Vươn xa thát lát Kỳ Như

13/02/2024 | 08:50 GMT+7

Không chỉ khẳng định thương hiệu tại thị trường trong nước, các sản phẩm từ cá thát lát của Hợp tác xã (HTX) Kỳ Như còn vươn tầm, chinh phục những thị trường lớn.

Sản phẩm cá thát lát đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Chất lượng là uy tín

Tất bật mở rộng nhà xưởng, luôn tay sản xuất là những gì chúng tôi cảm nhận khi đến thăm HTX Kỳ Như, ở huyện Phụng Hiệp, những ngày cuối năm. Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như cho biết, HTX hiện có diện tích nuôi cá thát lát khoảng 3ha, liên kết 26 thành viên với diện tích khoảng 12ha, do vậy đơn vị luôn chủ động và kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào.

Bà Thùy quan niệm, việc nuôi cá thát lát dù mô hình nhỏ hay lớn cũng phải áp dụng quy trình sạch. Điều này sẽ giúp thịt cá luôn đảm bảo chất lượng đáp ứng được nhu cầu thị trường, hơn hết là nâng cao sức cạnh tranh.

“HTX hiện có 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và 1 sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL. Trong đó, cá thát lát có 10 sản phẩm. Ngoài cung ứng cho các cửa hàng, hệ thống các siêu thị, HTX còn gia công sản phẩm cho đối tác nước ngoài. Đặc biệt, chúng tôi đã đầu tư mở cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong nước”, bà Thùy chia sẻ.

Quy trình nuôi cá được khép kín hoàn toàn.

Tiếng lành đồn xa, chuyến hàng 20 tấn cá thát lát của đơn vị đã “bon bon” sang thị trường Mỹ vào tháng 10 năm 2022. Đây là chuyến hàng thứ 2, số lượng gấp đôi đợt đầu tiên. Trước đó, đơn vị cũng từng cung ứng sản phẩm cho đại lý tại Lào.

“Sản phẩm đi Mỹ thì tiêu chuẩn cao hơn thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, EU. Kiểm đầu vào nguyên liệu là 8 chỉ tiêu và thành phẩm kiểm 17 chỉ tiêu đạt mới xuất vào thị trường Mỹ. HTX nuôi cá thát lát theo tiêu chuẩn VietGAP. Mỗi năm, HTX đưa ra thị trường 600-700 tấn sản phẩm cá thát lát, khả năng cung ứng có thể đạt 1.000 tấn/năm”, bà Thùy phấn khởi cho biết.

Giữ vững chất lượng

“Vạn sự khởi đầu nan” luôn là kim chỉ nam hoạt động của HTX Kỳ Như, chính vì vậy, đơn vị luôn lắng nghe những phản hồi của khách hàng. Và quan trọng là phải nghiêm túc với công việc, chữ “tín” được đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, HTX đã áp dụng công nghệ như quản lý vùng trồng. Từ sản xuất thô sơ, giờ HTX quản lý sản xuất trên máy vi tính giúp hiệu quả cũng nâng lên đáng kể. Còn nhà xưởng được bà Thùy “mạnh tay” xây dựng đạt tiêu chuẩn ISO 2.000.

Bà Nguyễn Kim Thùy cho biết:  HTX đã xây dựng chuỗi sản xuất sạch, khép kín từ con giống, nuôi, chế biến. Tất cả được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo nguồn gốc, an toàn thực phẩm, cân đối nguồn cung giúp tiết giảm chi phí.

HTX đã xây dựng chuỗi sản xuất sạch.

Đến nay, HTX Kỳ Như đã có trong tay Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp nhãn sản phẩm cho cơ sở Kỳ Như do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp; 2 bằng Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực với sản phẩm cá thát lát rút xương tẩm gia vị và chả cá thát lát tươi do Cục trưởng Cục Công thương địa phương cấp. Bộ trưởng Bộ Công thương đã cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia với sản phẩm chả cá thát lát tươi.

Mới đây nhất, HTX Kỳ Như vinh dự đạt chứng nhận “Cá thát lát rút xương tẩm gia vị Kỳ Như - sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL”, “Sản phẩm vì sức khỏe người Việt”, “Sản phẩm thương hiệu vàng”, “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2022”,... là bảo chứng mạnh mẽ cho hướng đi của HTX, tạo động lực mới cho hành trình đưa cá thát lát Hậu Giang từ sông quê vươn tầm ra biển lớn.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>