Nga gặp “lạm phát” giá trứng, Mỹ có nguy cơ theo sau

19/12/2023 | 09:24 GMT+7

Giá trứng tại Nga đã tăng vọt gần 50% kể từ đầu năm, số liệu thống kê chính thức cho thấy.

Chính phủ Nga trong tuần này cho biết sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với 1,2 tỉ quả trứng trong nửa đầu năm tới để cố gắng kiềm chế giá tăng vọt. Ảnh: ISTOCK

Theo Cơ quan Thống kê Liên bang Nga (Rosstat), giá trứng được phân loại là mặt hàng thực phẩm quan trọng, đã tăng 4,55% trong tuần từ ngày 5-12 đến ngày 11-12 so với tuần trước dó. Dữ liệu cho thấy, kể từ đầu năm, giá trứng ở Nga đã tăng hơn 46%.

Giá trứng bán lẻ hiện dao động từ 90 Ruble đến 150 Ruble (từ 1 USD đến 1,66 USD) cho một thùng 10 quả trứng. Trong một số trường hợp, chi phí cao hơn, ở mức 164 - 170 Ruble.

Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) gần đây đã đề xuất rằng các chuỗi bán lẻ tự nguyện giới hạn mức chênh lệch giá trứng ở mức 5%.

Các nhà bán lẻ đổ lỗi cho nhà sản xuất về việc tăng giá trứng, trong khi các chuyên gia trong ngành đã xác định được một loạt yếu tố, chẳng hạn như xu hướng lạm phát chung, cúm gia cầm bùng phát và nhu cầu sử dụng trứng ngày càng tăng trước kỳ nghỉ lễ.

Tổng thống Putin nói rằng nhu cầu tiêu dùng trứng cao đang vượt xa năng lực sản xuất trứng trong nước, đồng thời nói thêm “Tôi xin lỗi vì điều này, nhưng đây là sự thất bại trong công việc điều hành của chính phủ”. Tổng thống Nga sau đó đã chỉ thị cho cơ quan chính phủ liên quan khắc phục vấn đề này.

Trong khi đó, Cơ quan Giám sát an toàn thực phẩm Nga (Rosselkhoznadzor) đã ủy quyền cho hàng chục công ty Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan cung cấp trứng cho Nga. Belarus cũng cho biết, nước này sẵn sàng xuất khẩu trứng và thịt gà dư thừa (sang Nga).

Chính phủ Nga trong tuần trước tuyên bố sẽ miễn thuế nhập khẩu 1,2 tỉ quả trứng trong nửa đầu năm 2024 để nỗ lực kiềm chế giá trứng tăng quá cao.

Người dân Mỹ cũng có nguy cơ phải đối mặt “lạm phát giá trứng” trong bối cảnh nhu cầu theo mùa Giáng sinh và sự gia tăng các ca nhiễm cúm gia cầm.

Cal-Maine Foods, nhà sản xuất trứng lớn nhất nước Mỹ, hôm 12/12 thông báo một cơ sở ở Kansas đã bùng phát dịch cúm gia cầm đối với khoảng 1,6% tổng đàn gà của công ty, tương đương khoảng 684.000 con gà mái đẻ.

Trong khi đó, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy hàng chục đàn gia cầm thương mại đã bị vi-rút tấn công mạnh trong những tháng gần đây.

Đợt bùng phát cúm gia cầm mới nhất làm dấy lên mối lo ngại rằng giá trứng có thể bắt đầu tăng vọt trở lại sau khi đã ổn định so với giá năm ngoái. Giá trứng ở Mỹ vào cuối năm 2022 từng đạt gần 5,50 USD/tá.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, hơn 72,5 triệu con gia cầm đã bị tiêu hủy vào năm 2022 và 2023 để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút.

Dennis Brothers, Phó giáo sư khuyến nông tại khoa kinh tế nông nghiệp và xã hội học nông thôn của Đại học Auburn, cho rằng giá trứng sẽ tăng cao hơn nhưng khó có khả năng tăng cao như năm 2022, vì lượng trứng tồn kho đã tăng trở lại.

Dữ liệu liên bang cho thấy giá trứng ở Mỹ đã giảm hơn 22% trong năm qua do các nhà sản xuất nỗ lực xây dựng lại nguồn cung. Một báo cáo của USDA công bố đầu tuần này ghi nhận mức giá bán buôn trứng cỡ lớn trong khu vực ở mức 2,06 USD/tá, gần bằng mức trung bình 3 năm nhưng thấp hơn nhiều so với giá năm ngoái.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>