Mở đường phát triển từ hạ tầng giao thông kết nối

13/02/2024 | 07:41 GMT+7

Những ngày cuối năm, khí thế thi công trên công trường xây dựng các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn huyện Phụng Hiệp càng nhộn nhịp hơn. Tận dụng lợi thế là địa phương duy nhất của tỉnh có 2 cao tốc đi qua, huyện đang tích cực, chủ động phối hợp chuẩn bị xúc tiến thực hiện nhiều tuyến đường kết nối, tạo nền tảng phát triển vững chắc trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Vui (giữa), Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành một công trình giao thông trên địa bàn huyện.

Tết này, ông Nguyễn Văn Thiết, ở xã Long Thạnh, gần 75 tuổi. Chứng kiến nhiều đổi thay tích cực của quê hương, nhưng chưa bao giờ ông nghĩ đến chuyện huyện Phụng Hiệp có 2 tuyến cao tốc đi qua. “Thực tế cho thấy, nơi nào mở lộ, dù là lộ nông thôn thì nơi đó sẽ phát triển. Trong khi cao tốc là tuyến mang tầm quốc gia, nên khi được xây xong, chắc chắn kinh tế huyện nhà sẽ phất lên nhanh, bởi kết nối giao thương thuận lợi hơn với các địa phương trong cả nước”, ông Thiết bày tỏ.

Kỳ vọng vào các tuyến đường kết nối

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, dự án tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang triển khai thi công, đoạn qua địa bàn huyện khoảng 17,5km, bao gồm các xã Long Thạnh, Thạnh Hòa, Bình Thành, Tân Bình và thị trấn Kinh Cùng; còn dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng đang triển khai thi công, đoạn qua địa bàn huyện khoảng 25km, bao gồm các xã Tân Bình, Bình Thành, Hòa Mỹ, Hiệp Hưng và thị trấn Búng Tàu.

Đó là 2 tuyến đường bộ trọng điểm quốc gia đều được gấp rút thi công và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong vài năm tới. Ngoài 2 điểm giao nhau của 2 tuyến cao tốc này tại xã  Bình Thành, thì còn 3 điểm kết nối với các đường Quốc lộ 1A nút  CI3, Quốc lộ 61 nút giao CI4 kết nối với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và  nút giao tại Đường tỉnh 927 kết nối với tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tạo điều kiện cho huyện Phụng Hiệp phát triển.

Hiện Tỉnh lộ 927, đoạn từ xã Phương Bình đến thị trấn Cây Dương, dài 10km, đang được triển khai thi công nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 4 lên 5,5m, nhằm đáp ứng cho phương tiện trọng tải lớn lưu thông vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn. Chưa kể là dự kiến trong năm 2024, nhiều đoạn trên tuyến Tỉnh lộ này đi qua địa bàn huyện sẽ được gia cố mặt đường rộng 5,5m đoạn từ thị trấn Cây Dương đến thành phố Ngã Bảy và xây mới mặt đường rộng 7m đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình.

Huyện còn thụ hưởng được nhiều dự án giao thông trọng điểm đi qua địa bàn đang triển khai thi công như Đường tỉnh 929 qua địa bàn huyện 3km, Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng, mặt rộng 8m, đoạn qua địa bàn huyện khoảng 21,75km. Ngoài ra, dự kiến trong năm 2024, tỉnh sẽ triển khai thêm dự án cải tạo, nâng cấp kết nối hệ thống giao thông thủy bộ đường 925B và kênh Nàng Mau, tỉnh Hậu Giang, mặt rộng 7m, đoạn qua địa bàn huyện khoảng 2,7km.

Huyện đang vào cuộc với quyết tâm cao nhằm tạo thuận lợi cho từng dự án giao thông chiến lược đi qua địa bàn triển khai nhanh chóng nhất.

Ông Trương Minh Kiêm, Chủ tịch UBND huyện, cho biết, đến nay, Phụng Hiệp có hơn 90% tuyến đường nông thôn được cứng hóa, với tổng chiều dài 1.200km, 60km tỉnh lộ và 60km quốc lộ đi qua địa bàn. Vì vậy, khi các tuyến giao thông trọng điểm trong huyện hoàn thành và sẵn sàng kết nối với các tuyến cao tốc đi qua địa bàn huyện sẽ giải quyết được điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Hậu Giang nói chung và Phụng Hiệp nói riêng.

“Phụng Hiệp đang đứng trước cơ hội bứt phá lớn, bởi nhiều công trình giao thông chiến lược đi qua địa bàn đã và đang được thi công đồng loạt, kéo theo đó là dự án hạ tầng, công nghiệp, du lịch đăng ký đầu tư vào huyện ngày càng nhiều. Đón bắt vận hội với tâm thế sẵn sàng, huyện đang vào cuộc với quyết tâm cao nhằm tạo thuận lợi cho từng dự án triển khai nhanh chóng nhất, để sớm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển”, ông Trương Minh Kiêm nhấn mạnh.

Tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn

Theo Quyết định phê duyệt danh mục các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, huyện Phụng Hiệp được quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Long Thạnh, với diện tích 290ha; Khu công nghiệp Tân Bình, với diện tích 210ha. Chưa kể, theo Đề án quy hoạch phát triển khu công nghiệp tỉnh, giai đoạn 2030 - 2050, địa phương còn có Khu công nghiệp Tân Phước Hưng, với quy mô diện tích 1.160ha.

Như vậy, vào những năm tới, tiềm năng phát triển công nghiệp của huyện là không nhỏ. Hiện Phụng Hiệp đang đẩy mạnh triển khai Cụm công nghiệp Tân Phước Hưng, với quy mô diện tích 50ha nhằm tạo quỹ đất “sạch” để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào huyện. Đáng ghi nhận nữa là, với hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện, nhất là các tuyến cao tốc đi qua địa bàn sau khi xây dựng hoàn thành, sẽ là điều kiện tốt để Phụng Hiệp đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp.

Tính đến nay, huyện có 5 đô thị Cây Dương, Búng Tàu, Kinh Cùng, Cái Sơn (xã Phương Bình) và Tân Long (xã Tân Long) đạt loại V. Quy mô, chất lượng các đô thị được cải thiện, trong đó thị trấn Cây Dương và một số đô thị đang là hạt nhân, động lực phát triển, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế huyện. Trên địa bàn còn có 14 chợ, 395 doanh nghiệp và 9.810 hộ kinh doanh đang hoạt động nên đóng góp đáng kể vào sự phát triển thương mại, dịch vụ nhiều tiềm năng của huyện.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Vui cho biết, hiện Trung ương, tỉnh và huyện đang đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn để kết nối với Quốc lộ Nam Sông Hậu, các tuyến cao tốc… trở thành mạng lưới đồng bộ, liên hoàn. Ngoài ra, việc hình thành Cụm công nghiệp Tân Phước Hưng và tới đây, là các khu công nghiệp Long Thạnh, Tân Bình, cùng định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, quy mô lớn sẽ là lợi thế lớn cho công nghiệp chế biến phát triển.

 Cũng theo Bí thư Huyện ủy, trong thời gian tới, Phụng Hiệp sẽ có 5 tuyến đường trọng điểm đi ngang, bao gồm 2 tuyến cao tốc và 3 tuyến tỉnh lộ được nâng cấp và xây dựng mới, có khả năng kết nối giao thương giữa địa phương với các tỉnh trong, ngoài vùng đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, đây là cơ hội không thể tốt hơn cho huyện kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, công nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ và du lịch.

“Tỉnh đã quy hoạch cho Phụng Hiệp 3 khu, cụm công nghiệp dọc theo hai tuyến cao tốc và các tuyến đường tỉnh lộ đi qua địa bàn, giúp cho huyện chuyển dịch lao động từ lĩnh vực nông nghiệp sang phi nông nghiệp và các ngành nghề khác. Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho địa phương thực hiện hiệu quả Nghị quyết “4 trụ cột” của Tỉnh ủy. Niềm tin của huyện đến năm 2025, cuộc sống người dân sẽ phát triển nhiều hơn so với thời điểm hiện tại”, ông Nguyễn Văn Vui dự tính.

Càng về cuối năm, những chuyến xe chở hàng ngày đêm đổ về các chợ, siêu thị lớn nhỏ, để kịp thời cung ứng nhu cầu mua sắm tết của người dân trên địa bàn huyện. Rõ ràng, giao thông đi trước mở đường, nhất là với nền tảng kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng cải thiện, đã và đang tạo tiền đề quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ, kết nối giao thương giữa Phụng Hiệp với các địa phương trong và ngoài vùng đồng bằng sông Cửu Long...

Tạo sức bật trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội

Hệ thống giao thông trong huyện ngày càng hoàn thiện, đã giúp cho kinh tế của huyện có bước phát triển theo từng năm. Kết thúc năm 2023, kinh tế của huyện tiếp tục phát triển với tổng giá trị sản xuất đạt 8.111 tỉ đồng, tăng 9,17% so với cùng kỳ, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (giá so sánh năm 2010) ước thực hiện được 1.265 tỉ đồng, tăng 8,39% so với năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 7.333 tỉ đồng, tăng 29,03% so với năm 2022...

Bên cạnh xây dựng và phát triển kinh tế hợp lý, bền vững trên cơ sở lấy nông nghiệp làm nền tảng, công nghiệp chế biến và du lịch làm động lực, thời gian tới, Phụng Hiệp sẽ tiếp tục khai thác mọi tiềm năng, phát huy hơn nữa nội lực, tranh thủ ngoại lực, vận dụng các cơ chế phù hợp để tạo sức bật trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, du lịch, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh của địa phương.

 

NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>