Chưa học chính thức đã thiếu sách giáo khoa

17/08/2018 | 08:03 GMT+7

Đến thời điểm này, nhiều giáo viên, phụ huynh có con em học các lớp đầu cấp vẫn phải “chạy đôn, chạy đáo” để tìm mua sách giáo khoa cho con em mình.

Nhiều phụ huynh, học sinh đến Nhà sách FAHASA để hỏi mua sách đầu cấp cho con.

Kiếm từng cuốn sách

Tỏ ra khá lo lắng khi đã tựu trường mà con mình vẫn chưa thể mua được trọn bộ sách giáo khoa, ông Trương Văn Lắm, ở phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tìm hết các nhà sách, hiệu sách và cả tiệm tạp hóa ở Vị Thanh mà tôi chỉ mua được cho con có 3 quyển sách giáo khoa lớp 1. Năm học mới đã đến rồi, không có đủ sách giáo khoa tôi thấy lo cho con lắm. Tôi đang nhờ người quen ở Cần Thơ tìm mua sách giùm. Không có sách giáo khoa học sẽ thiệt thòi cho con, học hành không theo kịp được đâu”.

Tại thành phố Vị Thanh, Nhà sách FAHASA Hậu Giang, Hiệu sách Trung Tâm tại chợ Vị Thanh, Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học Hậu Giang… rất đông phụ huynh và học sinh đến tìm mua sách giáo khoa cho các khối lớp đầu cấp như khối lớp 1, lớp 6 và lớp 10 trong năm học mới. Tuy nhiên, có người đã vài lần ra hiệu sách nhưng vẫn chưa mua được đủ bộ sách giáo khoa.

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao đến thời điểm này một số phụ huynh vẫn còn phải chạy đôn, chạy đáo để tìm mua sách giáo khoa cho con, bà Nguyễn Thị Hoa, ở phường III, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Năm nay, tôi đợi gần tựu trường mới mua sách cho đứa con gái nhỏ vào lớp 6, vì tôi không biết năm học mới trường sẽ dạy chương trình gì, có áp dụng chương trình nào mới không, nên không dám mua trước. Ai ngờ bây giờ hết trơn sách”.

Do khách quan ?

Do việc áp dụng chương trình sách giáo khoa mới bắt đầu từ năm học 2019-2020, một số nhà sách trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin nên không dám nhập nhiều sách giáo khoa, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn sách giáo khoa như hiện nay. Bà Mã Tuệ Lan, chủ Hiệu sách Trung Tâm tại chợ Vị Thanh, phường III, cho biết: “Nghe thông tin sẽ đổi mới sách giáo khoa nên chúng tôi không dám nhập nhiều. Thấy học sinh học nhiều chương trình quá, có sách mua được ở hiệu sách, có sách phải đặt mua trong trường, sức mua sách giáo khoa mấy năm nay ngoài chợ không nhiều nên tôi không nhập hàng về nhiều nữa. Nhập về năm sau thay sách, sách còn lại chúng tôi chỉ có thể bán giấy vụn vì không bán cho ai học được nữa, lỗ chết luôn”.

Còn theo chia sẻ của Nhà sách FAHASA Hậu Giang, nhu cầu mua sách giáo khoa tới thời điểm này tại nhà sách vẫn còn nhiều, chủ yếu là khối lớp 1, lớp 6 và lớp 10 nhưng nhà sách đã hết các loại sách này. Nguyên nhân thiếu là do khách quan, vì nhà cung cấp chưa in sách kịp, nhà sách không có hàng nhập về bán cho phụ huynh. Tới thời điểm này, nhà sách không dám nhận thêm đơn hàng của khách, vì không biết khi nào mới có sách, khi có sách sợ phụ huynh đã tranh thủ mua rồi.

Cùng chia sẻ nỗi lo chưa có sách giáo khoa trẻ học tập sẽ không thuận tiện, ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nhiều học sinh khối lớp 1 ở trường đang thiếu sách giáo khoa, tình hình trước mắt, nhà trường sẽ vận động học sinh năm rồi mang sách giáo khoa tặng cho thư viện trường để nhà trường phân loại và cho học sinh dùng tạm trong năm học mới. Nếu không đủ sách nữa, chúng tôi sẽ photo sách giáo khoa để các em có sách học tập”.

Dự kiến cuối tháng 8 sẽ có lại sách giáo khoa lớp 1

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý cơ sở vật chất - Khảo thí và kiểm định, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Việc thiếu sách giáo khoa, nhất là của khối lớp đầu cấp là do nguyên nhân khách quan. Đây là tình hình chung của cả nước. Sách giáo khoa lớp 1 đã hết, hiện nhà cung cấp đang in, dự kiến cuối tháng 8 sẽ có. Chúng tôi đã nắm tình hình và đã phối hợp với Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Hậu Giang đăng ký nhập thêm sách về khi nhà cung cấp in ấn xong. Riêng sách khối lớp 6 và lớp 10 không phải hết hoàn toàn, mà hết ở một số môn, công ty sách các tỉnh lân cận sẽ điều tiết qua lại với nhau. Trong thời gian chờ có sách, tùy vào tình hình thực tế, các trường linh động thực hiện các giải pháp phù hợp để hỗ trợ học sinh, sử dụng nguồn sách trong thư viện trường học… để học sinh có sách học tập trong năm học mới”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>