Kê biên tài sản đúng quy định

28/02/2018 | 08:52 GMT+7

Ông Lê Văn Son, bà Nguyễn Thanh Hoàng Nhi, cùng ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, gửi đơn đến Tòa soạn Báo Hậu Giang, trình bày: Ông, bà là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong Bản án dân sự sơ thẩm số 76 ngày 27/9/2013 của Tòa án nhân dân quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Trong quá trình thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy thi hành không đúng theo tinh thần bản án, đã kê biên phát mãi tài sản là phần đất tại thửa số 175, diện tích 220m2, loại đất ONT và thửa số 178 diện tích 7.085m2, loại đất 2L là trái với Bản án số 76 của tòa án. Thực tế, tại phần đất có căn nhà 3 gian, lợp ngói, cây ăn trái và mồ mả ông bà nhưng chấp hành viên khống chế bắt buộc ông bà phải giao đất và có lời lẽ nặng nề, dọa nạt.

Ông Trương Hùng Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy, cho biết: Tại bản án số 76 giải quyết về việc vay tài sản thế chấp của người thứ ba đối với bà Trần Thị Bạch Huệ, người phải thi hành án là bà Lê Thị Thu Chúc; căn cứ quyết định cưỡng chế kê biên tài sản, buộc bà Chúc trả cho Ngân hàng TMCP Việt Á chi nhánh Cần Thơ với số tiền trên 3,2 tỉ đồng và lãi suất… Trường hợp bà Chúc không thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ thì cơ quan thi hành án phát mãi tài sản theo hợp đồng thế chấp tài sản của bên thứ ba.

Quá trình thi hành án, chấp hành viên lập đầy đủ thủ tục theo quy định pháp luật đối với bà Chúc và tài sản thế chấp tại Ngân hàng Việt Á do bà Trần Thị Bạch Huệ đứng tên. Xác minh điều kiện thi hành án thì bà Huệ nhận chuyển nhượng từ ông Son, bà Nhi theo hợp đồng chuyển nhượng số 60 ngày 25/11/2008 gồm các giấy CNQSDĐ tại các thửa: 172, 175, 178, 179, thuộc tờ bản đồ số 08, tọa lạc tại ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy do bà Huệ đứng tên. Tất cả các tài sản trên của bà Huệ bảo lãnh cho bà Chúc để vay ngân hàng và chấp hành viên kê biên tài sản thế chấp tại ngân hàng để đảm bảo việc thi hành án. Tài sản đã kê biên được thẩm định với giá hơn 1,6 tỉ đồng và đưa ra bán đấu giá theo quy định pháp luật.

Xét thấy chấp hành viên kê biên tài sản của bà Huệ, kê biên quyền sử dụng đất và đưa ra bán đấu giá là đúng quy định pháp luật chứ không kê biên tài sản gắn liền trên đất. Trong quá trình kê biên, chấp hành viên đã cho ông Son, bà Nhi trong thời hạn 30 ngày khởi kiện bà Huệ ra tòa để xác định quyền sở hữu tài sản nhưng ông, bà cho rằng bà Huệ là con cháu trong gia đình nên ông, bà không khởi kiện và yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự đưa tài sản ra bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Vấn đề ông Son, bà Nhi khiếu nại chấp hành viên có lời lẽ nặng nề, dọa nạt. Qua xem xét hồ sơ thi hành án không có văn bản nào chấp hành viên có lời lẽ dọa nạt ông, bà. Tại buổi làm việc ngày 4-1-2018, ông, bà không đưa ra được chứng cứ và cũng không cung cấp thông tin gì thêm.

TÒA SOẠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>