Mỹ - Triều Tiên dọa sẽ tấn công nhau

10/08/2017 | 08:08 GMT+7

Sau lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm vào Triều Tiên, Bình Nhưỡng không chỉ không nao núng mà còn đe dọa sẽ có hành động đáp trả quyết liệt. Đáng quan ngại cả Mỹ và Triều Tiên đều dọa sẽ tấn công nhau.

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tại một địa điểm bí mật. Ảnh: EPA/TTXVN

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một người phát ngôn của Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương của Triều Tiên, nhấn mạnh: “Kẻ thù không nên quên rằng chúng ta đã sẵn sàng không thương tiếc áp dụng các biện pháp chiến lược bao gồm cả các hành động vật chất bằng cách huy động tất cả sức mạnh của dân tộc”. Hành động vật chất mà Bình Nhưỡng muốn nhắc tới chính là cuộc chiến tranh mà nguy hiểm hơn là vũ khí hạt nhân. Theo đó, Bình Nhưỡng gọi các biện pháp trừng phạt mới của LHQ là bịa đặt, đồng thời cảnh báo sẽ có “những biện pháp mạnh mẽ đáp trả” và các hành động công lý. Bình Nhưỡng cho rằng, nghị quyết đã cho thấy LHQ đối xử không công bằng với chính quyền Triều Tiên. Bởi lẽ, nhiều lần nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định họ có đủ tiềm lực về vũ khí hạt nhân có thể tấn công tới nước Mỹ và những đồng minh thân cận của Washington ở châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết, Bình Nhưỡng sẵn sàng dạy cho Mỹ một “bài học nghiêm khắc” bằng vũ khí hạt nhân chiến lược nếu như Mỹ có các hành động quân sự chống nước này. Ngoại trưởng Triều Tiên cũng khẳng định sẽ không đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Ngoài ra, trong tuyên bố cũng nêu rõ, các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hồi tháng 7 đã chứng minh rằng toàn bộ nước Mỹ đều nằm trong tầm bắn, và những tên lửa này là một biện pháp tự vệ hợp pháp.

Nghị quyết trừng phạt của LHQ nhằm vào Triều Tiên có tác động rất lớn đến Bình Nhưỡng và nhiều quốc gia liên quan. Theo nghị quyết mới do Mỹ soạn thảo này, Triều Tiên không được phép xuất khẩu than đá, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản. Văn kiện này cũng cấm các nước thuê thêm lao động đến từ Triều Tiên, cấm thiết lập quan hệ hợp tác với doanh nghiệp đến từ Triều Tiên hay đầu tư thêm vào các liên doanh hiện có. Với các biện pháp trừng phạt này, ước tính kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Bình Nhưỡng sẽ giảm 30%, tương đương khoảng 3 tỉ USD/năm hiện nay.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã điện đàm, thảo luận về cách thức kiềm chế các chương trình phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tổng thống hai nước đã nhất trí sẽ gây sức ép tối đa đối với Bình Nhưỡng, đồng thời cam kết triển khai đầy đủ các biện pháp thích đáng và kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung tay ngăn chặn Triều Tiên theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Mới đây, khi công bố Sách Trắng Quốc phòng, Nhật Bản đã đưa vấn đề Triều Tiên trở thành tâm điểm cần quan tâm. Trong đó nêu rõ: “Kể từ năm 2016, khi Triều Tiên tiến hành hai vụ thử hạt nhân và hơn 20 vụ thử tên lửa đạn đạo, mối đe dọa về an ninh đã sang một giai đoạn mới. Có thể nhận thấy rằng chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã phát triển đáng kể và có khả năng Bình Nhưỡng đã thành công trong việc thu nhỏ kích thước vũ khí hạt nhân cũng như có được đầu đạn hạt nhân”. Theo đó, các nghị sĩ của đảng cầm quyền do Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera dẫn đầu đã kêu gọi Thủ tướng Shinzo Abe xem xét việc tiến tới sở hữu năng lực tấn công các căn cứ của kẻ thù.

Từ những diễn biến gần đây cho thấy, bán đảo Triều Tiên đang “nóng” dần lên từng ngày với khả năng sẽ diễn ra chiến tranh bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, giới quan sát cũng cảnh báo bất cứ hành động tấn công quân sự nào của Mỹ nhằm vào Triều Tiên hay ngược lại sẽ để lại những hậu quả thảm khốc. Đây là nỗi lo luôn canh cánh trong lòng của người dân hai miền liên Triều và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố: “Triều Tiên sẽ vấp phải hỏa lực, cơn thịnh nộ và sức mạnh mà thế giới chưa từng thấy của Mỹ” sau khi có thông tin Bình Nhưỡng đã sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ. Đáp trả lại, Triều Tiên khẳng định đang cân nhắc bắn tên lửa nhận chìm đảo Guam thuộc Mỹ trên Thái Bình Dương, nơi có căn cứ quân sự lớn, với hàng nghìn binh sĩ Mỹ và gia đình đang cư trú. Động thái này làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng nhiều khả năng dẫn đến cuộc chiến tranh.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>