Điểm nóng Idlib: Liệu có màn kịch tấn công hóa học ?

11/09/2018 | 07:55 GMT+7

Sau khi Hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được thỏa thuận ngừng bắn cho vấn đề Syria, các máy bay chiến đấu Nga và Syria đã dội bom xuống tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của các phiến quân tại Syria.

Idlib là thành trì cuối cùng của các phiến quân tại Syria và chính quyền Syria với sự hậu thuẫn của Nga đang tập trung lực lượng để giải phóng khu vực này. Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời các nhân chứng và lực lượng cứu hộ cho biết ít nhất 12 cuộc không kích do các máy bay chiến đấu của Nga và lực lượng chính quyền Syria tiến hành đã dội bom xuống một loạt ngôi làng và các thị trấn ở phía Nam tỉnh Idlib cũng như thị trấn Latamneh và Kafr Zeita ở phía Bắc tỉnh Hama. Đây đều là những khu vực do phiến quân kiểm soát tại Syria.

Điều lo ngại ở điểm nóng này là câu chuyện sử dụng vũ khí hóa học mà các bên luôn tranh cãi trong thời gian qua. Nga gần đây được cảnh báo về khả năng các phần tử khủng bố có thể gây ra một vụ tấn công giả bằng vũ khí hóa học, từ đó tạo cớ cho các nước phương Tây can thiệp quân sự vào Syria. Trong khi đó, Nhà Trắng cũng cảnh báo nếu phát hiện chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib, Mỹ và các đồng minh sẽ có biện pháp đáp trả mạnh tay.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã có bằng chứng “không thể chối cãi” rằng các nhóm khủng bố và Mũ Bảo hiểm Trắng đã tụ họp tại Idlib. Quân đội Nga cho rằng các phiến quân đang chuẩn bị cho kịch bản tấn công hóa học mà quân đội Syria phán đoán là sẽ diễn ra ở các thành phố Jisr ash-Shugur, Serakab, Taftanaz và Sarmin. “Các bên tham gia các hoạt động khiêu khích đã hoàn toàn sẵn sàng trước tối ngày 8-9”, phát ngôn viên quân đội Nga nói, đồng thời cho biết các phần tử khủng bố đã nhận được tín hiệu “đặc biệt” từ một số “người bạn nước ngoài của Syria” nhằm phát động các cuộc tấn công.

Ngược lại, Mỹ nói rằng có bằng chứng cho thấy các lực lượng của Chính phủ Syria đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Cố vấn Mỹ về Syria Jim Jeffrey ngày 6-9 cho biết, có rất nhiều bằng chứng cho thấy các lực lượng của Chính phủ Syria đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib, Tây Bắc nước này. Ông cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn tại Idlib - thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria. Ông Jim Jeffrey cũng nhấn mạnh, bất cứ cuộc tấn công nào do Nga và Chính phủ Syria thực hiện cùng với việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ khiến dòng người tị nạn khổng lồ đổ về phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các khu vực khác tại Syria nằm dưới sự ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, Nhà Trắng đã cảnh báo rằng, Mỹ và các đồng minh sẽ đáp trả “nhanh chóng và mạnh mẽ” nếu quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học trong khi tấn công phe nổi dậy.

Hồi tháng 4 năm ngoái và tháng 4 năm nay, liên quân Mỹ, Pháp và Anh đã đồng loạt không kích các cơ sở của chính quyền Syria với cáo buộc Damascus gây ra các cuộc tấn công hóa học khiến hàng chục dân thường thiệt mạng. Trong khi đó, Nga đã lên án các cuộc không kích này và cáo buộc Mũ Bảo hiểm Trắng dàn dựng các vụ tấn công hóa học để đổ lỗi cho chính quyền Syria.

Vừa qua, Mỹ cũng đã tổ chức tập trận bắn đạn thật với hơn 100 binh sĩ nước này ở Syria để “đối phó đe dọa từ Nga”. “Các lực lượng của chúng tôi sẽ thao diễn khả năng triển khai chóng vánh, tấn công mục tiêu bằng cả không quân và lục quân trước khi rút quân nhanh chóng”, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ William Urban cho biết. “Mỹ không mong muốn đối đầu với Nga, Chính phủ Syria hay bất cứ nhóm nào hỗ trợ Chính phủ Syria trong nội chiến Syria. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không do dự sử dụng lực lượng và số lượng binh sĩ cần thiết để bảo vệ Mỹ, liên quân hay lực lượng đồng minh. Chúng tôi đã chứng minh điều này ở những vụ việc xảy ra trong quá khứ”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson tuyên bố.

Điểm nóng Idlib vẫn tiếp tục nóng!

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>