Hiến máu để giúp người

17/07/2018 | 09:06 GMT+7

Gia cảnh tuy nghèo túng, nhưng anh Trương Văn Hải và vợ là chị Nguyễn Thị Hồng Gấm, ngụ ấp Long Phụng, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, luôn quan tâm giúp đỡ mọi người. Đặc biệt anh chị có 28 lần hiến máu nhân đạo.

Anh Hải (giữa) nhận thêm giấy khen của Hội Chữ thập đỏ huyện, về thành tích hiến máu nhân đạo của mình vừa qua.

Hành trang vào đời với đôi bàn tay trắng, học hành chữ nghĩa không thông, tài sản quý giá nhất mà anh chị hiện có là nguồn máu đang lưu chảy trong người. Thế nhưng anh chị cũng không tiếc, đã hơn 6 năm qua (2012-2018) vợ chồng anh đã 28 lần tự nguyện tham gia hiến máu nhân đạo cứu người. Có người hỏi anh vì sao không tiếc máu? Anh cười tươi nói khẽ: “Tôi nghèo muốn giúp người đời cũng khó, chỉ có thể cho đi những giọt máu tươi trong cơ thể của mình, biết đâu một giọt máu cho đi, là một cuộc đời được ở lại, tiếc làm gì những giọt máu cho rồi lại có, người tôi vẫn khỏe mạnh có sao đâu”. Trong khi có rất nhiều người bệnh cần máu gấp, như những trường hợp người bị tai nạn giao thông, các cas ghép tạng, hay các em bé mắc bệnh tan máu bẩm sinh, họ rất cần có được nhiều máu. Anh Hải còn một nguyện vọng khi cuối đời, anh sẽ hiến xác mình cho y học, với mục đích phục vụ công tác nghiên cứu ngành y. Nghĩa cử cao cả của anh đáng được ghi nhận và cũng có thể thấy tính nhân văn sâu sắc của anh, đối với cộng đồng xã hội bằng cả tấm lòng.

Trao đổi với tôi, anh Huỳnh Văn Tui, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, cho biết ngoài việc hiến máu thường xuyên ra, anh chị Hải còn là một trong những tình nguyện viên xuất sắc của xã. Anh chị đã hỗ trợ chính quyền địa phương tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người tham gia hiến máu. Và mỗi lần như vậy, số lượng người trong xã tham gia hiến máu ngày một nhiều thêm, nhưng cũng có người cho rằng anh chị lo chuyện “bao đồng”. Ai nói mặc ai, chỉ cần nghe chính quyền địa phương thông báo cần người hiến máu là anh chị sẵn sàng thu xếp việc nhà đi cho máu. Đối với hàng xóm láng giềng, những ai có khó khăn ốm đau, sinh nở… cần đến anh giúp đỡ, anh Hải sẵn lòng bằng những cuốc xe ôm miễn phí.

Ông Huỳnh Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp, cho biết nhiều năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo được Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện hưởng ứng tham gia tích cực. Mỗi năm đều đạt và vượt đơn vị máu theo chỉ tiêu trên giao, bởi phần đông người tham gia hiến máu đều có chung một suy nghĩ hiến máu cứu người. Đó cũng là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân thương ái, thương người như thể thương thân của dân tộc ta, là hành động giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống.

Ngoài hiến máu nhân đạo, anh Hải còn làm nhiều việc thiện khác. Hôm chúng tôi đến, cũng là lúc anh Hải nghỉ chạy xe ôm để chăm sóc cậu con trai bị nóng sốt mấy ngày qua, căn nhà tình thương được chính quyền địa phương cất cho từ năm 2002 đến nay giờ cũng đang xuống cấp. Người hàng xóm của anh nói với tôi rằng: “Anh chị Hải tuy nghèo, nhưng lại là người tốt bụng, thường hay giúp đỡ những người xung quanh lúc gặp khó khăn”. Do không đất đai canh tác, để có được cái ăn, vợ chồng anh phải cật lực mưu sinh bằng đủ ngành nghề. Khi mùa vụ ngoài đồng không còn ai mướn, anh Hải lại chạy xe ôm, nhưng nghề này cũng không kiếm được nhiều tiền, cặm cụi lắm mỗi ngày cũng chỉ kiếm được vài ba chục ngàn đồng, đủ mua gạo cho cả nhà sống tạm. Nhà anh có 6 người, thì có đến 5 người mắc bệnh. Cha anh bị bệnh câm điếc từ khi còn nhỏ, mẹ anh bị bệnh tâm thần đã hơn chục năm qua, người anh cả của anh cũng bị chứng bại liệt, tay chân teo tóp, đi đứng khó khăn, trí não không bình thường, duy nhất còn lại là cậu con trai út của anh mới hơn 10 tuổi là khỏe mạnh. 

 Cho dù cuộc sống gia đình còn đó những khó khăn, nhưng cái được ở vợ chồng anh là không để nghèo nhân nghĩa.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>