Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 6

24/04/2017 | 07:55 GMT+7

Gần đây, Triều Tiên đã sơ tán dân gần khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Hamkyong tới khu vực lánh nạn. Động thái này được cho là dấu hiệu của vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng sắp diễn ra.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên được chụp qua vệ tinh. Nguồn: 38 North/TTXVN

Đài Phát thanh và Truyền hình Hàn Quốc (KBS) cho biết, Triều Tiên đã cho sơ tán người dân sống ở khu vực gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Hamkyong tới khu vực lánh nạn. Cùng thời gian này, các máy bay đã liên tục xuất hiện để chở các nhà khoa học của Triều Tiên tới một sân bay gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Trong khi đó, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên “38 North” của Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cũng thông báo các hình ảnh vệ tinh thương mại chụp ngày 19-4 cho thấy một số hoạt động vận chuyển của các xe moóc tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nhiều khả năng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới.

Cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đều cảnh báo rằng nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 tại đây vào bất cứ thời điểm nào, theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đặc biệt vào dịp nước này kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên vào ngày 25-4 tới. Bãi thử hạt nhân Punggye-ri là nơi Triều Tiên đã 5 lần tiến hành thử hạt nhân kể từ năm 2006.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, những động thái khiêu khích gần đây của Triều Tiên ví như “đổ thêm dầu vào lửa” làm gia tăng thêm căng thẳng với Mỹ và các quốc gia liên quan. Động thái này cũng nhằm khiêu khích đối với các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, Mỹ và các quốc gia liên quan nhằm vào Bình Nhưỡng. Xâu chuỗi các sự kiện và tuyên bố gần đây của Triều Tiên cho thấy, Bình Nhưỡng đã, đang và sẽ theo đuổi tới cùng chương trình hạt nhân; đồng thời sẵn sàng tấn công không khoan nhượng Mỹ khi có dấu hiệu bị gây hấn bất chấp sự gia tăng các lệnh trừng phạt của quốc tế nhằm vào quốc gia này.

 Mới đây, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa của Triều Tiên, đồng thời cho rằng hành vi thử tên lửa phi pháp của Triều Tiên đã “làm gia tăng đáng kể căng thẳng trong khu vực và trên thế giới”.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đã mở rộng trừng phạt Triều Tiên liên quan tới việc nước này thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo. Các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các ngành liên quan tới chế tác kim loại, hàng không vũ trụ và vũ khí cũng như các dịch vụ về máy tính, khai khoáng, hóa chất và tinh luyện.

Trong một động thái liên quan, sau khi điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên nhằm cảnh cáo có thể tấn công Bình Nhưỡng như đã tấn công Syria và Afghanistan, mới đây, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce đã đệ trình một dự luật mới siết chặt hơn các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, trong đó cho phép trừng phạt những đối tượng cung cấp dầu thô và các sản phẩm liên quan khác cho Bình Nhưỡng. Ông Royce nhấn mạnh rằng “chính quyền mới của Mỹ đã có những công cụ nhằm góp phần đối phó với mối đe dọa trên”. Dự luật trên cũng kêu gọi Chính phủ Mỹ xác định xem Triều Tiên có phải là nước bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố hay không.

Giới phân tích cho rằng, nếu đúng như dự đoán vụ thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên xảy ra thì căng thẳng ở quốc gia này khó tìm được giải pháp hòa bình. Nguy cơ xảy ra cuộc chiến ngoài mong đợi giữa Mỹ và các nước đồng minh với Triều Tiên hoàn toàn có thể xảy ra.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>