Trả lời kiến nghị của cử tri

01/11/2021 | 09:26 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Cử tri phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy kiến nghị tỉnh cần nghiên cứu xây dựng nhà máy chế biến nông sản, nhất là trái cây trong vùng để giảm chi phí vận chuyển cho nông dân; cần liên kết mở rộng kho dự trữ nhằm tạo điều kiện thu mua nông sản cho nông dân, hạn chế được việc nông sản nông dân làm ra gặp tình trạng được mùa rớt giá...

UBND thành phố Ngã Bảy trả lời:

Thời gian qua, UBND thành phố Ngã Bảy đã mời gọi, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở trong và ngoài thành phố đến đầu tư chế biến lương thực, thực phẩm, nông sản nói chung, cây ăn trái nói riêng. Có một số cơ sở đã đầu tư sản xuất chế biến từ cây ăn trái quy mô không lớn, chủ yếu chế biến thủ công như: rượu cam sành Thành Phát, rượu gấc, kem gấc, trà gấc của Hợp tác xã Nông nghiệp Phước Lâm, trà mãng cầu, mứt mãng cầu… Tuy nhiên, do cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hiện hữu đã giao đất hết cho doanh nghiệp hoạt động, các doanh nghiệp chế biến mới muốn đầu tư đang gặp khó khăn về đất.

Thời gian tới, trên cơ sở hình thành Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Tân Thành, UBND thành phố tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư sơ chế, chế biến nông sản, nhất là trái cây nhằm giúp cho nông sản của thành phố tìm được đầu ra ổn định, nâng cao giá trị.

Cử tri kiến nghị:

Cử tri xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy có ý kiến, hiện nay trên địa bàn ấp Đông An 2A có nhiều hộ dân làm nghề than củi, qua nhiều năm hoạt động thì khói, bụi làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến vườn cây ăn trái của người dân xung quanh. Kiến nghị đến các cấp chính quyền, các ngành chức năng cần có giải pháp xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường do khói, bụi từ các lò hầm than gây ra.

UBND thành phố Ngã Bảy trả lời:

Trên địa bàn thành phố, khu vực sản xuất than củi tập trung chủ yếu tại xã Tân Thành và Đại Thành với tổng số khoảng 185 hộ. Toàn bộ khói, khí thải phát sinh từ quá trình đốt lò hầm than củi chưa được thu gom, xử lý trước khi thải ra môi trường.

Năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Ngã Bảy đã thực hiện thí điểm mô hình xử lý khí thải lò hầm than củi tại 2 hộ ở xã Đại Thành và Tân Thành, khí thải được xử lý đạt quy chuẩn môi trường. Tuy nhiên, chi phí lắp đặt 1 hệ thống xử lý khí thải khá cao so với thu nhập của mỗi hộ (chi phí đầu tư 1 hệ thống xử lý khói thải từ 85-150 triệu đồng, tùy vào mỗi lò) nên các hộ sản xuất than củi chưa có khả năng tự lắp đặt. Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để lập danh mục dự án xử lý khí thải các lò hầm than củi, đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa được Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án này.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng “Đề án kiểm soát môi trường trại khu vực sản xuất than củi trên địa bàn tỉnh” với các nhiệm vụ, giải pháp nhằm kiểm soát, xử lý khí thải phát sinh tại các lò sản xuất than củi, cải thiện chất lượng môi trường không khí; đưa các giải pháp giúp những hộ sản xuất than củi thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Trong đó, xem xét đánh giá lựa chọn công nghệ xử lý khí thải phù hợp trong thời gian tới.

QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>