“Phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện”: Mô hình cần được nhân rộng

10/06/2020 | 08:46 GMT+7

Để giúp hội viên và chị em phụ nữ cùng tích cực tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, hội liên hiệp phụ nữ ở một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”.

Trao sổ BHXH cho thành viên Câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện” xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh.

Mô hình nhiều ý nghĩa

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, toàn phường có 911 hội viên phụ nữ. Trong đó, 100% hội viên đều tham gia BHYT. Với chính sách BHXH tự nguyện, người dân cũng như các chị em chưa tiếp cận nhiều thông tin về chính sách nhân văn này, nên số lượng tham gia còn hạn chế. Để giúp chị em cùng tham gia chính sách này cũng như tiếp tục duy trì thẻ BHYT, Hội đã thành lập mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”. “Câu lạc bộ có 30 hội viên tham gia, tất cả đều tham gia BHYT. Trong đó, có 15 chị đã tham gia BHXH tự nguyện.

 Hàng tháng câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt, nội dung sinh hoạt ngoài tuyên truyền về các phong trào của địa phương, chúng tôi đi sâu giải thích rõ về quyền lợi khi tham gia BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Chúng tôi nói rõ để chị em hiểu rằng, tham gia BHXH tự nguyện khi hết tuổi lao động và đóng đủ 20 năm theo quy định, mọi người sẽ được hưởng lương hưu. Đồng thời, còn được cấp thẻ BHYT, khi đau ốm bệnh tật khi chữa trị được quỹ BHYT thanh toán đến 95%”, chị Tươi cho biết.

Tham gia câu lạc bộ, mỗi hội viên tự tiết kiệm để tham gia BHYT, BHXH tự nguyện cho bản thân và gia đình mình. Ngoài ra, mỗi tháng mỗi chị hùn vài chục ngàn đồng để hỗ trợ thẻ BHYT cho trẻ em và những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp mọi người được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 

Còn tại huyện Châu Thành, địa phương đã thành lập 8 câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”, với 160 thành viên. Từ nguồn phụ nữ tiết kiệm, trên 130 thành viên của các câu lạc bộ tham gia BHXH tự nguyện. Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành, thông qua hoạt động của các câu lạc bộ giúp các chị em phụ nữ nắm rõ các chính sách BHYT, BHXH tự nguyện và chính sách an sinh xã hội nhằm chăm lo đời sống cho Nhân dân tốt hơn… Đồng thời, các câu lạc bộ còn phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật, khi tuổi già. Ngoài ra, còn góp phần làm thay đổi nhận thức của hội viên, phụ nữ và Nhân dân về việc thực hành tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cũng như đảm bảo cuộc sống lúc hết tuổi lao động.

Hội viên, chị em đồng tình ủng hộ

Những ngày cuối tháng 5, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh cũng ra mắt mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”, với 20 thành viên tham gia. Bà Nguyễn Kim Trong, thành viên của câu lạc bộ chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 thành viên và đều tham gia BHYT đã mấy năm nay. Tham gia câu lạc bộ, bản thân tôi đã tham gia BHXH tự nguyện, với mức thu nhập là 700.000 đồng/tháng. Hiện tại gia đình đang làm vườn, khi kinh tế khá hơn tôi sẽ tham gia BHXH tự nguyện cho ông nhà tôi và tăng mức đóng, để khi đóng đủ thời gian quy định, chúng tôi sẽ được hưởng chế độ hưu trí”. Theo bà Trong, nhờ được mọi người tuyên truyền, giải thích, bà hiểu rõ về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Do đó, bà sẽ tích cực tuyên truyền chính sách này đến người dân, để ngày càng có nhiều người tham gia.

Còn bà Trương Kim Tư, thành viên câu lạc bộ, chọn mức thu nhập 1 triệu đồng/tháng để tham gia. Bà Tư cho biết: “Mình tham gia BHXH tự nguyện, coi như bỏ ống lâu dài. Mỗi tháng dành dụm một ít, để sau này lớn tuổi, không làm ra tiền, có lương hưu xoay sở cũng tiện”.

Thành phố Vị Thanh có 10.597 hội viên phụ nữ, đến nay, có 9.688 hội viên tham gia BHYT và 126 người tham gia BHXH tự nguyện. Theo bà Mã Thị Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vị Thanh, thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHYT, BHXH tự nguyện đến từng hội viên. Ngoài tuyên truyền qua các cuộc họp, sinh hoạt chi hội, tổ hội, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn còn đến tận nhà để tuyên truyền, vận động. Với hình thức này, những thắc mắc của hội viên về chính sách BHXH tự nguyện được giải thích cụ thể, nhờ đó, ngày càng có nhiều người tham gia.

Trước đây, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã thành lập các loại hình vận động, hỗ trợ tham gia BHYT như “Tổ hùn vốn mua BHYT”, “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, “Tổ hùn vốn, vận động mua BHYT”,… Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn giúp đỡ lẫn nhau, vận động hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm, tạo nguồn quỹ để giúp nhau mua BHYT, BHXH tự nguyện, sang năm 2020 Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo hội cơ sở triển khai mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”.

 Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: BHYT, BHXH tự nguyện là trụ cột trong chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Với mục đích góp phần đảm bảo tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt 90,21% trong năm 2020 và 7.847 người tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về quyền, trách nhiệm khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, giúp đỡ, tạo điều kiện để hội viên và các thành viên trong gia đình tham gia, hưởng quyền lợi từ BHYT, BHXH tự nguyện, góp phần hình thành thói quen tiết kiệm của chị em, đồng thời, thể hiện sâu sắc tinh thần tương thân, tương ái, đạo lý nhân nghĩa của dân tộc...

Góp phần cùng tỉnh thực hiện đạt mục tiêu về chính sách BHYT, BHXH

 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cho biết: “Các mô hình hay về khuyến khích tích cực tham gia mua BHYT, BHXH tự nguyện ở cơ sở thực sự đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện của các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh. Với kết quả đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động trong cán bộ, hội viên, để góp phần cùng tỉnh thực hiện đạt mục tiêu về chính sách bảo hiểm cũng như thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương”.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Phụ nữ Hậu Giang tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” trong cán bộ hội viên, phụ nữ tại 75/75 xã, phường, thị trấn, cao điểm từ tháng 4 đến hết tháng 6-2020. Đồng thời, xây dựng mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm tiền mua BHYT, BHXH tự nguyện”. Kết quả đã thành lập được 17 câu lạc bộ, với 287 thành viên tham gia.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>