Phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp xanh

09/12/2023 | 14:21 GMT+7

Đây là một trong những định hướng của tỉnh trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, được ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin tại Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm.

Ông Đồng Văn Thanh (ảnh), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Khu công nghệ số Hậu Giang

Về kế hoạch triển khai thực hiện Khu công nghệ số tỉnh Hậu Giang và dự kiến hiệu quả mang lại đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, Khu Công nghệ số được xây dựng trên đã giải phóng mặt bằng sạch, với tổng diện tích 28,5ha, tại đường 19/8, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, với các lợi thế về vị trí vị quy hoạch, giao thông thuận lợi, diện tích đất rộng lớn, hạ tầng chuẩn bị được đầu tư bài bản, có nguồn nhân lực lớn để đào tạo và sử dụng. Dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2024, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến khu công nghệ số của tỉnh.

Trong đó, giai đoạn 1, khoảng 4,8ha đang được triển khai các công trình xây dựng. Hiện có một số doanh nghiệp đã thành lập và đang hoạt động gồm: Trung tâm Ươm tạo công nghệ và hỗ trợ đổi mới sáng tạo (ISC), Công  ty Digi-texx Việt Nam, Steamzone Hậu Giang. Giai đoạn 2: khoảng 23,7 ha, đã được quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 và trong giai đoạn từ năm 2024-2026 sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Trung tâm điều hành Khu công nghệ số,

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, triển khai thực hiện Khu công nghệ số, sẽ mang lại hiệu quả đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, nơi đây sẽ là nơi sản xuất, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho tỉnh và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, được xem là mũi nhọn đột phá, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả khu vực trong tương lai.

Với sự hỗ trợ của Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ số tỉnh sẽ tạo môi trường thuận lợi nhằm thúc đẩy hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thôn tin của tỉnh cũng như tận dụng lợi thế về nông nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Công nghiệp xanh

Về định hướng phát triển khu, cụm công nghiệp tỉnh, ông Đồng Văn Thanh cho biết theo Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và dự kiến sẽ công bố vào ngày 12-12-2023 tới đây, theo đó thời kỳ 2021 – 2030 tỉnh sẽ phát triển mới 7 khu công nghiệp, với diện tích 1.741ha.

Giai đoạn 2031 – 2050 tiếp tục phát triển mới 7 khu công nghiệp, với diện tích 7.200 ha. Theo đó, năm 2023 dự kiến sẽ thành lập 2 khu công nghiệp, với diện tích 614ha (Khu công nghiệp Sông Hậu 2 diện tích 380 ha, Khu công nghiệp Đông Phú 2 diện tích 234ha), dự kiến đến năm 2025, 2 khu công nghiệp này sẽ được đầu tư hạ tầng và đi hoạt động.

Đồng thời, theo quy hoạch tỉnh, Hậu Giang hoàn thiện thủ tục đầu tư 7 cụm công nghiệp với diện tích 261,5ha và nghiên cứu thành lập mới 6 cụm công nghiệp khi có đủ điều kiện và được bổ sung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, với diện tích 359,58ha. Hiện tại tất cả 7 cụm công nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, trong đó có 1 cụm công nghiệp, UBND tỉnh đã bố trí đủ kinh phí giải phóng mặt bằng (công nghiệp thành phố Vị Thanh, phần mở rộng 11,5ha), có 1 cụm công nghiệp đang có nhà đầu tư quan tâm (Cụm công nghiệp Tân Thành 50ha). Đang trong quá trình xét lựa chọn nhà đầu tư.

“Việc phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp xanh; UBND tỉnh đã ban hành tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ.

Cần có lộ trình phát triển du lịch hiệu quả

Về việc phát triển các mô hình du lịch và chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch, giải pháp thu hút đầu tư và phát triển du lịch của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thời gian qua việc phát triển các mô hình du lịch và chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch còn một số khó khăn như: Đa số các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch có quy mô vừa và nhỏ, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa chủ động trong việc tìm kiếm thị trường, tạo ra các sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách...

Để thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới, ông Đồng Văn Thanh đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết số 26, Nghị quyết số 24 của HĐND tỉnh, Kế hoạch số 213, Chương trình, Đề án phát triển du lịch của UBND tỉnh đạt hiệu quả.

Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc phổ biến các chính sách về phát triển du lịch của tỉnh đến các đối tượng tiềm năng làm du lịch, hỗ trợ thông tin và định hướng trong xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương thực hiện tốt chức năng dự báo nhu cầu nhân lực các lĩnh vực ngành nghề trên địa bàn tỉnh; rà soát cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh. Từ đó, thông qua các chương trình hợp tác giữa tỉnh với các địa phương khác, với các viện trường làm cầu nối để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối với các viện trường, địa phương trong tuyển dụng, đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng, tay nghề đáp ứng nhu cầu của đơn vị.

-----

Ông Đồng Văn Thanh đề nghị ngành giáo dục và đào tạo tính toán cụ thể mức thu dịch vụ tổ chức ăn bán trú phù hợp với từng độ tuổi theo Chương trình giáo dục hiện hành; tính đúng, tính đủ năng lượng phân phối cho 3 bữa ăn để đề xuất mức giá dịch vụ cụ thể theo từng bữa, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục mầm non hoạt động hiệu quả.

Về thực trạng bạo lực học đường đang diễn ra, ông cần tăng cường phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội để giáo dục, hoàn thiện nhân cách, đạo đức cho học sinh.

CAO OANH – ĐÌNH BẢO lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>