Thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình và thủ tục khám, chữa bệnh BHYT

22/10/2018 | 10:07 GMT+7

Về ý kiến: Người dân phản ánh thủ tục BHYT còn rườm rà, gây tâm lý ngán ngại cho người dân.

Bảo hiểm xã hội Hậu Giang trả lời:

- Về thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình: Thực hiện Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, từ ngày 1/9/2017 cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH. Theo đó, người tham gia BHYT theo hộ gia đình nếu đã có mã số BHXH trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình đã kê khai thì chỉ cần nộp tiền đóng BHYT cho hệ thống đại lý thu. Trường hợp chưa có mã số BHXH thì lập tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT mẫu TK1-TS và phụ lục thành viên hộ gia đình và nộp tiền cho đại lý thu (chỉ khai 1 lần duy nhất), cơ quan BHXH sẽ cập nhật vào cơ sở dữ liệu hộ gia đình để tạo mã số BHXH cho người tham gia để sử dụng trong suốt quá trình tham gia BHXH, BHYT sau này.

- Về thủ tục khám, chữa bệnh BHYT: Thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 28 Luật số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Theo đó, người tham gia BHYT khi đến khám chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh. Trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó. Giấy tờ chứng minh về nhân thân có thể là chứng minh nhân dân, thẻ đảng viên, hộ chiếu, thẻ cựu chiến binh, giấy phép lái xe hoặc một loại giấy tờ có ảnh hợp lệ khác…

- Đối với trẻ em dưới 6 tuổi đến khám, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT. Trường hợp không xuất trình thẻ BHYT vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT nhưng phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha hoặc mẹ, người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án.

Theo BẢO HIỂM XÃ HỘI HẬU GIANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>