Quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông

18/07/2018 | 08:13 GMT+7

Nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có kế hoạch xử lý vấn đề này. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết:

- Đợt ra quân lần này, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các cơ quan Trung ương có liên quan thành lập đoàn liên ngành tổ chức giải tỏa, lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ. Thời gian thực hiện trong vòng 30 ngày từ ngày 10-7 đến 10-8. Trong đó sẽ chia ra 2 mốc thời gian cụ thể là từ ngày 10 đến 20-7 tổ chức tuyên truyền vận động bà con tự ý tháo dỡ các biển, bảng dựng lấn chiếm lòng lề đường, các trường hợp mua bán lấn chiếm... Từ ngày 23-7 đến 10-8 sẽ ra quân giải tỏa.

Về công tác tuyên truyền, chúng tôi phối hợp với các địa phương trưng dụng xe của trung tâm văn hóa để phát loa tuyên truyền. Nội dung khuyến cáo bà con tự tháo dỡ những bảng, biển hiệu dựng không đúng nơi quy định, việc cơi nới lấn chiếm hành lang lòng lề đường, vỉa hè, cảnh báo bà con không được mua bán lấn chiếm lòng lề đường, dốc cầu... Sau thời gian tuyên truyền, đến khi ra quân lập lại trật tự, bà con không tuân thủ thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định.

Các điểm được chọn ra quân, xử lý lần này như thế nào, thưa ông ?

- Lần này, chúng tôi tập trung giải tỏa lòng lề đường, vỉa hè, giải tỏa phần đất dành cho đường bộ nằm trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61C. Cụ thể, trên Quốc lộ 1, tập trung giải quyết vấn đề mua bán lấn chiếm ở chợ Cầu Trắng, mua bán lấn chiếm dốc cầu ở xã Long Thạnh, phía trước Công ty TNHH Hải sản Việt Hải, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh… Riêng Quốc lộ 61, tập trung giải quyết tại khu vực chợ Cái Tắc, mà đặc biệt là điểm cầu Cái Tắc dọc đến thị trấn Rạch Gòi; giải quyết tình trạng mua bán trên dốc cầu Tầm Vu, trước cổng Trường Dân tộc Nội trú Him Lam, khu vực thị trấn Rạch Ròi… Trên tuyến này cũng tiếp tục giải quyết thêm 2 điểm là chợ Kinh Cùng và chợ Cầu Móng. Đối với Quốc lộ 61C, sẽ tập trung giải quyết tình trạng mua bán ở khu vực vòng xoay nút giao Mương Lộ thuộc huyện Vị Thủy; cầu Hai Ngàn, huyện Châu Thành A, đặc biệt là khu vực giáp ranh với thành phố Cần Thơ.

Thời gian qua, vẫn còn một số nơi thường xuyên xảy ra tình trạng mua bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông nhưng chưa giải quyết dứt điểm được, phải chăng thiếu những giải pháp mạnh, thưa ông ?

- Thời gian qua chúng ta nặng về công tác tuyên truyền, giáo dục là chính. Chủ yếu là nhắc nhở để bà con tự giác, chưa có giải pháp mạnh, chưa đủ sức răn đe. Đặc biệt là đối với những người bán hàng rong bày bán tràn lan lấn chiếm mất lối đi của người đi bộ làm người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Đợt ra quân lần này, sau khi chúng tôi giải tỏa xong sẽ mời các địa phương liên quan trên tuyến để lập biên bản bàn giao để khi đoàn rút đi rồi địa phương sẽ có trách nhiệm duy trì. Có như thế mới đảm bảo đường thông hè thoáng, tránh xảy ra tình trạng tái lấn chiếm.

Công tác phối hợp được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan như giao thông vận tải, Công an tỉnh làm lực lượng nòng cốt cùng 3 địa phương liên quan là UBND huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, Vị Thủy và một số xã trên địa bàn; đối với cơ quan Trung ương thì có Chi cục Quản lý đường bộ IV.5. Hiện các địa phương đã tập trung tuyên truyền lưu động hàng ngày, đến thời gian ra quân chúng tôi vẫn tiếp tục vừa tuyên truyền vừa thực hiện giải tỏa, xử lý.

Theo ông, giải pháp nào để tránh tình trạng tái chiếm sau kiểm tra ?

- Sau khi giải tỏa xong, chúng tôi sẽ bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, duy trì. Đồng thời, sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các địa phương nhằm tránh việc tái lấn chiếm. Ngoài ra, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho hộ dân ký cam kết không vi phạm. Qua đợt ra quân lần này chúng tôi sẽ có báo cáo xin chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh về các bước tiếp theo…

Xin cảm ơn ông !

THÚY HẰNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>