Hậu Giang đã chuyển biến mạnh mẽ sau thành lập 20 năm

10/02/2024 | 06:35 GMT+7

20 năm chưa phải là một chặng đường dài đối với sự phát triển của một tỉnh. Nhưng với bước đi căn cơ đã giúp cho tỉnh có những bước phát triển rõ nét. Nhân dịp đầu xuân mới, phóng viên Báo Hậu Giang có dịp gặp gỡ các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước có những nhận xét đa chiều về Hậu Giang sau 20 năm thành lập.

Một góc thành phố Vị Thanh.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ:

Hậu Giang có sự thay đổi rất ngoạn mục

- Điều dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi về diện mạo, về đô thị, cấu trúc kinh tế cũng như sự phát triển rất hài hòa và năng động của tỉnh Hậu Giang trong thời gian vừa qua. Về tốc độ tăng trưởng của tỉnh, Hậu Giang là địa phương có quy mô nhỏ và nặng về nông nghiệp, có số doanh nghiệp thuộc dạng thấp nhất trong vùng ĐBSCL và tỉnh được thành lập sau nhưng có những sự thay đổi đầu tư rất lớn. Được sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đã đầu tư hạ tầng rất tốt. Đây là nền tảng để giúp cho tỉnh phát triển nhanh, có điều kiện thuận lợi trong việc phát triển hạ tầng cũng như đô thị. Qua nhiều giai đoạn, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang thể hiện được vai trò và tính năng động của mình.

Năm 2022 và 2023, Hậu Giang là tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất của cả vùng và nằm ở tốp đầu của cả nước. Để thực hiện được điều này thì chính quyền tỉnh, cả bộ máy, hệ thống chính trị đã có những sự vận hành, chỉ đạo cũng như phối hợp rất hiệu quả. Và như vậy, đã giúp cho công tác điều hành cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một kết quả tích cực, giúp Hậu Giang đẩy nhanh tốc độ phát triển của mình trong một thời gian dài đã chuẩn bị.

Các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và quốc tế chia sẻ về sự phát triển nông nghiệp của Hậu Giang cũng như Việt Nam thời gian qua.

Những năm qua, đặc biệt là 5 năm trở lại đây, Hậu Giang đã thay đổi về góc nhìn của doanh nghiệp cho thấy một chính quyền rất năng động thể hiện qua chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đặc biệt trong năm 2022 vừa qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hậu Giang đã tăng bậc nhiều nhất ở ĐBSCL tới 26 bậc đã tạo cho vị thế Hậu Giang hoàn toàn thay đổi so với các tỉnh trong vùng. Và điều này đã làm cho hình ảnh của chính quyền tỉnh Hậu Giang, hình ảnh về môi trường kinh doanh rất ấn tượng để có thể thu hút đầu tư cũng như là các doanh nghiệp có thuận lợi, điều kiện để phát triển. Một điểm nữa, tuy Hậu Giang là tỉnh nhỏ nhưng nguồn thu ngân sách của tỉnh cũng thuộc tốp trung bình khá của cả vùng. Điều này giúp cho Hậu Giang có sự phát triển được xem như là kỳ tích trong 20 năm qua, đặc biệt là trong 5 năm trở lại đây để đưa Hậu Giang trở thành tỉnh có tốc độ phát triển ấn tượng, không chỉ của ĐBSCL mà của cả nước.

Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân:

Biết nắm bắt thời cơ để tạo đột phá

- Hậu Giang ngày càng chứng tỏ là tỉnh đi đầu của cả 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Cụ thể là qua theo dõi Hậu Giang từ khi thành lập tỉnh đến nay, tôi thấy bước đi từng năm của Hậu Giang là bước đi của những nhà lãnh đạo rất thông minh và rất biết tiếp thu những đề nghị của các chuyên gia để giúp cho tỉnh phát triển. Đặc biệt người dân trong tỉnh có sự hợp tác tuyệt vời với Nhà nước. Tài nguyên thiên nhiên của Hậu Giang cũng rất thuận lợi để nông dân sản xuất, cũng như tài nguyên để tỉnh có thể xây dựng khu cụm công nghiệp và để tổ chức những công trình và sản phẩm du lịch rất độc đáo.

Có thể nói rằng, khi vừa thành lập, Hậu Giang gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh cố gắng tranh thủ kinh phí làm đường nối liền với thành phố Cần Thơ và các tỉnh xung quanh, đến các huyện, xã, từ đó làm cho tỉnh khang trang hơn, giúp thu hút được người tài, nhà đầu tư. Bây giờ đến Hậu Giang tôi thấy hoàn toàn khác xa, nhất là về cơ sở hạ tầng, từ đó cho thấy sự lãnh đạo tỉnh rất sáng suốt, biết nắm bắt thời cơ để có bước tiến nhanh, đột phá trong khu vực. Một điều quan trọng đóng góp vào sự phát triển nhanh của tỉnh là có sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án, khu cụm công nghiệp với quy mô khá lớn. Qua theo dõi sự phát triển của Hậu Giang thì thấy kết quả GRDP của tỉnh xếp hạng khá cao. Kết quả này cho thấy sự lãnh đạo sáng suốt của tỉnh và sự cộng tác của doanh nghiệp, nông dân đưa đến sự thành công của tỉnh hôm nay.

