Triều Tiên và Mỹ nối lại đàm phán

07/10/2019 | 07:27 GMT+7

Ngày 5-10, Mỹ và Triều Tiên đã nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng sau nhiều tháng bế tắc.

Hai ông Donald Trump và Kim Jong-un gặp nhau ở vùng phi quân sự thuộc biên giới liên Triều hồi cuối tháng 6.

Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun và người đồng cấp Triều Tiên Kim Myong-gil đã gặp nhau ở Villa Elfvik Strand, một trung tâm tổ chức hội nghị ở Lidingo, phía Đông Bắc thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Cuộc đàm phán mới này sẽ tập trung vào cách thức để thúc đẩy việc thực thi thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6-2018 tại Singapore.

Theo thỏa thuận này, hai bên đã cam kết xây dựng mối quan hệ song phương mới, cùng nỗ lực thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và hợp tác hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên bán đảo này.

Những tiến bộ đạt được từ vòng đàm phán cấp chuyên viên này được cho là sẽ mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai nước kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua không đạt được thỏa thuận do bất đồng giữa hai bên về yêu cầu của Mỹ muốn một lộ trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng, với các yêu cầu của Bình Nhưỡng liên quan tới dỡ bỏ trừng phạt và bảo đảm an ninh.

Trước khi nối lại đối thoại với Triều Tiên, Tổng thống Trump đã ca ngợi “phương pháp đàm phán mới” được phía Triều Tiên đón nhận nồng nhiệt. Việc ông sa thải Cố vấn an ninh quốc gia diều hâu John Bolton cũng được Bình Nhưỡng hoan nghênh, làm tăng thêm hy vọng hai bên sẽ đạt được nhiều tiến bộ so với trước.

Hiện Mỹ - Triều vẫn còn khá nhiều khác biệt trong cách thức phi hạt nhân hóa, cũng như việc gỡ bỏ trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Trước vòng đàm phán lần này, cả 2 bên đã kêu gọi nhau đưa ra các bước đi “táo bạo”, để đạt tiến triển, phá thế bế tắc hiện nay.

Theo một số nguồn tin từ giới chức Mỹ, đến lần đàm phán lần này, chính quyền Tổng thống Trump đang có ý định đề xuất với phía Triều Tiên về việc gỡ bỏ cơ sở hạt nhân chính Yongbyon và ngừng làm giàu urani, đổi lại Mỹ sẽ yêu cầu Liên Hiệp Quốc đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với các ngành dệt may và than đá của Triều Tiên trong vòng 3 năm.

Hiện thế giới cũng đang kỳ vọng về những tiến bộ trong đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều sẽ đạt được trong lần đối thoại này, nhằm hướng tới tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc mới đây bày tỏ hy vọng Mỹ - Triều sẽ cùng nhau nỗ lực hơn nữa, tiếp tục duy trì sự đối thoại, để hướng tới mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Trong khi, Tổng thống Nga Putin cũng đã đánh giá cao cách thức giải quyết vấn đề Triều Tiên của người đồng cấp Mỹ Donald Trump: “Về vấn đề Triều Tiên, chúng ta phải công nhận sự can đảm của Tổng thống Trump và khả năng của nhà lãnh đạo Mỹ khi thực hiện các động thái phi truyền thống”. Trong nhiều thập kỷ, các Tổng thống tiền nhiệm Mỹ đã phớt lờ và ruồng bỏ Triều Tiên. Ông Trump đã đảo ngược điều này, để đi vào lịch sử, khi vượt qua những ranh giới của những thông tin sai lệch và sự ghẻ lạnh. Ông đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để bắt đầu tiến trình đàm phán”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kỳ vọng việc Mỹ - Triều nối lại đàm phán là một cơ hội tốt để hai bên thu hẹp các khác biệt trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, đồng thời hy vọng 2 bên có thể nắm bắt cơ hội để đạt được kết quả tích cực.

Dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng sẽ tổ chức họp kín vào tuần này để thảo luận về vấn đề Triều Tiên. Cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu của Đức, với sự ủng hộ mạnh mẽ của Anh và Pháp.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>