Nhịp sống đô thị

12/02/2024 | 14:04 GMT+7

Xuân Giáp Thìn đến, Hậu Giang bước sang tuổi 20, đánh dấu bước phát triển mới của một tỉnh trẻ với nhiều kỳ vọng, trong đó đô thị nổi lên với sự chuyển mình mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thị sát dự án nâng cấp đô thị Ngã Bảy.

Khoác áo mới

Từ vòng xoay tháp đồng hồ thành phố Vị Thanh làm trung tâm, phóng tầm mắt ra xa, dễ dàng cảm nhận sự đổi thay của “trái tim” tỉnh trẻ. Những công trình mới mọc lên, đường phố ngập sắc đỏ của hoa, cờ Tổ quốc, dòng người, dòng xe rộn ràng nối đuôi nhau trong không khí rộn ràng của ngày xuân. Tất cả vẽ nên một bức tranh ngày xuân căng tràn nhựa sống.

Gần 20 năm trước, nhắc đến Hậu Giang, nhiều người liên tưởng đến hình ảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau”. Còn giờ đây, với những gì đang có, Hậu Giang tự hào và kiêu hãnh khoác lên mình màu áo mới, với hàng loạt khu dân cư, đô thị mới khang trang, bề thế.

Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 2 về đêm.

Bà Đỗ Thị Bé, ở khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mấy năm gần đây, Vị Thanh rất phát triển, khu dân cư rồi công trình, cơ sở hạ tầng liên tục được xây dựng. Người dân có nhiều chỗ vui chơi, mua sắm tiện nghi. Tết này, nhiều tuyến đường mới được đưa vào sử dụng rất đẹp và thuận tiện. Thấy quê hương đổi mới, tôi rất mừng”.

Với vị trí giáp thành phố Cần Thơ - trung tâm ĐBSCL, những năm qua, Hậu Giang tập trung quy hoạch các khu đô thị mới và bước đầu đã thu hút nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn như: Vingroup, DIC, Cát Tường, Hồng Phát… đầu tư các khu đô thị mới ở thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ và các trung tâm huyện, nhất là khu vực Châu Thành, Châu Thành A đã làm diện mạo các đô thị này khang trang, sầm uất hơn…

Ông Lê Tiến Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Bất động sản Cát Tường Land, cho biết: “Nhận thấy nền tảng vững chắc và tiềm năng tỏa sáng của Hậu Giang, ngay từ năm 2019, chúng tôi đã tiên phong lựa chọn vùng đất này để đầu tư và phát triển các dự án đô thị. Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 1 và Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 2 được xây dựng khang trang tại thành phố Vị Thanh với tổng quy mô hơn 80ha, không chỉ góp phần nâng tầm diện mạo thành phố trẻ, mà còn mang đến nhiều giá trị về thương mại, du lịch, văn hóa địa phương”.

“Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tốc độ phát triển hạ tầng, đô thị của Hậu Giang cũng phải gấp rút đuổi theo. Do đó, trong tương lai gần, khi các tuyến cao tốc hình thành, diện mạo đô thị toàn tỉnh cũng sẽ nhanh chóng thay áo mới; thế nên lúc này chính là cơ hội cho các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư địa ốc gia nhập thị trường”, ông Lê Tiến Vũ cho biết thêm.

Nhiều cơ hội

Nếu nhìn từ trên cao, Hậu Giang giờ như một đại công trường với những công trình đang thi công từ cao tốc đến khu dân cư, khu nhà ở thương mại. Người dân phấn khởi kỳ vọng về một tương lai tươi sáng khi vùng quê đổi mới. Chỉ vài năm nữa khi đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng hình thành thì Hậu Giang sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Khi đó, các đô thị và khu vực lân cận đường cao tốc như: Huyện Châu Thành, thành phố Ngã Bảy, thành phố Vị Thanh, huyện Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp sẽ có nhiều tiềm năng phát triển khu dân cư, khu du lịch sinh thái.

Đô thị Vị Thanh, ngày càng khang trang, hiện đại.

Về định hướng phát triển đô thị tỉnh trong thời gian tới, ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Ngành sẽ rà soát và xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí đô thị loại II đối với thành phố Vị Thanh, đô thị loại III đối với thành phố Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ để đảm bảo xứng tầm phát triển là các đô thị hạt nhân của tỉnh. Tăng cường kêu gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2030, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước từ nguồn mở rộng, phát triển các dự án đô thị; thu hút vốn đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh…”, ông Phan Vĩnh Lộc thông tin.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho hay: Khi đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua Hậu Giang và đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng hình thành thì tỉnh sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư quan tâm lĩnh vực phát triển đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch… Chắc chắn các đô thị và khu vực lân cận với đường cao tốc như: Châu Thành, Ngã Bảy, Vị Thanh, Long Mỹ, Phụng Hiệp sẽ có nhiều dư địa để nghiên cứu, đề xuất đầu tư các khu đô thị mới, khu dân cư, khu du lịch sinh thái.

Ngoài những ưu đãi theo quy định của Chính phủ, Hậu Giang còn hỗ trợ về mặt bằng thực hiện dự án; khuyến khích hoạt động khoa học công nghệ; đào tạo nghề cho người lao động, miễn giảm thuế doanh nghiệp mới, thủ tục hành chính nhanh, gọn; rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất...

Nhịp sống mới đang ngày càng hiện rõ trên vùng đất trẻ. Những con đường, những công trình đang càng hoàn thiện tạo nên bức tranh Hậu Giang căng tràn nhựa sống như cô gái tuổi xuân thì. Tin rằng, năm mới, những công trình rồi lại hối hả dựng xây, kiến tạo nên một Hậu Giang - vùng đất lành, là nơi đáng sống.

Hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh đang tăng khá nhanh về số lượng và chất lượng. Khi mới thành lập năm 2004, tỉnh chỉ có 9 đô thị, đến nay trên địa bàn tỉnh có 19 đô thị (1 đô thị loại II, 2 đô thị loại III, 16 đô thị loại V), tỷ lệ đô thị hóa ước đạt 29,75%. Các đô thị phát triển khá đồng bộ từ hình thái kiến trúc đến hạ tầng kỹ thuật. Các dự án phát triển đô thị, nhà ở thương mại là một trong những yếu tố tác động tích cực đến tốc độ phát triển, tạo thêm diện mạo mới cho đô thị, góp phần không nhỏ vào tiến trình phát triển kinh tế - phát triển xã hội của tỉnh.

 

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>