Ngăn chặn triệt để việc vứt xác heo chết ra môi trường

12/08/2019 | 08:46 GMT+7

(HG) - Nhằm nỗ lực khống chế dịch tả heo châu Phi, không để tiếp tục phát sinh và lây lan trên diện rộng, UBND tỉnh có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương yêu cầu tăng cường kiểm soát, thực hiện các giải pháp phòng, chống, khống chế dịch tả heo châu Phi.

Hình ảnh ghi nhận heo chết vứt xuống sông ngày 1-8 trên một số tuyến kênh ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ. Đến nay tình trạng này đã được khắc phục.

Theo đó, UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức trực trong suốt thời gian có dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả; tăng cường kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn các địa phương xử lý kịp thời, chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh. Tăng cường giám sát để kịp thời xử lý khi dịch bệnh xảy ra; thực hiện tốt việc tiêu độc khử trùng, nhất là tiêu độc ở vùng dịch, hố chôn, vùng bị dịch uy hiếp theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Kiểm dịch vận chuyển, kiểm tra chặt chẽ heo nhập tỉnh, kiên quyết xử lý ngay nếu không có phiếu xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả heo châu Phi; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở giết mổ, nghiêm cấm tình trạng đưa heo bệnh vào cơ sở để giết mổ. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và chỉ cho xuất bán khi đàn heo có kết quả âm tính với bệnh dịch tả heo châu Phi.

Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo phòng NN&PTNT, phòng kinh tế, trạm chăn nuôi và thú y tổ chức trực trong suốt thời gian có dịch. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, dập dịch có hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn các địa phương xử lý kịp thời, chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tổ chức tốt các đội xung kích để xử lý kịp thời việc tiêu hủy heo bệnh không để mầm bệnh phát tán ra môi trường xung quanh. Khuyến cáo người dân hạn chế việc nuôi mới, tái đàn heo trong thời gian này khi chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn. Đặc biệt là ngăn chặn triệt để việc vứt xác heo chết ra môi trường, xuống lòng sông, kênh, rạch trên địa bàn quản lý làm phát tán mầm bệnh. Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường giám sát dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi.

Đối với trường hợp các địa phương xảy ra tình trạng người dân vứt xác heo chết ra môi trường, xuống lòng sông, kênh, rạch trên địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý kịp thời, gây bức xúc trong Nhân dân thì Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin, ảnh: T. A

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>