Nhìn lại vụ mưu sát ở Venezuela

07/08/2018 | 04:48 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã may mắn thoát nạn trong một vụ ám sát hụt bằng thiết bị bay không người lái mang chất nổ tại lễ kỷ niệm 81 năm thành lập Vệ binh cách mạng tại thủ đô Caracas hôm 4-8 (giờ địa phương).

Hình ảnh sau khi vụ ám sát hụt xảy ra. Ảnh: Sky News

Theo tường thuật của kênh Sky News, Tổng thống Maduro cắt ngắn bài phát biểu của mình vì ít nhất 2 tiếng nổ vang lên trong lúc ông đang đọc diễn văn tại buổi lễ nêu trên. Hình ảnh phát sóng trực tiếp trên truyền hình cho thấy phu nhân của ông, bà Cilia Flores, đứng bên cạnh ông lúc đó, cau mày và ngước mắt nhìn lên hướng phát tiếng nổ. Hàng trăm quân nhân đứng xếp hàng ngay ngắn trên đại lộ Bolivar đã bỏ chạy. Buổi tường thuật trực tiếp của đài truyền hình bị ngưng đột ngột không một lời giải thích. Các bức ảnh từ hiện trường cho thấy đội ngũ an ninh của ông Maduro đã che chắn tổng thống và các thành viên nội các bằng những tấm phủ chống đạn.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek William, người đứng rất gần Tổng thống Maduro trong sự kiện nói trên, thiết bị bay không người lái phát nổ vốn là thiết bị chịu trách nhiệm quay phim lễ kỷ niệm. Chính bản thân ông Maduro thừa nhận ban đầu khi nghe tiếng nổ, ông đã lầm tưởng đó là pháo hoa của buổi lễ.

Theo Bộ trưởng Thông tin Rodriguez, tổng thống và nội các của ông đứng kế bên an toàn trong khi 7 thành viên thuộc vệ binh quốc gia bị thương. Lực lượng an ninh Venezuela đã bắn hạ 3 máy bay không người lái gắn thuốc nổ được sử dụng để ám sát Tổng thống Maduro. “Sự phản ứng nhanh nhạy của các nhân viên an ninh đã giúp Tổng thống Maduro thoát hiểm. Họ cũng đã nhanh chóng bắt giữ được vài thủ phạm ở hiện trường. Hiện các thủ phạm đang cung cấp cho chúng tôi những thông tin về âm mưu ám sát. Chúng đã chuẩn bị kế hoạch này trong ít nhất 6 tháng”, ông Rodriguez nói.

Sau khi may mắn sống sót trong một vụ ám sát, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lên tiếng đổ lỗi cho phe đối địch cánh phải, Colombia và các nhà tài trợ Mỹ đang trú ngụ ở Miami, bang Florida - Mỹ và lên tiếng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng hợp tác chống tại những nhóm khủng bố đó.

Trong khi đó, một nhóm có tên gọi Phong trào Quốc gia của Những chiến binh Flannel đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc nhưng tuyên bố này chưa được xác nhận. Trong bài đăng trên Twitter, nhóm này cho biết kế hoạch của họ là đưa 2 thiết bị bay không người lái (drone) mang chất nổ C4 nhắm vào nơi Tổng thống Maduro đứng nhưng kế hoạch bất thành. Các drone này đã bị các lính bắn tỉa của chính phủ phát hiện và bắn hạ trước khi thực hiện kế hoạch ám sát ông Maduro và phu nhân.

Theo Sky News, nhóm này được thành lập bởi các phi công trực thăng cảnh sát và diễn viên Oscar Perez. Ông Perez cùng 6 đồng nghiệp đã bị bắn chết hồi tháng 1 vì biểu tình chống chính phủ.

Ông Maduro trở thành Tổng thống Venezuela sau khi cố Tổng thống Hugo Chavez qua đời vào năm 2013. Sau khi ông Maduro nhậm chức, Venezuela rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng khiến nạn suy dinh dưỡng và lạm phát hoành hành. Đất nước từng có nền kinh tế phát triển mạnh suy sụp sau khi giá dầu giảm sâu vào năm 2014.

Bất chấp tình hình bất ổn, ông Maduro vẫn được bầu chọn làm tổng thống thêm 1 nhiệm kỳ và đây không phải lần đầu tiên ông bị ám sát hụt. Vào năm 2017, diễn viên Perez từng cướp trực thăng để bắn tòa nhà chính phủ. Cùng năm này, một binh sĩ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela tên Juan Carlos Caguaripano cũng đã tấn công vào một căn cứ quân sự và bị bắt ngay sau đó.

Phản ứng trước vụ việc, các nước trong khu vực như Cuba, Nicaragua, Bolivia đều lên án hành động này. Theo trang Wired, chỉ mới cách đây vài năm, không ai nghĩ đến chuyện máy bay không người lái được sử dụng làm phương tiện thực hiện tấn công nhưng thời gian gần đây, nó đã nhanh chóng trở thành một loại vũ khí quen thuộc. Nhà chức trách Venezuela vẫn chưa công bố kết luận xác đáng về bản chất chính xác của vụ tấn công được gọi là “mưu sát” nói trên, kể cả loại thiết bị không người lái được sử dụng cũng như chất nổ liên quan.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>