Giáo dục lòng yêu nước trong trường học

15/11/2017 | 08:59 GMT+7

Để thế hệ trẻ thêm yêu, thêm tự hào và trân trọng lịch sử, trân quý những đóng góp của thế hệ đi trước, các hoạt động giáo dục lòng yêu nước trong trường học được chú trọng, đó cũng là nền tảng giáo dục nhân cách tốt nhất cho học sinh...

Mô hình biển đảo của Trường Tiểu học Tân Long 1, được giáo viên sử dụng vào các bài học của môn tự nhiên - xã hội.

Để học sinh thêm tự hào về đất nước

Hình ảnh một dải đất hình chữ S với một mặt tiếp giáp đất liền, mặt còn lại tiếp giáp biển khơi và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa… là mô hình biển đảo ở Trường Tiểu học Tân Long 1, huyện Phụng Hiệp, để lại ấn tượng trong lòng nhiều người khi có dịp ghé thăm ngôi trường này. Bà Võ Việt Anh, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Rất mừng là khi được xây dựng trường mới, địa phương cũng vận động xã hội hóa xây dựng cho trường mô hình biển đảo này. Mô hình là hình ảnh đất nước Việt Nam được thu nhỏ với cả đất liền và biển đông. Hiện tại, chúng tôi đã giao cho Ban Chỉ huy Liên đội của trường quản lý, vào các dịp lễ, tết, trường sẽ tổ chức cho các em đố vui tuyên truyền về biển đảo quê hương thông qua mô hình”. Mô hình biển đảo của Trường Tiểu học Tân Long 1, được xây dựng và khánh thành đầu năm học 2016-2017. Từ khi có mô hình này, các tiết dạy, hoạt động giáo dục, ngoại khóa liên quan đến địa lý, lịch sử, văn hóa… của nhà trường có chiều sâu hơn, thu hút học sinh hơn.

Không chỉ là mô hình để học sinh nắm vững hơn những kiến thức về chủ quyền biển đảo, mô hình biển đảo của Trường Tiểu học Tân Long 1, còn giúp các em thêm yêu, tự hào hơn với biển đảo quê hương. Bên cạnh đó, đây còn là hình ảnh trực quan sinh động để phục vụ cho các môn học. Bà Việt Anh chia sẻ thêm: “Mô hình được ứng dụng thực tế nhất cho các bài học của môn tự nhiên và xã hội. Bên cạnh giáo dục cho học sinh thông qua mô hình, để giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho các em, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động vui chơi để các em vừa chơi vừa học”.

Năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Tân Long 1, có 22 lớp với hơn 700 học sinh theo học. Với số lượng học sinh hàng năm khá đông, nên ngoài nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường cũng chú trọng rất nhiều đến việc giáo dục nhân cách, ý thức cho các em.

Đẩy mạnh giáo dục nhân cách sống

Cũng xác định việc giáo dục giá trị truyền thống và lòng yêu nước là một nội dung quan trọng đối với học sinh, đặc biệt là học sinh ở cấp tiểu học. Nhiều năm qua, Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cũng xây dựng được nhiều mô hình, tổ chức được các hoạt động thiết thực. Bà Phạm Thị Cẩm Dân, Tổng phụ trách của trường, nói: “Thường các lớp của trường sẽ sinh hoạt theo chủ đề hàng tháng. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức cho các em chăm sóc nhà bia, về nguồn, cắm trại… hiện nay, chúng tôi còn phát động cho học sinh tìm hiểu truyền thống các anh hùng dân tộc hàng tuần, hàng tháng”. Đến nay, đã qua 7 năm Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc thực hiện chăm sóc Di tích lịch sử văn hóa Tầm Vu. Ngoài duy trì các hoạt động giáo dục cho học sinh, hiện nay nhà trường cũng tích cực tổ chức thêm các hoạt động hội trại, ngày hội tìm hiểu tấm gương về các anh hùng…

Không chỉ có học sinh ở các trường mới được chú trọng giáo dục lòng yêu nước, bồi dưỡng nhân cách làm người, mà ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, việc rèn luyện ý thức học tập, nhân cách sống cho các em cũng đã chú trọng rất nhiều. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, cho biết: “Tuy số lượng học viên ở trung tâm không nhiều như ở các trường, nhưng chúng tôi cũng tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép để giáo dục kỹ năng sống, ý thức học tập cho các em. Cụ thể nhất là hoạt động về nguồn, thăm các di tích lịch sử trong tỉnh, tổ chức cho các em cùng thăm hỏi giúp đỡ Mẹ Việt Nam anh hùng… Thông qua các hoạt động giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, đa số học viên đã có lối sống đẹp, hoài bão, ý thức chấp hành pháp luật và bảo vệ Tổ quốc”…

Ở các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức nhiều hội thi, hoạt động để rèn luyện ý thức, tinh thần yêu nước cho học sinh, sinh viên. “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa…”, những giọng hát vang, âm nhạc trầm hùng cất lên đã làm cả hội trường phía dưới đều im lặng, nghiêm túc dõi theo, với vẻ mặt đầy tự hào... Đó còn là hình ảnh tại buổi thi Hát Quốc ca, Hội ca dành cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang. Ông Nguyễn Khánh, Bí thư Đoàn trường, chia sẻ: “Hàng năm, nhà trường đều tổ chức hội thi với mục đích nhằm tuyên truyền sâu rộng về các ngày truyền thống lịch sử trong học sinh, sinh viên. Mặt khác, chúng tôi muốn qua đây hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho các em”.

Hiện nay, việc giáo dục lòng yêu nước còn luôn được các cấp bộ đoàn tập trung đẩy mạnh với nhiều hoạt động đa dạng như: Hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, quan tâm phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng… Ông Lâm Thành Phong, Bí thư Huyện đoàn Vị Thủy, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều hướng dẫn các liên đội đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho học sinh khó khăn, tăng cường các hoạt động vui chơi, tuyên truyền giáo dục truyền thống thông qua việc cho các em về nguồn thăm các khu di tích lịch sử… Đặc biệt, chúng tôi cũng chỉ đạo 4 liên đội của Trường THCS Ngô Quốc Trị, Trường Tiểu học Vĩnh Tường 1, Trường THCS Vị Thủy và Trường Tiểu học Vị Thủy 2, tiếp tục chăm sóc nhà bia tưởng niệm tại các địa phương… Huyện đoàn cũng xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và lâu dài, khi thực hiện tốt hoạt động này cũng là góp phần giúp các em làm tốt trách nhiệm của một học sinh, một người con trong gia đình và một công dân tốt sau này”.

Việc giáo dục để các em sống có hoài bão, lý tưởng, để tâm trong, trí sáng là điều rất cần thiết, để mỗi đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên biết trân trọng những cống hiến của cha anh đi trước, để sống tốt đẹp, trở thành những con người có ích cho xã hội, biết yêu từng tấc đất quê hương.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 có nêu: “Giáo dục lòng yêu nước, chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ”, các trường học từ mầm non, tiểu học, THPT, đến trung cấp, cao đẳng trên địa bàn đều đưa vào những tiết dạy, những bài học ngoại khóa sinh động. Việc giáo dục lòng yêu nước, chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ không chỉ được nhà trường quan tâm, mà các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng đặc biệt chú trọng.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>