Sẵn sàng ra quân Tổng điều tra dân số

01/04/2019 | 07:39 GMT+7

Sáng nay (ngày 1-4), tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh sẽ làm lễ ra quân triển khai thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Chính thức khởi động điều tra thực địa với sự chuẩn bị chu đáo các bước sẵn sàng vào cuộc điều tra toàn bộ bằng công nghệ thông tin.

Điều tra viên cài đặt lại chương trình phục vụ điều tra tại thị trấn Một Ngàn.

Vào 2 ngày, thứ bảy và chủ nhật vừa qua, tất cả trên 990 điều tra viên thống kê và tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của tỉnh đã tiến hành cài đặt chương trình phục vụ tổng điều tra vào điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để có thể bắt đầu điều tra những hộ dân đầu tiên vào hôm nay. Tại thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, dù là ngày thứ bảy nhưng tất cả điều tra viên đều tập hợp tại trụ sở UBND và HĐND thị trấn để cài đặt chương trình phục vụ cuộc tổng điều tra lần này. Bà Châu Thị Ngân Hoạch, Tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: “Mỗi điều tra viên có thể tự mình cài do đã được hướng dẫn khi tập huấn, nhưng để thuận tiện và đảm bảo tốt cho cuộc điều tra, tránh điều tra viên không cài được chương trình nên chúng tôi tập trung lại cùng nhau thực hiện. Tất cả mọi người đều đã cài được và đăng ký mạng internet thành công trên điện thoại”.

Tất cả điều tra viên ở đây đã sẵn sàng cho cuộc điều tra. Điều tra viên Dương Minh Thơ, nói: “Sau khi làm lễ ra quân, tôi sẽ đi điều tra ngay. Tôi thấy mình đã nắm được những kiến thức, kỹ năng và đã được chia sẻ kinh nghiệm, những điều cần lưu ý trong quá trình điều tra. Trong 25 ngày này, chúng tôi luôn có được sự hỗ trợ của ban chỉ đạo thị trấn và huyện, tỉnh, nếu có vấn đề gì thì xin ý kiến nên an tâm thực hiện điều tra”.

Theo ông Trương Hoài Phong, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn: “Công tác chuẩn bị được địa phương đặc biệt quan tâm nên khi vào cuộc điều tra sẽ khá thuận lợi. Đối với những điều tra viên không ở địa bàn sẽ có cán bộ trực tiếp dẫn đường cho thuận tiện và giúp quá trình thu thập thông tin chính xác và nhanh chóng hơn. Thị trấn có 9 địa bàn điều tra. Trước đây, mấy hôm, chúng tôi đã họp tất cả những người tham gia cuộc tổng điều tra và lưu ý nhiều vấn đề để cuộc điều tra diễn ra thành công”.

 Công tác chuẩn bị tổng điều tra dân số đã đảm bảo đúng theo tiến độ ở huyện Châu Thành A. Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, khẳng định: “Chúng tôi đã thực hiện vẽ sơ đồ nền, lập bản kê hộ và tập huấn xong cho lực lượng điều tra viên. Huyện có 170 địa bàn điều tra với 90 điều tra viên, một số điều tra viên dự phòng. Việc rà soát bản kê cũng đã hoàn thành dữ liệu ở cấp xã, cấp huyện. Đối với lực lượng điều tra viên, chúng tôi đã lựa chọn những điều tra viên đủ năng lực, trình độ để thực hiện công tác điều tra. Tuy nhiên, qua thực tế vẫn còn một số điều tra viên còn chưa thành thạo, chúng tôi đã tiếp tục hướng dẫn và giúp đỡ để điều tra viên thực hiện tốt”.

