Cơ hội và thách thức cho ông Putin

20/03/2018 | 08:28 GMT+7

Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thắng áp đảo so với các ứng cử viên khác và trở thành Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư kể từ năm 2000. Điều này một lần nữa cho thấy sự ủng hộ và tín nhiệm cao mà các cử tri Nga dành cho vị lãnh đạo tối cao của mình trong cả 3 nhiệm kỳ trong gần 18 năm qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước công chúng tại Matxcơva ngày 18-3. Ảnh: REUTERS

Không ít thách thức chờ đợi tân tổng thống Nga trong thời gian tới, như tốc độ tăng trưởng còn thấp, dân số đang già, nạn tham nhũng và tác động của các biện pháp trừng phạt. Ngoài ra, tiền lương thực sự của người dân bên ngoài thủ đô đã giảm trong 3 năm qua.

Trong bài phát biểu vận động tranh cử đầu tháng 3, Tổng thống Putin đã tập trung vào các vấn đề trong nước khi cam kết giảm tỷ lệ người nghèo xuống một nửa trong nhiệm kỳ 6 năm tới và đưa Nga trở thành một trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đây được xem là một nhiệm vụ không dễ, nhất là khi quan hệ giữa Matxcơva và phương Tây không những không được cải thiện mà có chiều hướng xấu thêm sau vụ một cựu điệp viên Nga và con gái bị tấn công bằng chất độc thần kinh ở Anh. London đã cáo buộc Matxcơva có dính líu và các biện pháp trừng phạt mới có thể được đưa ra. Ngoài ra, tân Tổng thống Nga còn phải xử lý mối quan hệ đang căng thẳng với Mỹ và châu Âu, liên quan đến các cuộc xung đột ở Ukraine và Syria.

Mỹ và EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga kể từ năm 2014, sau khi bán đảo Crime sáp nhập vào Nga. Tuy nhiên, sau 2 năm suy thoái, kinh tế Nga đang bắt đầu phục hồi và quay trở lại tăng trưởng vào năm 2017 với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 1,5%. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng của kinh tế Nga sẽ đạt 3,9% trong năm 2018.

Theo UBS, kinh tế Nga đã hồi phục sau cuộc suy thoái kéo dài 2 năm và đạt mức tăng khá chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu dùng và đầu tư nội địa tăng. Ngân hàng này dự báo tổng sản phẩm quốc nội của Nga tiếp tục tăng trưởng trong 2 năm tới. Trong khi đó, J.P. Morgan dự đoán chi tiêu tiêu dùng ở Nga vẫn mạnh mẽ trong lúc giá dầu ổn định dần. Và hơn hết, kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 18-3 đã một lần nữa cho thấy sự ủng hộ và tín nhiệm cao mà các cử tri Nga dành cho vị lãnh đạo tối cao của mình trong cả 4 nhiệm kỳ trong gần 18 năm qua.

Người dân Nga tin tưởng vào những gì mà vị Tổng thống của mình đã mang lại cho nước Nga, đưa nước Nga trỗi dậy một cách mạnh mẽ trong điều kiện bị tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu năm 2008, cũng như các lệnh trừng phạt và sức ép mạnh mẽ của phương Tây. Người dân Nga cho rằng, đã đến lúc nước Nga cần sự thay đổi để đưa nước Nga bước ra khỏi sự bao vây cô lập của phương Tây.

Tổng thống Putin đã có phát biểu cảm ơn những người ủng hộ. Đây cũng là nơi để ông nhắc lại những cam kết về kinh tế trong nhiệm kỳ tới. Sau đây là một số kế hoạch chính của ông:

Phát triển cơ sở hạ tầng: Đây được xem là một trong những cam kết quan trọng nhất của Tổng thống Putin trong chiến dịch tranh cử của mình. Ông Putin từng đặt ra mục tiêu tham vọng nước Nga sẽ tăng gấp đôi đầu tư cho cơ sở hạ tầng trong vòng 6 năm tới. Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: “Chúng ta cần con số khoảng 11.000 tỉ Ruble dành cho các tuyến đường. Hiện nay, chúng ta mới chỉ bỏ ra khoảng 6.000 tỉ nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ thành công”.

Xóa đói giảm nghèo: Một vấn đề khác cũng được đưa ra là những cam kết đối với đời sống người dân, vốn đã gặp nhiều khó khăn hơn trong những năm qua do các lệnh cấm vận từ phương Tây. Theo ước tính, nước Nga hiện có hơn 20 triệu người sống ở mức nghèo khổ. Ông Putin kỳ vọng thu nhập bình quân đầu người của Nga có thể tăng 8% và hệ thống y tế sẽ được hiện đại hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi người dân.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>