Ông Kiệm liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn

28/12/2017 | 09:02 GMT+7

Ông Lê Thanh Kiệm, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, gửi đơn đến Tòa soạn Báo Hậu Giang, trình bày: Năm 1946, cha của ông là Lê Thanh Cần tham gia cách mạng, năm 1952 bị giặc Pháp bắt tù đày đi côn đảo đến năm 1954 được trao trả tù binh tại sông Thạch Hãng và tập kết ra Bắc tiếp tục gia nhập quân đội… Cha ông được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương kháng chiến nhưng do bị thất lạc. Trường hợp của cha ông có được hưởng chế độ chính sách gì không và liên hệ cơ quan nào để được xem xét giải quyết.

Ông Nguyễn Trung Liệt, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Trường hợp người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày đã chết mà chưa được hưởng chế độ ưu đãi… thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 1,5 lần mức chuẩn. Về thủ tục thì đại diện thân nhân lập bản khai (mẫu TĐ3); bản sao một trong các giấy tờ: lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên, lý lịch quân nhân, lý lịch công an nhân dân (lập từ ngày 1-1-1995 trở về trước), hồ sơ khen thưởng tổng kết thành tích tham gia kháng chiến, hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có xác nhận nơi bị tù, thời gian bị tù; các loại giấy tờ, tài liệu khác có giá trị pháp lý lập từ ngày 1-1-1995 trở về trước. Xác nhận của cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về thời gian tù và nơi bị tù (theo danh mục nhà tù hoặc những nơi được coi là nhà tù trong các thời kỳ kháng chiến). Ông liên hệ trực tiếp đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp để được hướng dẫn cụ thể.

Đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế đã được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến đã từ trần thì được trợ cấp một lần theo thời gian tham gia kháng chiến… Trường hợp này, đại diện thân nhân lập bản khai (mẫu 3); bản sao giấy chứng tử do UBND cấp xã cấp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý xác định người có công đã chết; bản sao huân chương (hoặc huy chương) kháng chiến, huân chương (hoặc huy chương) chiến thắng; giấy chứng nhận về khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến và thời gian hoạt động kháng chiến thực tế của cơ quan thi đua khen thưởng cấp huyện (hoặc cấp tỉnh). Nếu huân, huy chương kháng chiến của cha ông đã bị thất lạc, ông liên hệ Phòng Nội vụ huyện Phụng Hiệp hoặc Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh để được hướng dẫn cụ thể.

TÒA SOẠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>