Kết thúc kỳ thi thpt quốc gia năm 2017: Thí sinh hân hoan

26/06/2017 | 08:40 GMT+7

Sau 2,5 ngày cật lực “vượt vũ môn”, đến hết buổi sáng ngày 24-6, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã kết thúc. Với khởi đầu thuận lợi của môn ngữ văn, những môn còn lại thí sinh vượt qua khá nhẹ nhàng. Kỳ thi năm nay với nhiều điểm mới, nhưng được đánh giá “nhẹ thở” với thí sinh...

Tuy có đổi mới, nhưng kỳ thi được đánh giá nhẹ nhàng. Ảnh: MỸ XUYÊN

Ít áp lực, nhiều hy vọng

Phấn khởi khi kết thúc kỳ thi làm bài khá tốt, em Phạm Gia Khiêm, học sinh lớp 12H, Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Em tự chấm mình trung bình mỗi môn được khoảng 7 điểm. Những môn xét tuyển đại học như toán, hóa, sinh, trung bình em cũng được 8 điểm”.

Rời khỏi phòng thi với tâm trạng khá vui vẻ, phần đông các em thí sinh cho biết, đúng với tuyên bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi năm nay 60% câu hỏi thuộc nội dung cơ bản, nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12. Nhiều thí sinh hệ giáo dục thường xuyên thấy an tâm sau kỳ thi, nhưng cũng còn chút phân vân, cô Nguyễn Thị Quyên (50 tuổi), đến từ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Năm nay, tôi dự thi 7 môn gồm toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý. Tôi thấy môn địa lý làm được nhất, ước khoảng 6, 7 điểm. Đề thi có 40 câu, dựa vào Atlat tôi cũng làm được 10 câu. Còn môn tôi lo nhất là vật lý, tự chấm được 2 hoặc 3 điểm thôi”. Còn sư Danh Thanh, học viên ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, thi tại điểm thi Trường THPT Châu Thành A, chia sẻ: “Thấy đề thi không quá khó, nên các bài thi tôi cũng cơ bản làm được khoảng 50%, nhưng đúng là việc thi tổ hợp trắc nghiệm hai môn liên tục làm thí sinh chúng tôi cũng cảm thấy áp lực lắm”.

Đánh giá về đề thi tổ hợp khoa học xã hội năm nay, thầy Trần Văn Bảo, Tổ trưởng Tổ sử, địa, giáo dục công dân, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Học sinh trung bình chịu học rất dễ đạt điểm 5-6, nhưng để đạt điểm cao xét tuyển đại học thì thí sinh phải có những nhận định và liên hệ thực tế hơn trong cuộc sống”.

Các điểm thi nhẹ nhõm

Năm nay, thí sinh vắng đều ở hệ giáo dục thường xuyên, ông Trần Văn Mới, Trưởng điểm thi Trường THPT Châu Thành A, cho biết: “Có 4 trường hợp các em vắng đó là thí sinh ở hệ giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do. Nhưng thấy mừng là năm nay, các em làm bài thi rất nghiêm túc và đúng quy chế. Đa số thí sinh đều phấn khởi khi làm xong bài thi”.

Còn bà Nguyễn Thị Huệ, Điểm trưởng Trường THPT Phú Hữu (huyện Châu Thành) thông tin, điểm thi được chuẩn bị tốt, không xảy ra sự cố. Các em làm bài nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Tại điểm thi Trường THPT Ngã Sáu, ông Huỳnh Văn Méo, Phó Trưởng điểm, hồ hởi: “Năm nay, công tác chuẩn bị chu đáo. Công tác an ninh trật tự, y tế chuẩn bị tốt, đảm bảo phục vụ suốt những ngày thi”.

Cũng thấy nhẹ nhàng sau khi kết thúc kỳ thi, ông Nguyễn Thiện Nhẫn, Trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, nói: “Mặc dù kỳ thi năm nay có nhiều đổi mới so với trước nhưng theo khảo sát hầu hết các em làm bài khá tốt và tự tin đỗ tốt nghiệp”.

Ngay buổi thi đầu tiên của kỳ thi đã có 2 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Long Mỹ (thị xã Long Mỹ) bị đình chỉ thi, nhưng đó cũng là 2 trường hợp đến kết thúc kỳ thi năm nay. Ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Trưởng điểm thi Trường THPT Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã phổ biến rõ quy chế của kỳ thi, nhưng cũng có 2 trường hợp vi phạm quy chế. Ở những buổi thi tiếp theo, chúng tôi đã tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, nhắc nhở thí sinh về quy chế, nên không có những trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

Năm nay, để ổn định tinh thần thí sinh, nhiều hoạt động trợ giúp được các trường thực hiện. Với tất cả giáo viên chủ nhiệm khối 12 ở Trường THPT Cây Dương xem như con cái mình đi thi và túc trực thường xuyên ở trước cổng điểm thi để điểm danh các em và hỏi han tình hình thi cử. Cô Nguyễn Thị Phượng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2, cho biết: “Trước giờ các em vào phòng thi, giáo viên chủ nhiệm đã đến sớm đứng trước cổng cầm danh sách lớp điểm danh xem các em đã đến thi đủ chưa. Nếu em nào chưa đến thì gọi điện nhắc nhở, đôn đốc các em nhanh chóng đến điểm thi. Ngày đầu tiên lớp có 1 trường hợp ngủ quên, không thấy em đến điểm thi, tôi đã gọi về phụ huynh và em đã đến kịp để thi”. Không chỉ có cô Phượng mà kỳ thi này, tất cả 6 giáo viên chủ nhiệm khối 12 còn lại của trường đều túc trực suốt mấy ngày thi để hỗ trợ cho học trò của mình…

Từ sự quan tâm, chuẩn bị chu đáo đó, đã giúp các thí sinh vững tin vượt vũ môn ở một trong những kỳ thi quan trọng nhất khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời…

Những phòng thi đặc biệt

Thí sinh Nguyễn Hoàng Khánh Linh (ngồi) kiểm tra túi đựng đề thi môn địa lý trước khi cán bộ coi thi phát đề. Phòng thi này chỉ có 1 thí sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, có khá nhiều phòng thi chỉ có 1 hoặc 2 thí sinh dự thi. Môn vật lý có 5 thí sinh dự thi ở 3 phòng; môn hóa học và môn sinh học đều có 3 thí sinh dự thi ở 2 phòng; môn địa lý 1 thí sinh dự thi ở 1 phòng. Đa phần các trường hợp này đều rơi vào các tổ hợp môn và thí sinh hệ thường xuyên. Mặc dù phòng thi chỉ có từ 1 đến 2 thí sinh dự thi nhưng các cán bộ coi thi luôn tạo cho thí sinh tâm lý thoải mái, giảm bớt áp lực. Em Nguyễn Hoàng Khánh Linh, thí sinh dự thi môn địa lý, chia sẻ: “Em không bị áp lực tâm lý mà ngược lại cảm thấy rất thoải mái. Em tự tin về bài làm và hy vọng đậu tốt nghiệp đợt này”.

 

Nhóm PV VĂN HÓA - XÃ HỘI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>