Số ca mắc Covid-9 mới tăng mạnh trên toàn cầu

25/12/2023 | 09:10 GMT+7

WHO cho biết, số ca mắc mới Covid-19 đã tăng 52% trong 4 tuần vừa qua, với hơn 850.000 trường hợp nhiễm được báo cáo trong giai đoạn này.

Biến Biến thể phụ Covid-19 JN.1 đã được WHO phân loại là biến thể được quan tâm hôm 19-12. Ảnh: AP                                           

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, số ca tử vong do Covid-19 mới giảm 8% so với khoảng thời gian 28 ngày trước đó, với hơn 3.000 trường hợp thiệt mạng mới được báo cáo.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ đã bắt đầu tăng trở lại. Bên cạnh đó, mối đe dọa của biến thể phụ JN.1 cũng đang được ghi nhận với trường hợp đầu tiên được báo cáo ở bang Kerala.

Kerala, Karnataka, Tamil Nadu, Maharashtra, Goa, Puducherry, Gujarat, Telangana, Punjab và Delhi là các bang ghi nhận sự gia tăng số trường hợp mắc Covid-19 được báo cáo.

JN.1 là “hậu duệ” của biến thể BA 2.86 (còn được gọi là biến thể pirola), bản thân nó là một chủng phụ của Omicron. JN.1 có miền liên kết với thụ thể đột biến bổ sung (L455S) so với BA 2.86. JN.1 có sức đề kháng rộng rãi trên các lớp miền liên kết với thụ thể loại 1, 2 và 3 và cho thấy khả năng lẩn tránh miễn dịch cao hơn so với BA 2.86 và các chủng kháng thuốc khác.

Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại JN.1 là một biến thể được quan tâm. Tiến sĩ Rajeev Jayadevan thuộc Lực lượng đặc nhiệm IMA Covid-19 hôm 21-12 xác nhận, chủng vi-rút mới có thể gây tác động mạnh hơn đối với người cao tuổi và người mắc các bệnh mãn tính.

Sau khi số ca nhiễm biến thể phụ Covid-19 mới JN.1 tăng vọt, các bác sĩ từ Viện Khoa học Y tế toàn Ấn Độ (AIIMS) đã khuyến cáo người dân không nên hoảng sợ mà cần nâng cao cảnh giác.

“Người dân đang bị nhiễm biến thể phụ mới JN.1 của Covid-19 ở nhiều bang trên cả nước. Các triệu chứng của người bệnh đều ở thể nhẹ. Do đó, không cần phải hoảng sợ mà cần phải cảnh giác”, bác sĩ Neeraj Nischal nói.

Bác sĩ Nischal, hiện là Giáo sư tăng cường tại Khoa Y tại AIIMS New Delhi, thông tin: “Chúng tôi đã nói rằng đợt bùng phát dịch như thế này sẽ tiếp tục xảy ra. Ngay cả trong đợt bùng phát đầu tiên và đợt thứ hai, chúng tôi đã dự đoán rằng vi-rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục biến đổi giai đoạn đó sẽ đến khi nó lây nhiễm cho nhiều người hơn, nhưng đồng thời gây ra ít trường hợp tử vong hoặc bệnh tiến triển nhẹ hơn”.

Còn tại Mỹ, biến thể phụ Covid-19 JN.1 chiếm 39% đến 50% số ca bệnh ở Mỹ tính đến ngày 23-12, theo dự đoán của CDC Mỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ hôm 22-12 thông báo.

Đây là mức tăng từ mức ước tính 15% lên 29% số ca nhiễm ở Mỹ mà CDC đã dự kiến tính đến ngày 8-12.

CDC cho biết, biến thể phụ JN.1 tiếp tục gây ra tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ngày càng tăng và hiện là biến thể lưu hành rộng rãi nhất trên toàn nước Mỹ.

JN.1 có miền liên kết với thụ thể đột biến bổ sung (L455S) so với BA 2.86. JN.1 có sức đề kháng rộng rãi trên các lớp miền liên kết với thụ thể loại 1, 2 và 3 và cho thấy khả năng lẩn tránh miễn dịch cao hơn so với BA 2.86 và các chủng kháng thuốc khác.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>