Chuẩn bị chu đáo kỳ họp cuối năm

29/11/2021 | 09:24 GMT+7

Thông tin về tình hình hoạt động của HĐND thành phố Vị Thanh thời gian qua cũng như công tác chuẩn bị Kỳ họp cuối năm 2021, ông Nguyễn Tấn Sơn (ảnh), Phó Chủ tịch HĐND thành phố, cho rằng:

- Năm 2021 do dịch Covid-19 bùng phát, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình mới của UBND, đặc biệt là được sự đồng thuận, chia sẻ của tất cả bà con cử tri, thành phố đã vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2021.

Nổi bật là các chỉ tiêu trong sản xuất nông nghiệp tăng cao, công tác giảm nghèo vượt hơn 28% kế hoạch; thành phố được công nhận 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; còn lại 3 xã và 5 phường đều giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới và phường văn minh đô thị…

Thưa ông, bên cạnh những kết quả đạt được thì đại dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố đề ra ?

- Đại dịch Covid-19 đã tác động và gây ảnh hưởng lớn đến tổng giá trị sản xuất của thành phố. Trong đó, giá trị sản xuất ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, dự kiến chỉ đạt khoảng 89% kế hoạch; kéo theo chỉ tiêu vốn đầu tư toàn xã hội không thể đạt được kế hoạch đề ra, dự kiến chỉ đạt gần 80%. Thực tế trong giai đoạn giãn cách xã hội, không tập trung đông người nên có nhiều công trình trên địa bàn bị đình trệ, không triển khai được. Vì vậy, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện Nghị quyết của HĐND và sự phát triển chung của thành phố. 

Dự kiến khoảng giữa tháng 12 tới, HĐND thành phố sẽ tổ chức Kỳ họp cuối năm 2021. Kỳ họp này sẽ quyết nghị thông qua nhiều nội dung quan trọng, thưa ông ?

- Đúng vậy, dự kiến trong 2 ngày 16 và 17-12 tới, HĐND thành phố khóa VII sẽ khai mạc Kỳ họp thứ 5 (Kỳ họp cuối năm - PV). Tại kỳ họp này, ngoài việc đánh giá kết quả tổ chức thực hiện nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các nghị quyết chuyên đề của HĐND trên địa bàn thành phố; xem xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Nhất là xem xét kết quả giải quyết của UBND về các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các đại biểu HĐND thành phố, Thường trực HĐND các phường, xã chuyển đến trước kỳ họp.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố năm 2021, các đại biểu HĐND thành phố sẽ xem xét phân bổ các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, kể cả chỉ tiêu về ngân sách… cho các đơn vị trực thuộc theo thẩm quyền. Đồng thời, thảo luận và quyết nghị giải pháp tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 cho phù hợp, khả thi trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế hợp tác và hợp tác xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2026. Đây là cơ sở để HĐND giám sát, UBND tăng cường tổ chức thực hiện nhằm phát triển kinh tế hợp tác trong thời gian tới. 

Vậy đến nay, công tác tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm được thực hiện ra sao, thưa ông ?

- Đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Thường trực HĐND các xã, phường tổ chức xong hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm. Trong quá trình tiếp xúc, đại biểu HĐND 2 cấp luôn đảm bảo công tác phòng, chống dịch, thực hiện quy định “5K” và chia đại biểu ra tiếp xúc theo từng tổ tự quản, mỗi ấp từ 3 điểm trở lên, mỗi điểm không quá 20 cử tri.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh nên toàn thành phố có 2 đơn vị là xã Tân Tiến và phường IV tiếp xúc được 100% ấp, khu vực; còn lại mỗi đơn vị chỉ tiếp xúc trực tiếp được 2 hoặc 3 ấp, khu vực thì tạm dừng và chuyển sang hình thức phát phiếu xin ý kiến của tri.

Những nội dung nào mà cử tri quan tâm gửi gắm sẽ được đưa vào phân tích và thảo luận tại kỳ họp cuối năm, thưa ông ?

- Từ 225 ý kiến phát biểu trực tiếp và 1.062 ý kiến qua phiếu cho thấy cử tri quan tâm nhiều nhất về tình hình giá nông sản, giá phân bón tăng cao làm cho nông dân sản xuất bị thua lỗ; chính sách hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 còn sót nhiều đối tượng gặp khó nhưng không được hỗ trợ và việc thực hiện còn chậm; quy định về số lượng, mức hỗ trợ cho cán bộ ấp, khu vực quá ít và quá thấp không đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ… Những vấn đề này đã được tổng hợp, báo cáo về trên.

Đối với cấp thành phố cử tri đề nghị nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông nông thôn; nước sạch; đầu tư nâng cấp các thiết chế văn hóa cho xã nông thôn mới nâng cao… Riêng những vấn đề mà cử tri bức xúc gọi phản ánh trực tiếp 34 cuộc điện thoại hiện đã giải quyết dứt điểm được 32 nội dung, còn lại 2 nội dung đang giải quyết.

Hiện công tác chuẩn bị kỳ họp cuối năm được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản xong. Trong đó nội dung chương trình đã được thống nhất nên Thường trực HĐND thành phố sẽ phát hành quyết định triệu tập kỳ họp, đảm bảo trước 20 ngày kể từ ngày khai mạc kỳ họp theo luật định.     

Xin cảm ơn ông !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>