Hết lòng vì xóm ấp

27/03/2017 | 12:56 GMT+7

Quan tâm học tập và làm theo gương Bác nên dù tuổi cao nhưng ông Lê Văn Ngận, hội viên Hội Người cao tuổi ấp Long Hòa 2, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, vẫn rất nhiệt tình với các phong trào do địa phương phát động. Do hết lòng với việc chung nên ông Ngận rất được bà con trong ấp quý mến và tin tưởng.

Tuyến lộ Long Đền được ông Ngận vận động người dân đổ đá xô bồ để đi lại dễ dàng.

Từ 2 năm nay, mỗi khi đi trên con đường được trải đá xô bồ, 30 hộ dân ở tuyến Long Đền, ấp Long Hòa 2, vẫn hay nhắc đến vai trò tiên phong của ông Lê Văn Ngận.

Do chưa có kinh phí đầu tư nên tuyến đường dài 1,2km này chưa được xây dựng. Được ông Ngận vận động, bà con rất nhiệt tình tham gia, đóng góp tiền hơn 40 triệu đồng mua đá làm đường. Ước mơ có được con đường bê tông sạch sẽ, thông thoáng dù chưa thực hiện được nhưng người dân ở đây vẫn rất hài lòng với những gì mà mình hiện có, vì đó là sự chung sức của bà con đối với quê hương.

Năm nay, tuyến đường này xuất hiện nhiều chỗ hư nên ông Ngận đang tiếp tục vận động góp tiền để sửa chữa, riêng bản thân ông ngoài đóng góp phần của mình còn nhiệt tình giúp đỡ 4 hộ nghèo trong ấp tham gia vào việc chung. Nguồn kinh phí đã được hơn 4 triệu đồng. Bà Lê Thị Loan, người dân địa phương, cho biết: “Ở ấp này, chú Ngận là người rất có uy tín. Chuyện lớn nhỏ gì có chú Ngận đứng ra vận động thì người dân đồng lòng. Hổm rày thấy ổng đi tới đi lui hoài để kiểm tra mấy chỗ bong tróc rồi đến từng nhà vận động, thấy vậy người dân góp tiền, góp công vá lại con lộ”.

Là người có uy tín ở địa phương nên ông Ngận thường được chính quyền tin tưởng đề nghị tuyên truyền các chủ trương hay các phong trào do địa phương phát động. Đơn cử như việc vận động hộ dân ở ấp tham gia vào sản xuất trong hợp tác xã bơm tưới (HTX). Nếu như không có ông Ngận thuyết phục, vận động thì có lẽ đến giờ này mô hình kinh tế tập thể này chưa thực hiện được.

Hơn 1 năm sau khi tham gia sản xuất ở HTX, công việc đồng áng của nông dân đỡ vất vả, năng suất và lợi nhuận đạt cao hơn trước. Bà Lê Thị Thanh, người dân trong ấp, nói: “Lúc đầu, mấy chú ở xã có xuống họp dân 2-3 lần nhưng không ai chịu, vì dân ở vùng này trước giờ đâu quen kiểu xuống giống hay bơm tưới đồng loạt. Thấy vậy, chú Ngận đã cùng anh em ở xã xuống ấp động viên, giải thích lợi ích của việc sản xuất tập trung cho người dân hiểu, kêu gọi bà con cùng nhau góp tiền múc kênh làm thủy lợi. Nhờ tham gia vào sản xuất HTX mà việc làm ruộng ở đây phát triển hơn trước nhiều”.

Ngoài là hội viên hội người cao tuổi, ông Ngận còn là hội viên hội nông dân và hội chữ thập đỏ địa phương. Dù ở vai trò nào thì ông vẫn hết lòng với cộng đồng. Ông Ngận chia sẻ: “Học tập và làm theo gương Bác tôi luôn tự nhủ với bản thân là phải có trách nhiệm với công việc. Đời sống của bà con mình còn nhiều khó khăn, nhưng thiếu người hướng dẫn, tập hợp, vì thế tôi luôn cố gắng gương mẫu, đi đầu trong mọi việc để làm gương; quan tâm giữ tình đoàn kết, yêu thương với hàng xóm, cùng nhau chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế. Ngoài lối sống thân tình với bà con, trong gia đình, tôi luôn quan tâm nuôi dạy con cái trở thành người có ích cho xã hội, xây dựng gia đình văn hóa. Ước mong của tôi là sẽ cùng bà con xây dựng được tuyến lộ bê tông sạch sẽ, trồng cây xanh hai bên lộ, tạo thành tuyến đường đẹp, giúp xã hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới”.

Ông Nguyễn Văn Lèo, Bí thư Chi bộ ấp Long Hòa 2, nói: “Ông Ngận là người rất được chính quyền địa phương và người dân quý mến. Nhiều năm liền gia đình ông được bình chọn là hộ văn hóa tiêu biểu, ông là người tốt việc tốt tiêu biểu của ấp, xã. Ông Ngận là một tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác, có nhiều đóng góp cho địa phương. Với ông Ngận, học tập và làm theo Bác là việc làm suốt đời, vì thế ông trau dồi và rèn luyện những phẩm chất đẹp hàng ngày để dần hoàn thiện bản thân và cho mọi người noi theo”.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>