Thắng lợi nhưng Syria vẫn nặng lo

05/04/2018 | 07:28 GMT+7

Sau 6 năm nội chiến đẫm máu giữa quân chính phủ và các nhóm phiến quân, Syria đã tuyên bố quét sạch hoàn toàn phiến quân khỏi thành trì cuối cùng Đông Ghouta. Tuy nhiên, sau chiến thắng ngoài hoang tàn, người dân nơi đây còn đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Kênh truyền hình nhà nước Syria đưa tin, lực lượng phiến quân đã rời khỏi thành trì cuối cùng ở Đông Ghouta, một ngày sau khi Nga thông báo đạt được thỏa thuận về kế hoạch mở đường sơ tán cho phiến quân. Theo thỏa thuận, các tay súng của Jaish al-Islam cùng thân nhân và dân thường sẽ được sơ tán đến các khu vực quân nổi dậy chiếm giữ tại tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria. Lực lượng quân cảnh của Nga sẽ tiến vào thị trấn Douma, trong khi chính quyền Syria sẽ quay lại khu vực trên. Thỏa thuận còn bao gồm việc thiết lập một hội đồng địa phương được Chính phủ Syria chấp thuận ở Douma. Hội đồng này sẽ hoạt động sau khi phiến quân rút khỏi.

Niềm vui của người dân Đông Ghouta khi trở về nhà, ngày 3-4. Nguồn: Mehr News

Theo đó, hai xe buýt chở một số lượng lớn những kẻ khủng bố Jaish al-Islam và thân nhân đã rời thị trấn Douma và đi tới thị trấn Jarabulus, phía Bắc Syria. Trước đó, hai thỏa thuận tương tự cũng đã đạt được tại hai vùng khác của Đông Ghouta với hơn 45.000 người được sơ tán đến tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Như vậy, sau 6 năm giao tranh đẫm máu giữa quân đội chính phủ với các nhóm phiến quân, Syria tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn khu vực Đông Ghouta. Đây được coi là thắng lợi lớn nhất của Syria trước khủng bố kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Aleppo năm 2016.

Để có được thắng lợi này, chính quyền Tổng thống Bashar Al Assad không chỉ đẩy mạnh chiến dịch tấn công quy mô lớn mà còn áp dụng rất nhiều chiêu bài khôn khéo nhằm dụ “rắn ra khỏi hang”, đồng thời liên thủ chặt chẽ với Nga. Theo đó, Nga cũng phối hợp với Chính phủ Syria mở hành lang nhân đạo sống để sơ tán dân thường, các binh sĩ bị thương, thậm chí cả những phiến quân đã đầu hàng. Điều này vừa thể hiện tính nhân đạo trong chiến tranh, lại vừa giành được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Hiện đã có hơn 40.000 dân thường trở về nhà tại khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus của Syria để sinh sống và con số này sẽ tiếp tục tăng trong vài ngày nữa khi tình hình an ninh ổn định. Hãng tin SANA cũng cho biết, 12.000 trẻ em từ Đông Ghouta đã trở lại trường học trong các nhà tạm trú của chính phủ.

Mặc dù đã thắng lợi hoàn toàn, quét sạch phiến quân ra khỏi Đông Ghouta, thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân nhưng Syria vẫn đứng trước muôn vàn khó khăn. Ngoài cảnh hoang tàn, đổ nát phải tốn nhiều thời gian và công sức để tái thiết, người dân nơi đây đang đối mặt với cạn kiệt lương thực và thiếu điều kiện chăm sóc y tế. Mặt khác, lực lượng tàn quân của các nhóm phiến quân sơ tán lên phía Bắc Syria cũng có thể quay lại giao tranh nếu thiếu sự kiểm soát chặt chẽ của quân đội chính phủ.

Trong một thông tin liên quan, mới đây Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng James Mattis, cho biết lực lượng Mỹ vẫn sẽ duy trì tại Syria sau khi IS bị đánh bại, để đảm bảo nhóm khủng bố không tái xuất hiện, và tiến hành giải quyết xung đột chính trị. Tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa sẽ rút hết quân đội khỏi nước này hồi tuần trước. Hiện vẫn còn gần 2.000 binh sĩ Mỹ tham chiến tại Syria. Điều đáng quan ngại là từ trước đến nay Mỹ vẫn xem Tổng thống Syria Bashar al-Assad là cái gai trong mắt luôn muốn phế truất ông nên sự hiện diện của Mỹ sẽ là nỗi lo mới cho quốc gia Trung Đông này sau khi đánh đuổi phiến quân.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>