Nhiều điểm sáng trong phát triển

21/12/2023 | 06:02 GMT+7

Với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, trong năm 2023, thị xã Long Mỹ có nhiều điểm sáng trong chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác xây dựng Đảng, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Xã Long Trị phát động xây dựng tuyến đường đẹp ở ấp 3.

Nổi bật trong năm nay là thị xã chỉ đạo các xã, phường xây dựng một tuyến đường đẹp, gắn với tổ hợp tác hoặc hợp tác xã. Cụ thể hóa sự chỉ đạo của thị xã, xã Long Trị chọn tuyến đường ở ấp 3 với chiều dài 1,5km để thực hiện. Theo đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xã phối hợp với chi bộ ấp tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường. Từ đó, người dân quan tâm phát quang bụi rậm, làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng. Bà con còn đóng góp kinh phí lắp đèn chiếu sáng trên tuyến đường này. Tối đến, đèn bật sáng giúp người dân lưu thông an toàn.

Ông Phan Thanh Phong, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3, cho biết: “Có hơn 50 hộ dân tham gia xây dựng tuyến đường đẹp của ấp. Đến nay, diện mạo của tuyến đường đã thay đổi hẳn so với trước, dọc hai bên đường, người dân thi đua làm hàng rào cây xanh; còn những hộ đã thực hiện từ các năm trước thì thường xuyên cắt tỉa, tạo kiểu dáng cho hàng rào cây xanh thêm đẹp. Dù bận rộn với chuyện cơm áo gạo tiền nhưng bà con đã hết lòng ủng hộ khi địa phương vận động xây dựng tuyến đường đẹp. Ý thức của bà con cao như vậy một phần cũng nhờ Đảng ủy xã và chi bộ ấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân”.

Những lúc rảnh rỗi, gia đình ông Dương Văn Dũng, ở ấp 3, xã Long Trị, thường xuyên nhổ cỏ, chăm sóc để các loại hoa kiểng phát triển tươi tốt; tích cực dọn dẹp vệ sinh trong nhà, trước ngõ.

“Nghe chính quyền địa phương chọn tuyến lộ của ấp để xây dựng tuyến đường đẹp thì người dân chúng tôi đồng lòng ủng hộ rất cao, bởi chúng tôi hiểu việc thực hiện mô hình này sẽ giúp cho bộ mặt nông thôn thêm thông thoáng, sạch đẹp. Từ đồng tình, chúng tôi tích cực trồng và chăm sóc các loại hoa kiểng. Mỗi người dân góp sức thì tuyến đường của ấp sẽ nên hình hài, tô điểm thêm nét đẹp vùng quê”, ông Dũng chia sẻ.

Cùng với việc xây dựng tuyến đường đẹp, Đảng ủy xã Long Trị còn quan tâm duy trì, nâng chất hoạt động Hợp tác xã Toàn Tâm trên địa bàn ấp 3. Được biết, hợp tác xã này hiện có 25 thành viên, với vốn điều lệ khoảng 250 triệu đồng. Hoạt động chính là sản xuất lúa và làm dịch vụ bơm nước tập trung cho người dân ở ấp 3 và các ấp lân cận.

Không riêng xã Long Trị, các xã, phường còn lại trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã quan tâm thực hiện tốt việc xây dựng tuyến đường đẹp, gắn với tổ hợp tác hoặc hợp tác xã. Từ đó, không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, mà còn thể hiện nếp sống văn hóa của người dân, tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Ngoài điểm nhấn kể trên, Thị ủy Long Mỹ còn quyết liệt chỉ đạo và đạt kết quả toàn diện các mặt công tác trong năm nay. Ông Đoàn Quốc Thật, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho biết thị xã đã tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh kịp thời, đúng quy định. Tập trung chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chủ chốt các cấp, tạo chuyển biến về công tác cán bộ.

Thị xã quan tâm công tác xây dựng danh mục vị trí việc làm trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Tổ chức hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị theo kế hoạch đề ra. Công tác phát triển đảng viên được các cấp ủy đảng quan tâm thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đã kết nạp 100 đảng viên, đạt 111,11% chỉ tiêu tỉnh giao.

Lĩnh vực kinh tế có nhiều điểm sáng. Năm 2023, sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, các chỉ tiêu về cây trồng, vật nuôi, thủy sản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt là trong thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thị xã có 15 sản phẩm được công nhận, trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao. Lũy kế đến nay, thị xã có 36 sản phẩm OCOP, trong đó có 8 sản phẩm đạt 4 sao. Trong khi đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 9,61% so cùng kỳ, vượt 3,61% kế hoạch; giá trị sản xuất năm 2023 tăng 6,73% so năm 2022, vượt 1,65% kế hoạch; phát triển mới 241 cơ sở thương mại và dịch vụ, đạt hơn 174% kế hoạch. Thị xã còn quan tâm thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các công trình, dự án.

Còn dấu ấn trong lĩnh vực văn hóa, xã hội là tổ chức Ngày hội du lịch - sản phẩm OCOP thị xã Long Mỹ với chủ đề “Khát vọng vươn xa”, nhằm quảng bá du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP của thị xã, tư vấn du lịch homestay, farmstay cho người dân. Giải quyết việc làm cho lao động đạt 101,33% kế hoạch; giảm được 1,04% hộ nghèo và 1,01% hộ cận nghèo.

Ông Đoàn Quốc Thật, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho rằng đạt được kết quả kể trên là nhờ các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện khá toàn diện các mặt công tác, kịp thời triển khai thực hiện các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy. Nhờ đó, các nhiệm vụ về xây dựng Đảng đảm bảo hoàn thành tốt theo kế hoạch. Kinh tế có nhiều điểm sáng. Lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả; an sinh xã hội được đảm bảo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, phản ánh, kiến nghị của người dân được quan tâm thực hiện kịp thời.

Kết quả đạt được trong năm 2023 tạo nền tảng, tiền đề quan trọng để thị xã thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2024. Trước mắt, các cấp, các ngành trên địa bàn tập trung tổ chức tốt các hoạt động mừng Đảng quang vinh tròn 94 tuổi và mừng Xuân Giáp Thìn 2024, để mọi người, mọi nhà có điều kiện vui xuân, chào đón năm mới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>