Thầy Thám - Người tiếp lửa cho judo Hậu Giang

06/03/2017 | 10:17 GMT+7

Hòa nhã, thân thiện và gần gũi với mọi người là những điều thấy rõ ở thầy Thám, tên đồng nghiệp, vận động viên và mọi người hay gọi huấn luyện viên judo Lê Quốc Thám. Thầy chính là người tiếp lửa, giúp judo Hậu Giang phát triển...

Thầy Thám (bìa trái) luôn quan tâm, chỉ dạy tận tình cho các học trò của mình từ chuyên môn đến cách sống có nghĩa, có tình…

Thầy Thám nói rằng, từ khi gắn bó với thể thao, anh em đồng nghiệp hay chia sẻ với nhau câu nói của Bác: “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”. Lời dạy của Người như động lực, kim chỉ nam để thầy và những đồng nghiệp nỗ lực cho các hoạt động thể dục, thể thao Hậu Giang!

Từ cái duyên với vùng đất mới                                                             

Còn nhớ năm 2007, thể thao Hậu Giang chưa thật sự phát triển, đang trong lúc sơ khai, hạn chế từ nhân lực lẫn vật lực. Nhưng chính sự yêu mến và mong muốn đóng góp, hỗ trợ thể thao cho vùng đất nghĩa tình này, thầy Thám đã đồng ý về làm việc tại đây dù biết trong điều kiện còn nhiều khó khăn, vất vả. Hơn 10 năm gắn bó với judo Hậu Giang, đó không phải là khoảng thời gian quá ngắn cũng chẳng quá dài so với đời người, nhưng với kinh nghiệm của một huấn luyện viên trưởng đội tuyển judo quốc gia đã giúp môn judo mang về cho Hậu Giang nhiều thành tích đáng nể mà ai cũng phải ghi nhận. Để có được điều đó, thầy đã không ngại gian khó, đi đến những vùng quê nghèo, xa xôi, hẻo lánh để tìm kiếm nguồn vận động viên (VĐV) tiềm năng. Thầy Thám chia sẻ: “Góp sức cho sự phát triển của thể thao luôn là mong mỏi của bản thân tôi, còn khả năng thì mình vẫn cứ phục vụ. Tôi luôn khắc ghi lời Bác dạy “Luôn luôn rèn luyện thân thể cho khỏe mạnh. Khỏe mạnh thì mới có đủ sức để tham gia một cách dẻo dai bền bỉ những công việc ích nước lợi dân”, bởi khi con người đến gần với thể thao sức khỏe sẽ được bền bỉ, điều đó giúp nước nhà càng thêm vững mạnh”.

Những ngày đầu khó khăn, chính sự nhiệt huyết, chân thành của thầy đã thuyết phục được nhiều phụ huynh hiểu và đồng ý cho con theo học judo. Thời điểm hiện tại khi nguồn VĐV judo tỉnh nhà đã tương đối ổn định, thầy vẫn tiếp tục tìm kiếm và đào tạo những gương mặt mới, tạo nền tảng kế thừa trong tương lai. Em Danh Hảo, 12 tuổi, ở huyện Long Mỹ được tuyển chọn vào đội judo Hậu Giang gần 2 tháng qua, bộc bạch: “Lúc đầu mới lên tập luyện tại trung tâm em buồn lắm vì nhớ nhà. Nhưng nhờ sự động viên, an ủi của thầy em thấy an tâm và đỡ nhớ nhà. Thầy rất hiền và gần gũi với tụi em, dạy cho chúng em điều hay lẽ phải trong cuộc sống”.

Và cái tâm với phong trào thể dục, thể thao

Với nhiều học trò, thầy Thám như người thân trong gia đình. Xuất thân cũng là một vận động viên judo, nên thầy Thám hiểu lắm những suy tư, trăn trở của các bạn trẻ đến với môn này. Ngoài tập luyện, các bạn có thể dễ dàng chia sẻ, tâm sự cùng thầy những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. VĐV Võ Thị Bích Tuyền, thành viên đội tuyển judo Hậu Giang được 6 năm, chia sẻ: “Nhờ thầy mà em có được hiểu biết và thành tích như hôm nay. Thầy chỉ dạy cho tụi em từng động tác, bài bản cụ thể. Không chỉ vậy, thầy còn dạy tụi em về cách làm người, sự yêu mến và nhiệt huyết với thể thao”. Với một cô gái ở tuổi 12 khi mới tham gia vào đội tuyển judo đó quả thật là một trở ngại lớn từ cuộc sống cho đến việc ăn ở, học tập. Chính sự quan tâm, tấm lòng đẹp của một người thầy dành cho các trò như con, cháu trong gia đình đã giúp Bích Tuyền có thể tự tin và tập luyện thật tốt để mang về thành tích cho thể thao tỉnh nhà.

Thầy Thám đã làm tốt công tác tư tưởng, giúp các em vững vàng, hiểu và yêu hơn thể thao, mang quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo ở những giải đấu lớn trong và ngoài nước. Vào năm 2014, khi được triệu tập ra Hà Nội hướng dẫn cho các VĐV đội tuyển judo quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 28, thầy đã đưa 4 VĐV judo Hậu Giang đi cùng. Những chuyến đi này sẽ là cơ hội quý báu để các VĐV được nâng cao trình độ và khả năng thi đấu. Giờ đây, ở cái ngưỡng cửa gần 60 của cuộc đời, mặc dù sức khỏe có nhiều thay đổi nhưng không vì thế mà làm mất đi sự đóng góp của thầy dành cho thể thao Hậu Giang nói chung, môn judo nói riêng. Hiện tại, thầy vẫn tiếp tục ngày đêm đi đến những vùng quê tìm nguồn VĐV, đào tạo thế hệ kế thừa cho judo Hậu Giang tương lai. Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Thầy Thám là một huấn luyện viên có tâm, chịu khó, tiết kiệm và hòa nhã với mọi người. Còn với các học trò thầy rất quan tâm và yêu thương. Những đóng góp của thầy đã giúp cho judo Hậu Giang gặt hái nhiều thành công ngoài mong đợi”.

Chính sự tận tâm, nhiệt huyết và cháy hết mình với thể thao giúp thầy Thám luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ đi sau học hỏi và phát huy. Khi nói về mình, thầy khiêm tốn: “Mỗi ngành nghề có những cái khó khăn, có niềm vui riêng, với tôi không phải con đường nào cũng dễ đi, với những con đường khó đi thì cần lắm sự quyết tâm. Cho nên, học tập và làm theo gương Bác rất cần cho những người công tác ở lĩnh vực thể dục, thể thao và tôi luôn gắng sức noi theo hàng ngày, để có thể đào tạo được những vận động viên không chỉ giỏi mà phải khiêm tốn, trong sáng, có nghĩa, có tình…”.

Nhiều thành tích ấn tượng của judo Hậu Giang

1 huy chương đồng SEA Games 28 tại Singapore; 1 huy chương bạc Giải judo quốc tế Hồng Công mở rộng 2014; 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng Giải vô địch judo Bali mở rộng 2014 tại Indonesia; 2 huy chương vàng Giải vô địch judo Đông Nam Á 2014 tại Singapore,… Những thành tích này đều có sự chung tay, góp công rất lớn của huấn luyện viên Lê Quốc Thám.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>