Thiết thực chăm lo đời sống người dân

28/02/2024 | 09:35 GMT+7

Xác định việc chăm lo đời sống người dân là nghĩa tình và trách nhiệm nên Mặt trận các cấp ở thành phố Ngã Bảy có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Thành phố Ngã Bảy bàn giao nhà đại đoàn kết người dân.

Ông Lê Văn Sáu, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy, cho biết, trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố triển khai chương trình “xóa nhà tạm” trên địa bàn, qua đây thể hiện rõ nét vai trò của hệ thống Mặt trận trong thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân. Kết quả, thành phố xây dựng được 86 căn nhà, vượt 15 căn so với chỉ tiêu ban đầu, với tổng kinh phí vận động 4,3 tỉ đồng.

Giáp Thìn 2024 là cái tết đầu tiên của gia đình ông Nguyễn Văn Ẩn, ở ấp Đông An 2A, xã Tân Thành, trong căn nhà mới. “Mong ước về một căn nhà mới, kiên cố thay thế cho căn nhà tạm của gia đình tôi đã trở thành hiện thực. Tôi rất biết ơn sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận ở địa phương. Có được căn nhà mới sẽ giúp cuộc sống của gia đình tôi đỡ vất vả hơn trước”, ông Ẩn vui mừng nói.

Gia đình ông Ẩn không có đất đai canh tác, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình dựa hết vào số tiền làm thuê của ông. Cuộc sống bấp bênh, thiếu trước hụt sau nên họ không có điều kiện xây dựng nhà mới. Chia sẻ khó khăn với gia đình này, Mặt trận Tổ quốc ở địa phương đã vận động hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng trong năm 2023.

Cùng với chăm lo về nhà ở, công tác thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ, tết cũng được Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố quan tâm thực hiện. Thống kế trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, thành phố và các xã, phường đã vận động trao tặng 3.762 phần quà cho gia đình chính sách, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng trị giá hơn 1,1 tỉ đồng; tổ chức lễ trao tặng 20 căn nhà đại đoàn kết trị giá 1 tỉ đồng.

Đáng chú ý là các tôn giáo trên địa bàn thành phố đã biết phát huy truyền thống sống “tốt đời đẹp đạo”, khi phối hợp vận động hơn 2.000 phần quà tết trị giá hơn 589 triệu đồng để chăm lo cho người dân trong dịp tết vừa qua, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương.

Chưa kể, trong năm 2023, thành phố triển khai xây dựng 3 mô hình sinh kế giúp đỡ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn gồm: “Hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ con giống giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững” ở ấp Đông An A, xã Đại Thành; “Hỗ trợ con giống, tạo sinh kế thoát nghèo bền vững” ở khu vực 5, phường Lái Hiếu; “Liên kết tuần hoàn phát triển kinh tế hộ gia đình” tại ấp Sơn Phú, xã Đại Thành.

Song song đó, duy trì, nhân rộng 6 mô hình như: “Tổ hợp tác ươm, ghép cung cấp các loại cây giống có giá trị kinh tế cao” ở ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành; “Nuôi rắn ri voi trên bể” ở khu vực 4, phường Lái Hiếu; “Hỗ trợ sinh kế - san sẻ yêu thương” ở khu vực Láng Sen, phường Hiệp Lợi… Hiệu quả do các mô hình mang lại giúp không ít người dân cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.

Với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng xã hội, Mặt trận các cấp ở thành phố Ngã Bảy đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân.

Sự đóng góp đến nay rất đáng ghi nhận, nhưng đó chưa phải là điểm dừng. Năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm mà Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy tập trung thực hiện là tăng cường huy động các nguồn lực chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Trên cơ sở đó để hệ thống Mặt trận nói chung, từng cán bộ làm công tác Mặt trận nói riêng tiếp tục kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, để không một ai bị bỏ lại phía sau, để mỗi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội của thành phố Ngã Bảy năm qua đạt kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 2,4 tỉ đồng, đạt 173,8% kế hoạch; vận động hiện vật quy ra tiền hơn 3,1 tỉ đồng, đạt 315% kế hoạch; chương trình an sinh xã hội được hơn 4,5 tỉ đồng, đạt 227,5% kế hoạch.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>