Điểm đến của người thiếu thốn

07/06/2017 | 08:11 GMT+7

Ngày càng nhiều mô hình nhân đạo “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến nhận” được thành lập. Tại đây, người thiếu thốn có thể chọn cho mình những bộ quần áo, vật dụng ưng ý miễn phí, còn người hảo tâm lại có thêm nơi để làm từ thiện...

Người nghèo đến lựa quần áo tại Tủ quần áo từ thiện Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ.

Chiều muộn, bà Hồ Thị Hen, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, mang mấy bộ quần áo người lớn, trẻ em đủ cỡ ra tặng cho Tủ quần áo từ thiện đặt tại Tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí ở đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ. Bà Hen chia sẻ: “Từ khi tủ quần áo ra mắt đến nay, vợ chồng con cái chúng tôi đã ủng hộ hàng trăm bộ quần áo. Tuy là quần áo đem cho nhưng còn mới lắm, có những bộ chỉ mới mặc 1, 2 lần, thậm chí có những bộ chưa mặc lần nào”. Tủ quần áo từ thiện được thành lập từ ý tưởng của bà Hen. Bà Hen là thành viên của Tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, trong thời gian phát cơm, cháo cho bệnh nhân và thân nhân của họ, chứng kiến nhiều cảnh đời quá khó khăn, thiếu thốn, quần áo rách vá nhiều chỗ, cho nên bà mong muốn làm việc gì đó để có thể chia sẻ phần nào những khó khăn với những mảnh đời khốn khó. Vì vậy, bà nảy sinh ý tưởng thành lập tủ quần áo từ thiện và đặt tủ quần áo tại tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí, bởi khi đến đây nhận cơm, mọi người còn có thể lựa chọn cho mình một vài bộ quần áo. Bà Hen cho biết: “Thấy người nghèo vui vẻ đến nhận quần áo, tôi thấy mừng trong bụng lắm. Hy vọng mô hình này có thể chia sẻ, giúp đỡ phần nào những hoàn cảnh nghèo khó trong cuộc sống”.

Gọi là tủ quần áo... cho oai, nhưng thật ra chỉ là một chiếc tủ được làm đơn giản từ những thanh sắt và trên đó là hàng trăm bộ quần áo với đủ kích cỡ, dành cho nhiều lứa tuổi. Nhanh tay lựa những bộ quần áo, bà Nguyễn Thị Đường, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Từ khi tủ quần áo được thành lập, tôi đã đến lựa được mấy bộ. Với người nghèo chúng tôi, được vầy là quý lắm rồi”. Ngoài sự đóng góp của gia đình bà Hen, tủ quần áo từ thiện đã nhận được sự ủng hộ của nhiều mạnh thường quân. Được biết, từ khi thành lập đến nay, tủ quần áo đã tiếp nhận trên 2.000 bộ quần áo.

Hiện nay, mô hình tủ quần áo từ thiện đã xuất hiện tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như tủ quần áo từ thiện đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Chi đoàn Hội Chữ thập đỏ tỉnh thành lập. Tuy xuất hiện không lâu, nhưng tủ quần áo từ thiện đã trở thành điểm đến của nhiều người nghèo. Cầm bộ quần áo mới chọn được trên tay, bà Thị Linh, ở ấp Thạnh Lợi, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Đồ này còn tốt nè, tôi để dành để mặc đi đám cưới”. Còn bà Hồ Thị Lệ, ở ấp Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Tôi nằm viện ở đây thấy nhiều người đến lựa đồ ở tủ quần áo từ thiện, nên tôi ra xem cho biết. Tại đây, tôi lựa được 3 cái áo trắng, số áo này tôi mang về cho đứa cháu gần nhà, để mặc đi học. Tội nghiệp, nhà nghèo, được 3 cái áo như vầy chắc nó mừng lắm”.

Những tủ quần áo từ thiện mang đến niềm vui cho không ít người lao động, nhất là hộ nghèo, bởi họ được chọn những bộ quần áo mình ưng ý mà không cần phải trả đồng nào. Bà Từ Thị Cẩm Thơ, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Bằng tấm lòng yêu thương, san sẻ, mô hình tủ quần áo từ thiện đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người. Trong đó, người cho thì hạnh phúc khi được chia sẻ khó khăn với người khác, còn người nhận thì phấn khởi khi được nhận những bộ đồ ấm áp nghĩa tình. Với nhiều ý nghĩa thiết thực, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình từ thiện nhân đạo này, nhằm chia sẻ khó khăn với những mảnh đời gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống”.

Với phương châm “cũ người, mới ta”, những bộ áo quần tuy đã cũ với người này nhưng sẽ là món quà ý nghĩa và thiết thực với những người khác và điều quan trọng nhất chính là tình thương được lan tỏa trong cộng đồng từ những việc làm mang đậm ý nghĩa nhân đạo này.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>