Hạ tầng ở Hậu Giang ngày càng phát triển.

Riêng về góc độ phát triển nông nghiệp, tôi thấy nông dân Hậu Giang có tiến bộ rồi nhưng độ đồng đều chưa nhiều. Tỉnh có nhiều sản phẩm OCOP, tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người và cũng để công nghiệp hóa được cao hơn. Nhưng để các chủ thể OCOP sản xuất ra sản phẩm ổn định, an toàn cần có sự cộng tác rất lớn của bà con nông dân, đặc biệt sản phẩm về gạo.

Theo tôi, nông dân cần gắn kết với nhau qua HTX để HTX gắn kết với doanh nghiệp để làm chuỗi cung ứng nguyên liệu cho doanh nghiệp. Bà con nông dân không phát triển trên nền tảng chỉ có cây lúa mà còn có các cây trồng khác. Mặc dù hiện nay một số bà con nông dân cũng đã giảm bớt lượng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, nhưng số lượng cần phải tăng lên và đạt được 90% số hộ sản xuất theo hướng hữu cơ sạch, an toàn, giá thành hạ, chất lượng cao. Điều này rất mong ngành nông nghiệp của tỉnh quan tâm hướng dẫn kiểm soát để bước sang giai đoạn mới, sản phẩm của Hậu Giang được chấp nhận của cả thế giới.

Đối với các doanh nghiệp, phải có vùng nguyên liệu mà nơi đó nông dân đã tập hợp làm chuỗi cung ứng nguyên liệu cho doanh nghiệp. Chính quyền địa phương nên sử dụng những chính sách ưu đãi của Nhà nước để giúp doanh nghiệp cải tiến máy móc, thiết bị để sản xuất ra sản phẩm xuất phát từ Hậu Giang sẽ có giá trị cao trên thị trường.

Ông Nguyễn Bá Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công thương, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương:

Hậu Giang đang có sự chuyển mình

- Trên nền tảng của sự phát triển 20 năm qua, Hậu Giang đang có sự chuyển mình rất mạnh mẽ trong thời gian sắp tới, chuyển đổi từ kinh tế dựa trên nông nghiệp sang nền tảng công nghiệp. Hậu Giang cũng có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để trở thành trung tâm kết nối logistics của toàn vùng Tây Nam bộ. Trong quá trình khảo sát hiện trạng về các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh, đặc biệt là khu vực sông Hậu, ven Cần Thơ thì kết nối của vùng kinh tế từ trung tâm Cần Thơ rất lớn. Sắp tới, cộng với những kết nối vùng cao tốc và nâng cấp về hạ tầng cảng thủy nội địa thì tôi tin rằng Hậu Giang sẽ có những chuyển mình bứt phá lớn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, chúng ta cần có sự chuẩn bị như: Chuẩn bị môi trường về đầu tư gồm có về nhân lực, lao động, cơ sở lưu trú cho các chuyên gia nước ngoài. Bên cạnh đó, công tác về xúc tiến đầu tư, phát triển công thương. Phát triển của tỉnh thì gắn với chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp và phát triển về thương mại, hạ tầng thương mại để đóng vai trò to lớn hơn, giúp bổ sung cho nhau. Và đầu tư là cái đột phá đầu tiên. Có đầu tư thì sẽ tạo ra phát triển hạ tầng, có hạ tầng sẽ tạo ra kênh về phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ. Và quá trình đó cũng liên quan đến phát triển về đô thị công nghiệp. Đấy là định hướng có thể giúp Hậu Giang phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam:

Hậu Giang có tiềm năng lớn để phát triển

- Tôi được biết, Hậu Giang là một tỉnh mới tách ra chưa lâu. Khi đến với Hậu Giang lần đầu tiên, tôi ngay lập tức nhận thấy những cơ hội tuyệt vời. Qua sự kiện Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 mà tôi tham dự, tôi hy vọng sau sự kiện này tạo ra sự kết nối và chia sẻ công nghệ sản xuất để giúp người nông dân thay đổi phương pháp canh tác. Việc gặp gỡ đối tác ở Hậu Giang khiến tôi rất hạnh phúc, vì đây không chỉ là cơ hội cho tỉnh này mà còn là cơ hội cho tất cả mọi người tham gia.

Tôi thấy Hậu Giang thật sự là một tỉnh xinh đẹp của vùng đồng bằng sông Cửu Long, nơi mà tôi có thể bắt gặp những cánh đồng lúa bát ngát. Khí hậu ở đây thì tuyệt vời và tôi rất hứng thú với Festival lúa gạo mà tỉnh này tổ chức. Bên cạnh cảnh đẹp thì người dân rất thân thiện và đặc sản thì không gì có thể so sánh được. Tôi tin rằng, Hậu Giang có tiềm năng lớn để phát triển và trở thành trung tâm của sự tăng trưởng với lượng khí nhà kính phát thải thấp.

Con đường lúa gạo tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

HOÀI THANH - MỘNG TOÀN - YẾN LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>