Công tác kiểm tra, giám sát đã được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ. Ông Phan Việt Đến, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Châu Thành A, cho biết: “Ban chỉ đạo cấp huyện đều được phân công trực tiếp xuống địa bàn và thành viên văn phòng ban chỉ đạo cũng được phân công xuống địa bàn để trực tiếp chỉ đạo, giám sát công tác chuẩn bị và tổ chức điều tra ở 10 đơn vị xã, thị trấn. Ban chỉ đạo sẽ bám sát từng ngày ở các địa phương để kịp thời chỉ đạo khắc phục những khó khăn, vướng mắc khi phát sinh. Các điều tra viên sẽ được sự hỗ trợ của người thông thạo địa bàn để phục vụ tốt cho cuộc điều tra. Tuy nhiên, điều lo lắng ở huyện là về vấn đề sự ổn định của mạng internet và một số hộ dân ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, ở khu nhà trọ, địa bàn có kênh rạch nhiều thì đi lại khó khăn, đôi khi mưa ảnh hưởng tiến độ. Lường trước những khó khăn, địa phương cũng sẽ chủ động để chỉ đạo kịp thời và đảm bảo đúng tiến độ điều tra theo quy định”.

Tại thành phố Vị Thanh, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố cũng đã chuẩn bị sẵn sàng vào cuộc điều tra. Theo ông Mã Thanh Lạc, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê thành phố Vị Thanh: “Trong 2 ngày, 30 và 31-3, tại tất cả các xã, phường điều tra viên đều đã tập trung cài đặt chương trình điều tra vào máy tính bảng hay điện thoại thông minh để sẵn sàng phục vụ cho cuộc điều tra bắt đầu từ sáng ngày 1-4. Trong quá trình rà soát bảng kê cũng gặp một số khó khăn nhưng đến ngày 21-3 chúng tôi cũng đã hoàn thành. Thực hiện cuộc điều tra lần này trên địa bàn thành phố có 76 điều tra viên và 9 tổ trưởng với 140 địa bàn điều tra, trong đó có 120 địa bàn điều tra bình thường và 20 địa bàn điều tra đặc thù, với trên 21.200 hộ dân. Vào ngày 1-4, tất cả các xã, phường sẽ tổ chức lễ ra quân thực hiện cuộc tổng điều tra. Sau khi kết thúc lễ, điều tra viên sẽ tiến hành điều tra thực tế ở 2 hộ dân và có họp rút kinh nghiệm rồi mới tiếp tục điều tra”.

Ở thành phố, trung bình mỗi điều tra viên phụ trách điều tra 1,6 địa bàn và điều tra 279 hộ dân. Trên địa bàn thành phố thuận lợi về điều kiện đi lại, đa số điều tra viên ở ấp, khu vực cũng thạo địa bàn. Ông Mã Thanh Lạc cho biết thêm: “Một số địa phương đặc thù có cán bộ, công chức nhiều thì chúng tôi cũng như lưu ý với điều tra viên thực hiện điều tra có thể làm ngoài giờ hành chính. Chúng tôi cũng đã phát động phong trào thi đua sôi nổi để thực hiện thắng lợi cuộc tổng điều tra năm nay”.

Theo ông Nguyễn Văn Thân, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh: “Nhìn chung, tất cả các công việc cơ bản đã hoàn thành để chuẩn bị chu đáo cho công tác ra quân tổng điều tra. Công tác rà soát bảng kê được thực hiện bằng capi cũng đã được hoàn thành và gửi dữ liệu cập nhật bảng kê về máy chủ. Công tác tuyển chọn điều tra viên và tổ trưởng được đặc biệt quan tâm vì đây là cuộc tổng điều tra lần đầu tiên sử dụng thiết bị di động trong thu thập thông tin tại tất cả địa bàn điều tra. Do đó, chúng tôi đòi hỏi điều tra viên và tổ trưởng ngoài việc có kinh nghiệm trong điều tra thống kê, năng động, nhiệt tình, có sức khỏe còn có máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và phải sử dụng thành thạo 2 thiết bị này”.

Tất cả điều tra viên và tổ trưởng của tỉnh cũng đã được tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng với trên 990 điều tra viên thống kê và tổ trưởng, gần 200 giám sát viên cấp tỉnh và huyện. Trên địa bàn tỉnh sẽ điều tra với tổng số 1.439 địa bàn. Công tác chuẩn bị đã sẵn sàng nhờ có được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của ban chỉ đạo các cấp. Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh: “Trong quá trình điều tra, các địa phương cần lưu ý điều tra chính xác, kịp thời, không trùng lắp và không bỏ sót, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin. Cần thực hiện công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân phối hợp tốt cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất để cuộc tổng điều tra thành công”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>