Tiếp tục có nhiều đổi mới, hiệu quả cao

18/12/2023 | 07:25 GMT+7

20 nghị quyết được ban hành; phiên chất vấn và trả lời chất vấn sôi nổi; nhiều vấn đề nóng, cử tri quan tâm được đại biểu HĐND đặt ra, trả lời cụ thể... Đó là kết quả Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 - kỳ họp hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra, được cử tri đánh giá rất cao.

Đại biểu HĐND tỉnh thẳng thắn nêu những vấn đề cử tri quan tâm tại phiên chất vấn.

Nhiều đổi mới chất lượng

Điểm mới ấn tượng trong kỳ họp cuối năm 2023 này là hình thức tổ chức theo hướng gọn, chất lượng. Không chỉ rút ngắn thời gian tổ chức kỳ họp chỉ trong 2 ngày, 4 phiên họp giảm 1 phiên so với kỳ họp cuối năm 2022 mà phiên chất vấn, trả lời chất vấn với hình thức tổ chức mới đã tạo được sự tương tác tối đa giữa đại biểu chất vấn và người trả lời chất vấn.

Lần này, Ban tổ chức không bố trí bàn, bục riêng cho người được chất vấn mà đại biểu chất vấn đặt câu hỏi, thuộc lĩnh vực nào thì thủ trưởng sở, ngành đó đứng tại chỗ trả lời.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: “Lần đầu tiên tỉnh có 1 sự đổi mới rất lớn, toàn diện trong hình thức tổ chức kỳ họp. Nhất là phiên họp thứ ba: chất vấn và trả lời trực tiếp ý kiến tại hội trường của đại biểu rất tích cực, có 15 lượt đại biểu đặt vấn đề và 9 đại biểu đăng ký tranh luận lại. Các ý kiến đại biểu nêu ra đều đúng, trúng vào các vấn đề nóng, cử tri quan tâm, đi trực tiếp vào những chính sách, định hướng của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh”.

Điều này cho thấy đại biểu HĐND tỉnh có thời gian nghiên cứu sâu, trình bày súc tích, thay mặt cử tri nêu câu chuyện thực tế. Lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng 11 sở, ngành cũng trả lời cụ thể, rõ trách nhiệm, trên tinh thần xây dựng, giải quyết thấu đáo, rõ ràng, giải pháp khắc phục khả thi trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Đây là những đổi mới rất tích cực, hiệu quả và sắp tới chúng tôi sẽ phát huy tốt hơn nữa để tiếp tục ghi nhận thêm ý kiến chất lượng, làm cơ sở giúp tỉnh xây dựng các nghị quyết, chính sách khả thi hơn, đi sâu vào cuộc sống”.

Nhằm tiếp tục lắng nghe, giải quyết kịp thời ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh thống nhất thông qua việc tăng cường giám sát, nhất là trong tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế, đánh giá tác động trước khi xem xét ban hành các chính sách, nghị quyết.

Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, chia sẻ: “Tổ chức giám sát, chúng tôi đảm bảo theo quy trình, thời gian, phân công cụ thể. Còn khảo sát để nắm tình hình thực tế và đánh giá tác động thì gọn hơn nhưng hiệu quả mang lại không thua gì giám sát. Vì thế, đây sẽ là một trong những giải pháp quan trọng, đột phá; trong năm 2024, HĐND tỉnh sẽ tập trung thực hiện để mỗi nghị quyết được ban hành đều đảm bảo tính thiết thực, khả thi cao”.

Kỳ vọng nghị quyết sẽ sớm đi vào cuộc sống

Tham dự và theo dõi kỳ họp, nhiều đại biểu HĐND các cấp và cử tri trong tỉnh kỳ vọng các nghị quyết được thông qua sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Đại biểu Phạm Thị Thùy Dung, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, phấn khởi chia sẻ: “Tôi rất mừng khi nghe HĐND tỉnh báo cáo kết quả của tỉnh trong năm 2023 với 18/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt. Trong đó, nhất là tốc độ tăng trưởng 12,27%, dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ 2 cả nước; GRDP bình quân đầu người đạt hơn 80,3 triệu đồng; tỉnh đã giảm được 1,04% hộ nghèo… Kỳ vọng Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 với những chỉ tiêu cụ thể, giải pháp đúng hướng sẽ giúp tỉnh tiếp tục vươn tầm chất lượng hơn năm 2023, lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập”.

Nếu 2023 được xem là năm bản lề trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm theo nghị quyết của Tỉnh ủy, thì 2024 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm tỉnh quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025.

Xác định rõ tầm quan trọng đó, Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh đã xem xét cho ý kiến 25 báo cáo, thông qua 20 nghị quyết liên quan đến nhiều vấn đề quan trọng nhằm cụ thể nghị quyết và chủ trương của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024.

Cụ thể là Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, với các chỉ tiêu: tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP tăng từ 7,5% trở lên; GRDP bình quân đầu người đạt 88,84 triệu đồng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 7.500 tỉ đồng; tỷ lệ đô thị hóa 31,23%, giảm tỷ lệ hộ nghèo 1%/năm trở lên...

Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng thông qua các nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2024; Nghị quyết phân bổ ngân sách tỉnh Hậu Giang năm 2024; Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu tái định cư Mái Dầm; Nghị quyết quy định mức hỗ trợ học phí năm học 2023-2024 cho trẻ em mầm non, học sinh giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh…

Cử tri Nguyễn Thanh Tuấn, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, bày tỏ: “Qua theo dõi kỳ họp, rất nhiều công trình, dự án tỉnh đã, đang được triển khai thực hiện, đường, trường, trạm được đầu tư, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả được nhân rộng giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân”.

Theo ông Tuấn, trong 20 nghị quyết được ban hành, ông quan tâm nhất là về mức hỗ trợ cho đối tượng chính sách và hỗ trợ học phí cho học sinh. “Đây là hai nghị quyết rất nhân văn, ý nghĩa, tôi mong các chính sách mới sẽ sớm được triển khai, phổ biến cụ thể để giúp bà con yên tâm, giảm bớt áp lực kinh tế, chăm lo việc học cho con em mình tốt hơn”, ông Tuấn cho biết thêm.

Nhiệm vụ quan trọng sau kỳ họp HĐND cuối năm là tỉnh sớm triển khai tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả nội dung các nghị quyết, để mỗi nghị quyết được ban hành nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Phát huy tốt tinh thần “Đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động”

 

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị: “Thủ trưởng các sở, ngành được chất vấn tại kỳ họp thực hiện đầy đủ các cam kết tại phiên trả lời chất vấn, báo cáo HĐND và cử tri trong tỉnh vào kỳ họp thường lệ tiếp theo. Đề nghị các ban của HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND các cấp tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nghị quyết”.

Chủ tịch HĐND tỉnh kêu gọi cử tri và Nhân dân trong tỉnh hãy luôn phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tốt tinh thần “đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động”, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của từng địa phương; ủng hộ các chủ trương, chương trình, kế hoạch… phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ủng hộ tỉnh trong thu hồi đất để phát triển theo tinh thần nghị quyết “4 trụ cột”. Trong đó, ưu tiên phát triển công nghiệp, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, có điều kiện đầu tư cho các lĩnh vực khác. Tích cực tham gia đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tỉnh cam kết sẽ thực hiện đầy đủ, vận dụng tối đa chính sách của Nhà nước và của tỉnh trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của người dân.

 

CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>