Nỗ lực vì hòa bình cho bán đảo Triều Tiên

08/10/2018 | 08:40 GMT+7

Trong sự kiện được tổ chức tại Bình Nhưỡng hôm 5-10 nhằm kỷ niệm 11 năm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007, giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên đã kêu gọi “chấm dứt hoàn toàn mối đe dọa chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, biến mảnh đất này thành mảnh đất hòa bình không còn vũ khí hạt nhân cũng như các mối đe dọa về hạt nhân”.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 11 năm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ảnh: YONHAP

Hai bên cũng hối thúc thực hiện đầy đủ tuyên bố Bàn Môn Điếm đã được ký kết trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 năm nay, cũng như Tuyên bố Bình Nhưỡng tháng 9 đã được ký kết giữa hai lãnh đạo hai nước trong cuộc gặp vào tháng trước.

Trước đó, hôm 4-10 vừa qua, phái đoàn gồm 160 người do Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon và lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền Lee Hae-chan dẫn đầu đã lên đường thăm Bình Nhưỡng để tham dự sự kiện chung lần đầu tiên được tổ chức nhằm kỷ niệm 11 năm Hội nghị thượng đỉnh 2007 khi cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il gặp nhau. Hai nhà lãnh đạo này đã thông qua Tuyên bố 4-10 sau Hội nghị thượng đỉnh 2007, kêu gọi Hàn Quốc và Triều Tiên hợp tác với nhau để xây dựng lòng tin, làm giảm căng thẳng và thúc đẩy hợp tác kinh tế liên Triều.

Trong khi đó, hôm qua (7-10), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến thăm Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên. Trong chuyến thăm này, ông Pompeo gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận các bước đi nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, cũng như chi tiết cho Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 trong năm nay giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Chuyến thăm của ông Pompeo đến Triều Tiên sau cuộc gặp với các quan chức Nhật Bản, với khẳng định sẽ hợp tác với Nhật Bản trong các cuộc đối thoại về tiến trình phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên. Ông Pompeo cho biết mục đích cuộc đàm phán của ông tại Bình Nhưỡng cuối tuần này nhằm “đảm bảo chúng tôi hiểu những gì mỗi bên thực sự cố gắng đạt được”. Ông cũng hy vọng có thể thống nhất “địa điểm và thời gian” Hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tại kỳ họp ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tuần trước, ông Pompeo khẳng định các biện pháp trừng phạt chỉ được dỡ bỏ khi Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, bất chấp việc Nga và Trung Quốc cho rằng nên nới lỏng trừng phạt để khích lệ Bình Nhưỡng.

Các đảng chính trị tại Hàn Quốc bày tỏ hy vọng chuyến thăm tới Triều Tiên lần này của Ngoại trưởng Mỹ sẽ đạt được bước tiến đáng kể trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Người phát ngôn đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc cho rằng, cơ hội là rất lớn cho các bước tiến trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Hàn Quốc luôn ủng hộ các cuộc đối thoại hòa bình đang diễn ra.

Trong thời gian này, Triều Tiên cũng đã đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao. Hôm 4-10, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son Hui đã rời thủ đô Bình Nhưỡng để lên đường tham dự cuộc đàm phán song phương Nga - Triều và cuộc đàm phán 3 bên đầu tiên với Nga và Trung Quốc tại Matxcơva. “Các cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 8 và 9-10. Trong đó, các cuộc họp song phương và cuộc họp 3 bên sẽ được tổ chức riêng biệt”, Đại sứ quán Nga, cho biết.

Các nguồn ngoại giao từ Bắc Kinh cho biết chuyến thăm của bà Choe tới 2 nước đồng minh cho thấy Bình Nhưỡng đang tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nga và Trung Quốc trước khi tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với Mỹ.

Một nguồn tin nhận định: “Việc chuyến thăm của Thứ trưởng Choe đến Trung Quốc và Nga diễn ra cùng lúc với chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 4 của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho thấy lập trường của Bình Nhưỡng trong vấn đề hạt nhân. Có vẻ như họ đang tìm nguồn hỗ trợ cần thiết cho các biện pháp phi hạt nhân hóa và cho việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>