Thành quả từ đam mê khám phá, sáng tạo

09/08/2019 | 07:42 GMT+7

Chính niềm đam mê này đã giúp em Lưu Trần Minh Khang và em Trần Đỗ Trọng Nhân (Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh), đạt 2 giải đặc biệt và cả giải nhất từ Trại hè lập trình năm 2019.

Thầy Tâm và Khang (bìa phải), Nhân đang nghiên cứu lập trình phần cứng.

Mê tin học từ năm lớp 3

Con mắt sáng rỡ mỗi khi được lên máy tính của ba, hào hứng khi thấy ba thiết kế các bài giảng trình chiếu pavabol từ chiếc máy laptop, là động lực để em Lưu Trần Minh Khang, học sinh lớp 9A1, mê tin học. Em Khang chia sẻ: “Chính ba là người dạy em những thao tác đầu tiên trên máy vi tính. Ba nói học giỏi vi tính sau này sẽ có lợi cho em rất nhiều trong học tập”. Chỉ khi được học tại trường vào năm lớp 3, chính thức làm quen với máy tính, học tập bằng công nghệ hiện đại, em Khang mới biết tin học hấp dẫn và thu hút. Em được cha cho dùng máy chung, đăng ký tham gia các khóa học trực tuyến… Nhờ đó, Khang hình thành cho mình ý thức tự học, tự nghiên cứu và trao đổi việc học cùng bạn bè qua hệ thống mạng trực tuyến.

Nhớ lại cảm giác vui mừng khi mình đạt giải đặc biệt với phần thưởng là chuyến tham quan học tập tại Singapore khi tham gia Trại hè lập trình năm 2019 vừa qua (Trại hè do Tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu) phối hợp với Microsoft Việt Nam tổ chức, dành cho học sinh các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long). Em Khang thổ lộ: “Đây là lần đầu tiên em được giao lưu với các bạn ngoài tỉnh. Tham gia trại hè là cơ hội để em được cọ xát cùng các bạn và các anh chị có cùng niềm đam mê với mình. Với em, đây là một trại hè bổ ích, ý nghĩa, là sân chơi trí tuệ hấp dẫn dành cho học sinh chúng em”.

Tham gia trại hè, các thí sinh thi các phần lắp ráp rô bốt, lập trình, đua xe. Mỗi phần thi là một mắc xích quan trọng để các em thể hiện tài năng tin học của mình. Để có thể tham gia đua xe (phần thi thứ 3), trước tiên các em phải tự lắp ráp cho đội mình 1 con rô bốt. Có được rô bốt, các em phải tự lập trình để rô bốt hoạt động nhịp nhàng, dễ thao tác khi đi lên, đi xuống, quẹo trái, phải, tăng tốc độ hay giảm nhanh… Rồi phần đua xe, các em cũng cần có kỹ năng và sự khéo léo, linh hoạt trong điều khiển rô bốt tại đường đua. Mỗi phần thi đòi hỏi học sinh phải có những kỹ năng, kiến thức tin học khá vững. Em Khang bộc bạch: “Với em, phần lập trình không khó, vì em đã quá quen thuộc với việc cài đặt máy, khó nhất là phần thi đầu tiên lắp ráp rô bốt (thuộc lĩnh vực cơ khí). Đây là lần đầu tiên em được thực nghiệm, em và bạn Nhân phải vừa nhanh tay lắp ráp, tranh thủ xem clip hướng dẫn cài đặt của ban tổ chức trên màn hình. Có những công đoạn em chưa rõ phải thực hiện nhiều lần mới hoàn thành xong con rô bốt. Tuy khó và khá áp lực, nhưng em thấy rất thú vị và hấp dẫn. Hy vọng hè năm sau chúng em được tham gia lần nữa”.

Tin học giúp em sáng tạo

Là đôi bạn cùng tiến với em Khang, em Trần Đỗ Trọng Nhân cùng lớp, gây ấn tượng với mọi người bởi khả năng tin học… “trời phú”. Ngay khi còn học tiểu học, em đã có thể đánh máy rất nhanh bằng cả 10 ngón tay và không phải nhìn bàn phím. Em là gương mặt quen thuộc của các giải thưởng tin học trẻ, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thành phố, cấp tỉnh. Chia sẻ cơ duyên để mình đam mê với môn tin học, Nhân cho biết: “Cũng như bạn Khang, em biết đến tin học từ năm lớp 3, nhưng khi học tại Trường THCS Lê Quí Đôn, được thầy Tâm bồi dưỡng, khả năng tin học của em mới phát huy. Em thấy tin học là một môn học rất thú vị, giúp em khám phá và sáng tạo được những phần mềm học tập thiết thực, bổ ích”.

Với em Nhân, tham gia trại hè lập trình này là lần thứ 2, lần thứ nhất em tham gia năm 2018 (đạt giải nhì). Lần này, vượt qua các tỉnh bạn trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, em Nhân đã xuất sắc mang về giải đặc biệt và giải nhất tại trại hè. Em Nhân và Khang không chỉ học giỏi như nhau, cả hai em còn cùng nhau sáng tạo ra 2 trang web học tập: Diễn đàn toán học và Khám phá Việt Nam, giúp các bạn cấp THCS học tốt môn toán, môn địa lý. Hiện tại, cả 2 trang web đều được ứng dụng rộng rãi trong học tập và đã đạt giải tại Hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, thành phố.

Thầy Thái Thành Tâm, giáo viên dạy tin học, chia sẻ: “Em Nhân có lợi thế là kiến thức lập trình khá vững và rất nhạy bén trong việc vận dụng các tài liệu học tập và trong ứng dụng thực tế thao tác cài đặt máy. Còn em Khang lại rất cần cù, sáng tạo và có niềm đam mê, khả năng tiếng Anh khá vững. Hai em hỗ trợ cho nhau rất tốt. Nên việc chọn hai em tham gia trại hè thử sức cùng các học sinh tỉnh bạn nhà trường rất yên tâm. Với kết quả xuất sắc mang về hai giải đặc biệt và giải nhất. Các em chính là niềm vinh dự của trường chúng tôi”.

Hiện tại, cả Khang và Nhân đều đã đỗ vào lớp 10, Trường THPT chuyên Vị Thanh. Trong đó, em Khang học chuyên toán với dự định trở thành một chiến sĩ công an, còn em Nhân học chuyên Anh văn với hy vọng trở thành bác sĩ. Tuy cả hai em đều có những lựa chọn ngành nghề riêng nhưng khi hỏi về ước mơ trong tương lai của mình, cả hai em Khang và Nhân thổ lộ: “Chúng em muốn học thật tốt để sau này biến niềm đam mê tin học của mình thành những sản phẩm sáng tạo, hiệu quả giúp ích vào trong học tập và cuộc sống của mỗi người”.

  Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích