Nâng cao hơn nữa tinh thần phục vụ dân

11/10/2017 | 08:50 GMT+7

Làm theo gương Bác năm 2017, Bảo hiểm xã hội huyện Châu Thành xây dựng mô hình Cải cách thủ tục hành chính trong giao dịch bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), đạt nhiều hiệu quả tích cực.

Cán bộ một cửa BHXH huyện Châu Thành (phải) luôn nhiệt tình với yêu cầu của dân.

Ở đơn vị này, trong năm ghi nhận một hành động đẹp của cán bộ lãnh đạo khi tiếp xúc, giải quyết hồ sơ cho dân. 

Chuyện là xế chiều hôm ấy, có một người bị tai nạn vẫn còn nẹp sắt ở chân chạy xe đến BHXH huyện làm lại gấp BHYT cho con. Khi đến, vị cán bộ đang đứng trước sảnh có việc. Thấy vậy, vị này hỏi làm gì và ông ngồi trên xe đi, để tôi làm cho.

Và rồi, cán bộ ấy lấy toàn bộ hồ sơ đưa cho bộ phận liên quan xem xét, giải quyết cấp lại BHYT cho người yêu cầu. Khi về nhà, ông ấy nói lại với cán bộ xã, ấp nơi mình cư trú rằng, “BHXH huyện có người bảo vệ thiệt tốt!”.

Câu chuyện hầu như không được đưa vào báo cáo kết quả học tập và làm theo gương Bác nhưng là thật. Đó là biểu hiện của lòng tốt giữa người với người, song cũng là hành động cụ thể trong làm theo gương Bác vì nhân dân phục vụ.

Cải cách thủ tục hành chính trong giao dịch BHXH, BHYT đối với việc học tập và làm theo Người ở huyện đầu năm đến nay ghi nhận nhiều tiến bộ rõ với 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn (tổng số 5.831 hồ sơ), chỉ có 3 hồ sơ trong số đó trễ hẹn do xử lý muộn trên chương trình nhưng đã giải quyết dứt điểm trước đó. 

Ông Bùi Bảo Quốc, Giám đốc BHXH huyện, cho biết: “Học và làm theo Bác đối với chủ đề trên, chúng tôi chú trọng rút ngắn thời gian giải quyết giấy tờ để phục vụ dân; quan tâm nâng chất hơn nữa từ tác phong hành chính sang tác phong phục vụ. Về rút ngắn giải quyết, đối với chế độ BHXH 1 lần, dù có hẹn thời gian trả kết quả nhưng tất cả đều có sớm và bộ phận phụ trách sẽ điện thoại để người nhận chế độ lên nhận; hay cấp lại thẻ BHYT, theo quy định là 3 ngày nhưng chúng tôi thống nhất giải quyết ngay, có thể chỉ trong 15 phút là xong”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Gấm, công chức bộ phận một cửa BHXH huyện, làm việc đã hơn 2 năm tại đây, cho biết công việc có nhiều áp lực về thời gian và số lượng, để làm vui lòng người dân thì phải luôn giữ thái độ niềm nở, biết giải thích, trả lời rõ ràng những gì bà con thắc mắc. “Mình phải kỹ, kỹ là nhanh chứ không phải chậm, vì kỹ là không sai sót phải làm lại; còn khi bà con hối nhanh thì mình tận tình nói theo quy trình và chương trình trên máy phải vậy, anh/chị chờ chút, tôi sẽ trả kết quả chứ không phải về không đâu mà lo”, chị Gấm nói.

Ở bộ phận này, chị Gấm cho biết phải thường xuyên trau dồi kỹ năng giao tiếp, chuyên môn, nghiệp vụ. Theo chị, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu công việc ngày càng cao và đòi hỏi đa dạng, nhiều chiều của bà con.

Được phục vụ hầu như khá tốt từ đầu vào đến đầu ra hồ sơ, yêu cầu của mình mà nhiều năm nay, chị Trương Thị Ánh Tuyết, Trường THCS Đông Phước A, cảm thấy rất hài lòng. Chị Tuyết phụ trách BHYT trường học, thường xuyên đến đây để yêu cầu cấp thẻ BHYT vào đầu năm học và yêu cầu cấp lại thẻ khi có sai sót… Những năm đầu đảm nhận chị biết rất ít về công việc, nhờ được sự chỉ dẫn tận tình của cán bộ BHXH huyện mà giờ khá rành. Chị nói: “Bữa nay tôi lên nhận thẻ BHYT và làm lại một số thẻ, anh chị ở đây làm nhanh lắm. Mà trước giờ tôi cũng được… đối xử như vậy, không phải đi lên đi xuống nhiều lần”.

BHXH huyện Châu Thành có 14 thủ tục hành chính thông qua giao dịch điện tử, 20 hồ sơ giao dịch trực tiếp qua giấy và 18 hồ sơ liên thông. Lãnh đạo đơn vị cho biết, đã quán triệt trong tất cả cán bộ, viên chức phải thực hiện nghiêm, thật tốt để đảm bảo sự hài lòng của… khách hàng. Ông Bùi Bảo Quốc nói, rất nghiêm túc trong xử lý cán bộ, viên chức có thái độ chưa đúng mực với dân, nếu xảy ra phản ánh không vừa lòng do lỗi của cán bộ, viên chức ở đây là kỷ luật ngay.

Điều này đã không xảy ra ở BHXH huyện vì ý thức phục vụ nhân dân, ý thức học tập và làm theo gương Bác của cán bộ, viên chức đơn vị. Ông Quốc nhấn mạnh: “Hiệu quả từ tác phong hành chính sang phục vụ đã nâng chất rõ hoạt động vì lợi ích chung, vì nhân dân ở đơn vị; đẩy mạnh học tập, làm theo gương Bác từ đầu năm trong cán bộ, viên chức và đảng viên, chúng tôi sẽ tiếp tục có nhiều cải cách, nâng cao hơn nữa thái độ, tinh thần phục vụ nhu cầu của người dân”.

Bài, ảnh: T.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>