào lúc mưa, người điều khiển phương tiện giao thông cần di chuyển với tốc độ chậm; duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước; người điều khiển xe máy không nên chạy song song với xe ô tô, đặc biệt là xe buýt, xe tải và các xe cỡ lớn vì rất dễ bị ngã do sức gió và nước từ các xe này tạo ra; đừng cố vượt khi chưa chắc chắn về tầm nhìn; tránh xa các cây to đề phòng cây gãy ngã… 

Ngoài tai nạn giao thông đường bộ, người dân cũng cần chú ý đến các tai nạn giao thông đường thủy có thể xảy ra trong mùa mưa bão. Nguy hiểm nhất là trời mưa lớn kèm theo gió giật mạnh gây hạn chế tầm nhìn và có thể làm lật ghe xuồng có kích cỡ nhỏ. Do đó, các bến phà, đò ngang trên các tuyến sông cần trang bị áo phao đầy đủ cho khách; ghe, xuồng đi lại trên sông vào ban đêm phải trang bị đèn chiếu sáng phù hợp để đảm bảo tầm nhìn…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>