Tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

30/08/2024 | 11:09 GMT+7

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo kế hoạch đã đề ra, trong những tháng còn lại của năm 2024, ngành BHXH và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp để phát triển người tham gia.

Công tác tuyên truyền về BHYT, BHXH tự nguyện luôn được đẩy mạnh.

Chú trọng thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu

Được trưởng khu vực đến nhà cho hay BHYT sắp hết hạn và vận động mua tiếp tục, anh Danh Túc, ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, đã mua BHYT cho cả hai vợ chồng. Anh Túc chia sẻ: “Khi có thẻ BHYT, mình sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi. Nếu chẳng may bị bệnh, phải nhập viện để điều trị thì được Quỹ BHYT chi trả”.

Công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn được Đảng ủy, UBND phường III quan tâm và có nhiều giải pháp sát hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ông Phan Hoàng Thành, Phó Chủ tịch UBND phường III, cho biết: “Chúng tôi đẩy mạnh hình thức tuyên truyền đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Phân tích rõ quyền lợi khi người dân tham gia bảo hiểm, để tạo sự đồng thuận trong dân”.

Mong muốn có khoản lương hưu khi hết tuổi lao động, bà Nguyễn Thị Kiều, ở ấp Xáng Mới A, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đã tham gia BHXH tự nguyện. Bà Kiều bộc bạch: “Với sự hỗ trợ của Nhà nước 10%, chúng tôi tiết kiệm từ nguồn thu hàng tháng của gia đình để đóng BHXH tự nguyện. Sau này, khi đóng đủ số năm quy định không chỉ có lương hưu hàng tháng, mà còn có BHYT yên tâm khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế…”.

Để người dân hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT, việc tuyên truyền, vận động không đơn thuần là tìm đến nhà gặp gỡ, mà quan trọng hơn là cần hiểu người dân muốn gì, cần gì để cung cấp thông tin, làm thay đổi nhận thức của người dân. Từ đó, mọi người tin tưởng, cảm thấy yên tâm, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm nay

Để đảm bảo đạt chỉ tiêu BHYT, BHXH tự nguyện được giao, dựa trên rà soát của BHXH huyện trích xuất hàng tháng, UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy chủ động lên kế hoạch vận động. Ông Võ Hoàng Thâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Với chỉ tiêu BHYT, các ấp thường xuyên tiến hành rà soát danh sách từng hộ gia đình chưa tham gia BHYT, sau đó đánh giá mức thu nhập, hoàn cảnh gia đình để tuyên truyền, vận động tham gia BHYT theo phương thức đóng phù hợp. Riêng chỉ tiêu BHXH tự nguyện, địa phương tập trung xác định những người tiềm năng để vận động”.

Huyện Châu Thành A cũng đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu vận động 4.712 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 92.000 người tham gia BHYT, với tỷ lệ bao phủ 94,84% dân số. Đó là Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp huyện tăng cường các giải pháp để thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng phù hợp, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ BHXH, BHYT...

BHYT, BHXH tự nguyện là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Năm 2024, tỉnh vận động 31.680 người tham gia BHXH tự nguyện và 94,81% dân số tham gia BHYT.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh: Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, BHXH tỉnh chỉ đạo cơ quan BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Hoạt động tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, đến tất cả các nhóm chủ thể với nhiều hình thức tiếp cận, nhằm cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn cho người dân về BHYT, BHXH đảm bảo người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHXH, BHYT và cách thức tham gia,… Từ đó người dân hiểu, ủng hộ, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, đảm bảo nguồn lương hưu và chăm sóc sức khỏe BHYT khi về già…

Tính đến cuối tháng 7, toàn tỉnh có 80.317 người tham gia BHXH, trong đó, BHXH bắt buộc có 64.853 người tham gia và 15.464 người tham gia BHXH tự nguyện. Có 647.140 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ chiếm 88,86% dân số, tăng 4.848 người so với cùng kỳ năm 2023.

 

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>