Giúp đảng viên vượt nghèo

13/12/2017 | 07:21 GMT+7

Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, đã triển khai sâu rộng trong toàn cán bộ, đảng viên thực hiện mô hình “Giúp đảng viên vượt nghèo” mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Đảng viên Nguyễn Văn Thọ (bìa trái) trò chuyện với cán bộ xã, ấp đến trao đổi.

Toàn Đảng bộ xã Vĩnh Thuận Đông có 17 chi bộ, 387 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên nghèo và 4 đảng viên cận nghèo.

Mục tiêu giúp đảng viên vượt nghèo được Đảng ủy xã đặt ra cùng với những giải pháp tích cực như: giải quyết cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; hỗ trợ tiền mua cây, con giống; cử cán bộ kỹ thuật tư vấn hướng dẫn đảng viên lựa chọn cách sản xuất phù hợp và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Sau một năm thực hiện mô hình, xã đã giúp cho hai gia đình đảng viên thoát nghèo ổn định cuộc sống.

Ông Huỳnh Phát Triển, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Đông, nói: “Mô hình giúp đảng viên vượt nghèo đã tạo được sự chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trước khi thực hiện mô hình, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã trực tiếp xuống từng chi bộ để khảo sát và nắm lại tình hình đảng viên nghèo rồi xuống từng nhà của họ để tìm hiểu điều kiện kinh tế nhằm có hướng giúp đỡ phù hợp”.

Cụ thể là trường hợp của đảng viên Nguyễn Văn Thọ, Chi bộ ấp 6. Từng là cán bộ năng nổ, nhiệt tình trong công việc và là người đàn ông trụ cột trong gia đình, nhưng từ khi bị tai nạn giao thông (năm 2007) đã khiến bàn tay trái của ông tổn thương nghiêm trọng, không thể cầm nắm, cử động bình thường, cuộc sống gia đình rơi vào cảnh túng quẩn. Thấy được khó khăn của gia đình, Đảng ủy xã đã vận động đảng viên có điều kiện ở địa phương cùng giúp đỡ cho gia đình ông một số tiền để lợp lại mái nhà và làm vốn sản xuất.

Do không có đất canh tác nên ông mua gà giống về thả nuôi trên phần đất vườn, vợ và con ông cũng đi làm phụ thêm nên cuộc sống gia đình dần ổn định. Ông Thọ chia sẻ: “Tay không được lành lặn như trước nhưng tôi cũng có thể cho gà ăn, làm việc lặt vặt trong nhà, tôi rất mừng khi luôn nhận được sự quan tâm từ các cấp ủy đảng, chính quyền, nhờ vậy mà tôi có được căn nhà kín đáo che mưa che nắng và vốn liếng để làm ăn. Nay thu nhập của gia đình khá hơn nhiều rồi nên tôi xin địa phương cho thoát nghèo”.

“Khi Đảng ủy xã triển khai thực hiện mô hình Giúp đảng viên vượt nghèo, Chi bộ ấp 6 xét thấy gia đình ông Nguyễn Văn Thọ khó khăn do bệnh tật. Tôi ở gần nhà ông Thọ nên cũng thường xuyên thay mặt chi bộ tới lui giúp đỡ, khích lệ tinh thần. Ông Thọ cũng là một đảng viên gương mẫu, có ý chí phấn đấu, ông đã học theo 2 đức tính của Bác là cần, kiệm để thoát nghèo. Khi đã ổn định cuộc sống, ông lại tiếp tục tuyên truyền, vận động những hộ nghèo lân cận cùng phấn đấu vượt khó”, bà Phan Thị Te, Phó Bí thư Chi bộ ấp 6, nói.

Không chỉ ông Thọ mà tất cả đảng viên nghèo của địa phương đều được giúp đỡ. Tính đến nay, Đảng bộ xã đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng sự ủng hộ của đảng viên có điều kiện trong xã hỗ trợ cho 3 gia đình đảng viên nghèo với số tiền hơn 70 triệu đồng. Tuy mỗi hộ được hỗ trợ không nhiều nhưng cũng đủ để họ trang trải cuộc sống và tạo thêm nguồn thu nhập; quan trọng hơn là đã tiếp thêm động lực, sức mạnh tinh thần cho họ phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

“Năm 2018, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục thực hiện mô hình này để giúp đỡ các đảng viên nghèo, cận nghèo. Trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Đảng ủy xã cũng thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các chi bộ phải quan tâm đến cuộc sống của từng đảng viên, không để đảng viên rơi vào cảnh nghèo khó. Bởi vì khi đảng viên ổn định cuộc sống thì mới có thể cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương chăm lo đời sống người dân ngày càng tốt hơn”, ông Huỳnh Phát Triển nói thêm.

Từ những kết quả mà mô hình mang lại cho thấy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất thiết thực, tạo chuyển biến sâu sắc về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Từ đó, tạo được sự đồng thuận, nhất trí, quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giúp cho công tác giảm nghèo ở xã Vĩnh Thuận Đông năm 2017 còn 3,95% (123 hộ), góp phần cho địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới vào cuối tháng 8 vừa qua.

Bài, ảnh: KIM MƠ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>