Nước Anh sống trong lo lắng

06/06/2017 | 08:04 GMT+7

Nước Anh đang gặp nguy hiểm bởi nhiều phần tử cực đoan không thể tìm đường sang Syria bị xúi giục thực hiện các vụ tấn công ngay tại quê nhà. Tình hình càng trở nên phức tạp bởi ngày càng có nhiều tay súng người Anh trở về từ chiến trường Syria, điều này có nghĩa nguy cơ đồng loạt đến từ nhiều phía.

Đặc nhiệm Anh triển khai với vũ khí tại khu vực gần cầu London rạng sáng 4-6. Ảnh: REUTERS

Vụ khủng bố gần đây nhất vào tối 3-6 vừa qua, một chiếc xe hơi đã lao vào người qua đường ở cầu London. Vài phút sau, ở khu chợ Borough, những kẻ khủng bố đã cầm dao tấn công nhiều du khách. Cảnh sát ngay lập tức có mặt tại hiện trường và nổ súng tiêu diệt 3 kẻ khủng bố. Vụ tấn công này đã làm 7 người thiệt mạng và 55 người bị thương. Sở cảnh sát thủ đô London cho biết: cảnh sát chống khủng bố đã bắt giữ 12 đối tượng ở khu vực phía Đông London. Việc khám xét vẫn đang diễn ra tại một ngôi nhà ở phố Barking. Theo thông báo, trong số những đối tượng bị bắt giữ có 4 phụ nữ. Đây là vụ tấn công khủng bố thứ 3 trong vòng chưa đầy 3 tháng qua ở Anh. Vụ khủng bố ở London xảy ra chỉ hơn một tuần sau vụ đánh bom đẫm máu nhất trong vòng hơn 10 năm qua tại Manchester hôm 22-5, khiến 22 người thiệt mạng và 59 người bị thương. IS cũng nhận trách nhiệm vụ đánh bom này.

Theo chia sẻ của cảnh sát thì những kẻ tấn công gần đây đã chuyển từ đánh bom tự sát sang sử dụng những phương tiện đơn giản hơn và nhắm vào mục tiêu mềm. Mục tiêu của khủng bố là khiến cho người dân hoang mang lo lắng, cho nên tất cả mọi thông điệp chính quyền Anh trong 24 giờ sau vụ tấn công đều thể hiện rất rõ tính cách của người Anh trong hoàn cảnh này là giữ bình tĩnh và tiếp tục như bình thường, là cách được coi là hiệu quả nhất để chống lại khủng bố. Theo giới chuyên gia, cách duy nhất để bảo vệ các mục tiêu mềm là theo dõi chặt chẽ danh sách những kẻ tình nghi có nguy cơ cao trong việc tổ chức tấn công khủng bố.

Sau vụ khủng bố tại Pháp tháng 11-2015, 600 cảnh sát Anh đã được triển khai tới London, nâng tổng số lên 2.800. Nhưng điều đó cũng không giúp nước Anh ngừa được một vụ tấn công ở nhà ga tàu điện ngầm vào ngày 6-12-2015. Một người đàn ông cắt cổ một hành khách đồng thời hét lên rằng: “Đây là cho Syria”. Một năm sau đó, tháng 9-2016, cơ quan tình báo Anh MI6 nâng quân số. Ngày 22-9-2016, tờ Times tiết lộ MI6 tuyển thêm 1.000 điệp viên để chống khủng bố. Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, MI6 sẽ tăng quân số lên 3.500 điệp viên.

Theo lãnh đạo MI6 Alex Young, sự tham gia của Anh tại Syria đã biến Anh thành mục tiêu của những kẻ khủng bố. London, Paris và Washington đã ủng hộ phe đối lập Syria ngay từ đầu cuộc nội chiến tại nước này và từ đó tới nay vẫn không thay đổi quan điểm.

Qua các vụ tấn công khủng bố liên tục xảy ra tại Anh trong thời gian gần đây cho thấy, các tổ chức hoặc những phần tử bị cực đoan hóa vẫn còn rất mạnh bên trong nước Anh. Trên thực tế, thời gian qua, ngoài các vụ khủng bố xảy ra cùng các âm mưu bị triệt phá, cảnh sát Anh gần như tuần nào cũng bắt giữ những người bị cáo buộc các tội nhẹ hơn, từ ủng hộ khủng bố tới tải các tài liệu liên quan khủng bố từ các trang web thánh chiến… Thống kê cho thấy khoảng một nửa trong số hơn 850 công dân Anh đã ra nước ngoài chiến đấu cho IS và các nhóm thánh chiến khác ở Syria và Iraq đã về nước. Nhiều người trong số này đã bị đưa vào danh sách khoảng 3.000 đối tượng khả nghi bị cơ quan tình báo Anh theo dõi.

Chính vì thế, để đối phó tốt hơn với chủ nghĩa khủng bố, nước Anh cần phải tăng cường hơn nữa tính hiệu quả của các cơ quan tình báo nước này.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>