Ráo riết ôn thi vào lớp 10

04/06/2018 | 08:25 GMT+7

Đa số học sinh tại các trường THCS trong tỉnh đang bước vào giai đoạn nước rút ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019. Không khí ôn tập đang rất khẩn trương.

Tích cực rèn kỹ năng

Tại Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, trong lớp học các em học sinh đang rất chú tâm nghe giáo viên giảng bài, vừa nghe giảng tranh thủ các em ghi chép ngắn gọn những ý chính để về ôn tập thuận tiện hơn. Em Tô Bích Hi, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Lê Quí Đôn, chia sẻ: “Em sẽ thi tuyển vào Trường THPT Vị Thanh. Ngoài thời gian ôn trên lớp, về nhà em làm thêm nhiều bài tập. Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy”.

Giờ ôn tập môn ngữ văn tại Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh.

Dừng bài viết lại ít phút, em Lương Ngọc Kim Cương, học sinh lớp 9A10 cùng trường, bộc bạch: “Em sẽ thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh. Để có đủ lượng kiến thức, em tham khảo thêm nhiều đề thi nâng cao. Em hy vọng ôn tập kỹ kiến thức cơ bản cộng với làm nhiều bài tập sẽ giúp em thực hiện được ước mơ của mình”. Chia sẻ về kinh nghiệm ôn tập cho các em học sinh tại trường, cô Phan Thị Hiếu Giang, giáo viên môn ngữ văn, Trường THCS Lê Quí Đôn, nói: “Cô và trò đang rất tích cực trong công tác ôn tập. Để giúp học sinh có kỹ năng làm bài văn tốt, tôi liên hệ đến các vấn đề thời sự như bạo lực học đường, vấn đề môi trường, xâm hại tình dục ở trẻ vị thành niên… Việc cho học sinh làm đề cương dàn bài giúp các em có kỹ năng viết văn tốt, không bỏ sót ý”. Bà Bạch Thị Duy Liên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, cho biết: “Thời gian ôn tập cho học sinh ngắn hơn năm rồi chỉ khoảng 3 tuần. Chúng tôi bắt đầu ôn từ ngày 14-5 và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 4-6. Trường phân công 9 giáo viên phụ trách công tác ôn tập 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh. Đây là những giáo viên tâm huyết và nhiều kinh nghiệm... Chúng tôi hy vọng với những nỗ lực của giáo viên, ý chí học tập của học sinh, mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ giữ vững tỷ lệ 100%”. Hiện tại, trường đang ôn tập cho 3 lớp với 125 học sinh.

Tạo tâm lý thoải mái cho học sinh

Tại Trường THCS Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, việc ôn tập cho học sinh cũng đang gấp rút. Em Đặng Thị Phương Thùy, học sinh lớp 9A2 của trường, cho biết: “Thế mạnh của em là môn toán và ngữ văn, nhưng môn tiếng Anh thì em thấy hơi lo, đây là môn thi khó nên em dành nhiều thời gian học thêm từ vựng, cấu trúc ngữ pháp để làm tốt bài thi này. Nhờ giáo viên nhiệt tình giảng dạy, vừa ôn tập vừa hệ thống lại kiến thức cho chúng em. Cô dạy chúng em kỹ năng làm bài nhanh và chính xác nên em cũng thấy rất yên tâm”.  

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 vẫn được tiến hành theo hình thức thi tuyển với 3 môn: toán, ngữ văn và tiếng Anh. Riêng học sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh ngoài 3 môn thi toán, ngữ văn, tiếng Anh các em còn dự thi thêm 1 môn chuyên. Môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, môn tiếng Anh và toán áp dụng hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. Để chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng và tâm lý cho học sinh trong kỳ thi sắp tới, hiệu trưởng các trường THCS trong tỉnh đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động lập kế hoạch, phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tuyển để phân nhóm học sinh lớp mình theo năng lực của từng em. Bên cạnh đó, chọn cử giáo viên có khả năng, nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn các em ôn tập… Ông Trần Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chỉ còn hơn 1 tuần nữa công tác ôn tập cho các em ở trường sẽ kết thúc. Chúng tôi tập trung vừa hệ thống lại kiến thức cho các em, vừa tạo tâm lý thoải mái và nhẹ nhàng trong mỗi tiết học. Chúng tôi thấy việc ổn định tâm lý cho các em trong giai đoạn này là quan trọng nhất”.

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Giáo dục chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chỉ có 85% học sinh lớp 9 trúng tuyển lớp 10 vào học tại các trường THPT, còn lại 15% học sinh sẽ phải chuyển vào học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc đăng ký học nghề... Do tính cạnh tranh và tính chất phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, nên học sinh lớp 9 đang rất khẩn trương và ra sức ôn tập để được vào học các trường THPT”.

9/23 trường THPT tổ chức thi tuyển

Là các trường: THPT Long Mỹ, THPT Vị Thủy, THPT Vị Thanh, THPT chuyên Vị Thanh, THPT Chiêm Thành Tấn, THPT Cây Dương, THPT Ngã Sáu, THPT Châu Thành A và THPT Lê Quý Đôn. Thời gian tổ chức thi tuyển vào lớp 10 sẽ bắt đầu từ ngày 7 đến 9-6.

 

   Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>