Nhiều hãng hàng không ngừng sử dụng Boeing 737 MAX

13/03/2019 | 08:29 GMT+7

Sau vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của Hãng hàng không Ethiopia làm 157 người thiệt mạng, nhiều quốc gia tỏ ra nghi ngờ và ngừng sử dụng loại máy bay này. 

Những mảnh vỡ máy bay vương vãi tại hiện trường bi kịch. Ảnh: REUTERS

Vụ tai nạn thảm khốc trên xảy ra hôm 10-3 đã làm toàn bộ phi hành đoàn và hành khách bị tử nạn. Hiện danh tính các nạn nhân đã bắt đầu được xác định, theo đó họ đến từ 35 quốc gia, gồm du khách, doanh nhân và nhân viên Liên Hiệp Quốc (LHQ). Kenya là quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng nhất với 32 người.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, trong số các nạn nhân có hàng chục nhân viên tổ chức này đang trên đường đến dự Hội nghị thường niên của Chương trình môi trường LHQ tại Nairobi (Kenya). Đức cũng có 5 công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland lấy làm tiếc về vụ tai nạn kinh hoàng khiến 18 công dân nước này thiệt mạng. Chính phủ Mỹ cũng đã gửi chuyên gia tới Ethiopia để phối hợp điều tra, tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

Sau tai nạn thảm khốc của vụ máy bay rơi ở Ethiopia, nhiều quốc gia đã quan ngại về mức độ an toàn của loại máy bay này. Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không nước này tạm ngừng sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX. Trong một tuyên bố, Cơ quan hàng không dân dụng của Trung Quốc (CAAC) cho biết, sẽ thông báo cho các hãng hàng không nước này về thời điểm có thể nối lại việc sử dụng dòng 737 MAX sau khi liên lạc với Boeing và Cục hàng không Liên bang Mỹ để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.

Trung Quốc hiện sở hữu tới 96 máy bay 737 MAX của Boeing. Theo tờ báo kinh doanh Caijing của Trung Quốc, các chuyến bay được lên kế hoạch sử dụng máy bay 737MAX sẽ chuyển sang dùng dòng Boeing 737 thông thường và Boeing 800.

Vụ máy bay của hãng hàng không Ethiopia rơi mới đây là vụ tai nạn thứ hai liên tiếp chưa đầy 6 tháng qua có liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX. Điều này đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của dòng máy bay được coi là chủ chốt của Tập đoàn Boeing (Mỹ).

Trước đó, hồi tháng 10-2018, một máy bay 737 MAX của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã gặp nạn và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh rời Jakarta, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Cả Lion Air và Ethiopian Airlines đều là những hãng hàng không có uy tín.

Hiện còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào, song một số chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng có sự tương đồng giữa hai vụ tai nạn máy bay trên. Theo đó, giống như Lion Air, máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines gặp nạn ngay khi cất cánh và phi công trước đó đã thông báo gặp sự cố.

Hệ lụy của 2 vụ rơi máy bay trên không chỉ làm cho nhiều hãng hàng không nghi ngờ về tính an toàn của máy bay Boeing 737 MAX mà còn buộc Hãng sản xuất máy bay Boeing ngừng lễ ra mắt giới thiệu dòng máy bay thương mại 2 động cơ chặng siêu dài 777X mới của Boeing. Điều này cũng đồng nghĩa uy tín và doanh thu của Hãng sản xuất Boeing sụt giảm nghiêm trọng nếu không có lời giải thích thuyết phục.

Boeing 737 MAX là một trong những loại máy bay chở khách hiện đại và thuộc thế hệ mới nhất trên thế giới. Boeing 737 cũng là dòng máy bay bán chạy nhất với hơn 10.000 chiếc đã xuất xưởng trong khi MAX là phiên bản mới nhất của dòng này. Tuy nhiên, Boeing đã phải hứng chịu một số chỉ trích về những trục trặc kỹ thuật có khả năng xảy ra của loại máy bay vốn chỉ mới chính thức đưa vào hoạt động năm 2017.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>